'วิษณุ' ปัดล็อก 13 ธันวาเลือกตั้งท้องถิ่น บอกเป็นหน้าที่ 'กกต.' ต้องกำหนด


เพิ่มเพื่อน    

3 ต.ค.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งท้องถิ่น ภายหลังที่กระทรวงมหาดไทยได้หารือร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า ไม่ทราบว่ากระทรวงมหาดไทย และกกต. พูดคุยอะไรกันบ้าง เนื่องจากเป็นการพูดคุยเบื้องต้น ซึ่งจะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของกกต.ชุดใหญ่ และยังไม่ทราบว่าจะส่งเรื่องมาที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้เมื่อไหร่ ทั้งนี้ครม. ไม่มีอำนาจในการกำหนดวันเลือกตั้ง แต่แค่รับทราบว่าจะเป็นวันใด ขณะเดียวกันกกต.สามารถหารือเป็นการภายในกับทางรัฐบาลเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆในการจัดเลือกตั้งได้ เช่น เรื่องวันหยุด หรืองบประมาณที่จะต้องใช้ เมื่อทุกอย่างชัดเจน กกต. จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่น

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ควรจะเกิดขึ้นเมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่ให้มีวันหยุดยาวในเดือนธ.ค.นี้ คาดการณ์ว่าเพื่อให้ไปเลือกตั้งท้องถิ่นในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่เคยบอกว่า จะกำหนดให้เลือกตั้งท้องถิ่นในวันไหน และไม่ได้บอกว่าจะให้เลือกตั้งในวันดังกล่าว บอกเพียงแค่ว่าครม. ประกาศให้วันที่ 10 - 13 ธ.ค.เป็นวันหยุด และถ้าบังเอิญตอนนั้นจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นก็ถือว่าเป็นช่วงที่สะดวกดี แต่ถ้ากกต. ไม่เห็นด้วยก็เป็นเรื่องของเขาที่จะไปกำหนด เพราะรัฐบาลไม่ไปกำหนดวันหยุดเพิ่มเติมให้อีกแล้ว

นายวิษณุ กล่าวว่า ทั้งนี้กกต. อาจจะคิดคนละแบบกับรัฐบาลก็ได้ เพราะเขาอาจเห็นว่าช่วงวันหยุดยาวคนจะออกไปเที่ยวกันมาก ก็ต้องขึ้นอยู่กับกกต. ว่าจะเลือกเอาแบบไหน ขึ้นอยู่กับความสะดวกของเขา เพราะกกต. ต้องพิจารณาเรื่องจำนวนประชากร การแบ่งเขตเลือกตั้ง และหน่วยเลือกตั้ง รวมถึงรายละเอียดอื่นๆ ซึ่งยังมีกรรมวิธีอีกเยอะ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"