'ท็อป'บุก'ถ้ำนาคา' ลั่นใครทำลายธรรมชาติ ส่งดำเนินคดีทาง กม.-สั่งปิดถ้ำทันที


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     วันที่ 3 ต.ค.  -  นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้บริการระดับสูงของกระทรวง ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)  มอบแนวทางการป้องกัน ดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าดงดิบกะลา ป่าภูสิงห์ และป่าดงสีชมพู (หินสามวาฬ) และถ้ำนาคา อุทยานแห่งชาติภูลังกา พร้อมทั้งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ณ จังหวัดบึงกาฬ

     นายวราวุธได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานรองรับนักท่องเที่ยวบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าดงดิบกะลา ป่าภูสิงห์ และป่าดงสีชมพู (หินสามวาฬ) และมอบนโยบายเรื่องการป้องกันดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหินสามวาฬ โดยเน้นย้ำการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อรักษาความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจากนั้น นายวราวุธ พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ติดตามการซ่อมแซมถ้ำนาคา โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับกรมทรัพยากรธรณี ได้ดำเนินการซ่อมแซมรอยขีดเขียนด้วยสี ถ่าน และรอยเซาะร่องเป็นตัวหนังสือบนผนังถ้ำนาคาด้วยวิธีการประยุกต์ใช้หลักการอนุรักษ์และซ่อมแซมซากดึกดำบรรพ์ รวมดำเนินการไปแล้วจำนวน 92 จุด โดยใช้ตัวทำละลายและตัวเชื่อมประสาน ซึ่งสามารถลบร่องรอยออกจนหมด อาทิ การนำหินชนิดเดียวกันมาบดเป็นผงทรายเติมตัวเชื่อมประสาน นำไปอุดร่องหินที่ถูกเซาะทำลาย พร้อมตกแต่งผิวให้มีสภาพใกล้เคียงกับพื้นผิวหินเดิมมากที่สุด หลังจากนั้นจะให้กระบวนการทางธรรมชาติฟื้นฟูตัวเองให้มีสภาพสมบูรณ์

 

 

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทส. ได้จัดทำมาตรการเร่งด่วนเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวและป้องกันผลกระทบที่เกิดจากการท่องเที่ยว เช่น จัดเจ้าหน้าที่ประจำเส้นทาง การติดตั้งกล้อง NCAPS การติดตั้งป้ายสื่อความหมาย และการจัดทำแนวกั้นระหว่างเส้นทางเดินและผนังถ้ำ รวมทั้งให้ประชาชนในพื้นที่เป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่น เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน พร้อมมีกฎระเบียบการท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติที่นักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ในการรักษาสภาพธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของถ้ำนาคา

       การนี้ นายวราวุธเน้นย้ำหากเกิดเหตุการณ์ทำลายถ้ำนาคาอีกครั้งจะดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้กระทำความผิด นอกจากนี้ ได้เตรียมแผนการเปิดการท่องเที่ยวถ้ำนาคาให้ประชาชนได้เข้าไปเที่ยวชมความสวยงามของธรรมชาติอีกครั้ง โดยเน้นการท่องเที่ยวควบคู่กับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งหากถ้ำนาคาได้รับผลกระทบจากการท่องเที่ยว นายวราวุธจะสั่งปิดถ้ำนาคาทันที เพื่ออนุรักษ์ให้ถ้ำนาคาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดบึงกาฬต่อไป

 

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"