รัว17นัดฆ่าผอ.สวนสัตว์ ลูกน้องชิงยิงตัวตายตาม


เพิ่มเพื่อน    

 

ตัดสินปัญหาด้วยปืน หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ฯ สวนสัตว์สงขลากดไปหมด 2 แม็ก ยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ ดับ ก่อนยิงตัวตายตามคาบ้านพัก หลังถูกสอบและย้ายเพราะลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานหายไป

    เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถูกยิงเสียชีวิตภายในที่ทำการสวนสัตว์สงขลา ขณะลงพื้นที่ติดตามและตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีลูกเก้งเผือก สายพันธุ์พระราชทาน 2 ตัวที่อยู่ในสวนสัตว์สงขลาหายไปอย่างปริศนา
    เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสงขลาและเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 9 เข้าตรวจสอบรายละเอียดเหตุการณ์
ทราบว่าคนก่อเหตุยิงคือ นายภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ได้ยิงตัวตายที่บ้านพักแล้วเช่นกัน หลังจากที่ถูกสั่งย้ายไปปฏิบัติงานในหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญสวนสัตว์ สังกัดสำนักอนุรักษ์และวิจัย เนื่องจากเกี่ยวข้องกับเหตุเก้งเผือกพระราชทาน 2 ตัวหายปริศนา
     มีรายงานว่าก่อนที่นายภูวดลจะยิงตัวตายนั้น ได้โทรศัพท์มาหาภรรยาซึ่งทำงานอยู่ที่สำนักงานสวนสัตว์สงขลา โดยได้บอกลาภรรยาก่อนที่จะยิงตัวตาย
         นายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการ (บอร์ด) องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เผยว่า นายสัตวแพทย์ภูวดลได้ฆ่าตัวตายที่บ้านพักในสวนสัตว์สงขลาแล้ว ยังไม่มีผู้ใดทราบสาเหตุที่ทำให้นายสัตวแพทย์ภูวดลก่อเหตุ แต่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นขณะที่นายสุริยากำลังพูดคุยมอบนโยบายกับนายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา ถึงการออกคำสั่งย้ายนายสุริยา และเจ้าหน้าที่อีก 3 ราย รวมถึงนายสัตวแพทย์ภูวดล ว่าเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนในการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี ลูกเก้งเผือกหายไป ซึ่งเมื่อการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้วไม่พบความผิดก็จะออกคำสั่งย้ายทุกคนกลับมาปฏิบัติหน้าที่ที่สวนสัตว์สงขลาตามเดิม
      ต่อมานายสัตวแพทย์ภูวดลได้เข้ามาพบนายสุริยาและมีการพูดคุยกัน จากนั้นนายสัตวแพทย์ภูวดลก่อเหตุยิงนายสุริยาเสียชีวิต แล้วหลบหนีไปที่บ้านพักและใช้อาวุธปืนฆ่าตัวตาย
         เขาบอกว่า จากนี้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะเข้ามาสอบสวนคดีต่อไป ส่วนการสอบสวนกรณีลูกเก้งเผือกที่หายไปต้องดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอน โดยได้รายงานเรื่องให้นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับทราบแล้ว ซึ่งนายวราวุธได้มอบหมายให้เลขานุการรัฐมนตรีและตนลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลเรื่องนี้ในวันที่ 4 ตุลาคมนี้
    ลูกเก้งเผือกจำนวน 1 ตัว ที่สวนสัตว์สงขลาประสบความสำเร็จเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ จากเก้งที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้หายไปจากสวนสัตว์ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งผลการสอบสวนภายในพบว่าลูกเก้งเผือกน่าจะถูกขโมยไปจากส่วนจัดแสดง แต่นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา ชี้แจงว่าลูกเก้งเผือกถูกงูเหลือมกินเข้าไป มีรูปถ่ายหลักฐานยืนยันได้ และสัตวแพทย์พิสูจน์แล้ว
    และเมื่อวันที่ 2 ต.ค. นายสุริยาได้ลงนามในคำสั่งสับเปลี่ยนตำแหน่งหลายตำแหน่ง ฉบับแรก ให้นายเฉลิมวุฒิเข้ามาปฏิบัติงานในหน้าที่รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิต และให้นายอาคม มณีกุล ผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิต ไปปฏิบัติหน้าที่รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลาแทน
        ฉบับที่สอง ให้นายภูวดลไปปฏิบัติงานในหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญสวนสัตว์ สังกัดสำนักอนุรักษ์และวิจัย และฉบับที่สาม ให้นายอุทัย พูลยรัตน์ หัวหน้าโภชนาการสัตว์ รักษาการหัวหน้าฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ไปปฏิบัติงานในหน้าที่หัวหน้างานบำรุงสัตว์เลื้อยคลานฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์ดุสิต
    นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และนายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า โดยนายนิพนธ์เปิดเผยว่า ช่วงเช้านายสุริยาได้ไปหาที่บ้านพักและดื่มกาแฟกัน รวมทั้งพูดคุยกันเรื่องที่เก้งพระราชทานหายไป 2 ตัว โดยนายสุริยาบอกว่าจะแก้ปัญหาสวนสัตว์สงขลา และพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักที่มีชื่อเสียง เพราะสงขลาเป็นบ้านเกิด ซึ่งตนก็พอรู้ปัญหานี้ แต่ก็ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ขนาดนี้ และเชื่อว่าน่าจะมาจากอารมณ์ชั่ววูบของผู้ก่อเหตุ เพราะทั้งสองคนก็รู้จักกันและเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องที่โรงเรียนมหาวชิราวุธสงขลาด้วย
    สำหรับส่วนศพของนายสุริยานั้น ถูกนำออกจากจุดเกิดเหตุไปชันสูตรที่โรงพยาบาลสงขลาแล้ว โดยถูกยิงเข้าที่ลำตัวและที่ศีรษะหลายนัด เจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม.ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ 17 ปลอก ซึ่งน่าจะถูกยิงถึงสองแมกกาซีน
    นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยว่า รับทราบและสั่งให้ดูแลครอบครัวผู้สูญเสียอย่างเต็มที่ โดยมอบหมายให้ติดตามความคืบหน้าของคดีดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบอร์ดบริหารองค์การสวนสัตว์ฯ จะเข้าตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงของทั้งคดี และรายงานให้ทราบอย่างเร่งด่วน ส่วนเบื้องต้นยังไม่มีคำสั่งปิดสวนสัตว์สงขลาชั่วคราว โดยจะเป็นอำนาจพิจารณาของบอร์ด และคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ฯ ที่จะดูแลในขั้นตอนต่อไป
         ขณะที่นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า เหตุนี้เป็นเหตุไม่คาดฝัน ในฐานะปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวนายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯ ที่เสียชีวิตจากการถูกยิงในขณะลงพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่สืบสวนสอบสวนการหายตัวไปของลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน ซึ่งทราบว่าผู้ก่อเหตุเป็น 1 ใน 4 เจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาที่มีชื่อถูกคำสั่งโยกย้ายออกจากสวนสัตว์สงขลาชั่วคราว แต่อาจไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเหตุที่เกิดขึ้นมาจากเรื่องการโยกย้ายหรือตรวจสอบการหายของเก้งเผือกครั้งนี้หรือไม่ หรือมีเหตุอื่นประกอบ.
         


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"