วราวุธสั่งล้างบาง ทุจริตในสวนสัตว์


เพิ่มเพื่อน    


    "วราวุธ" ส่งเลขาฯ ติดตามคดีเก้งเผือกพระราชทานหายกลายเป็นชนวนสัตวแพทย์ยิง ผอ.สวนสัตว์ดับ ชี้อาจเกี่ยวพันขบวนการลอบค้าสัตว์ป่า เผยสวนสัตว์สงขลาเคยทำนกแก้วมาคอว์หายหลายสิบตัวส่อเค้าทุจริต จี้บอร์ดสอบให้กระจ่าง ลูก ผอ.เผยยากทำใจ พ่อเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเพียงเดือนเดียว ทั้งเคยประกาศจะล้างแก๊งค้าสัตว์ป่าในสวนสัตว์ให้หมดไป 
    เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคมนี้ นายอำพล พงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เดินทางไปยังสวนสัตว์สงขลา เพื่อติดตามการดูแลเลี้ยงเก้งเผือกพันธุ์พระราชทาน หลังเกิดเหตุร้าย นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถูกนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิตภายในห้องทำงานของ ผอ.สวนสัตว์สงขลา ขณะลงพื้นที่สอบสวนกรณีลูกเก้งเผือกหาย ซึ่งหลังก่อเหตุ นายภูวดลได้หนีไปยิงตัวเองเสียชีวิตที่บ้านพัก เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 ต.ค.
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สวนสัตวย์สงขลายังเปิดให้ประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวเข้าชม โดยเฉพาะส่วนจัดแสดงเก้งเผือกพันธุ์พระราชทาน ซึ่งมีเก้งเผือกอยู่ 1 ตัว และเก้งแดงอีกจำนวนหนึ่ง 
    นายอำพลกล่าวว่า เหตุร้ายที่เกิดขึ้นไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวของสวนสัตว์สงขลาแต่อย่างใด ในขณะที่ทีมสืบสวนสอบสวนกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่เก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุบริเวณอาคารสำนักงานของสวนสัตว์สงขลาเพิ่มเติม 
    นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงกรณีลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน 2 ตัว ในสวนสัตว์สงขลาหายไป ว่า วันเดียวกันได้มอบหมายให้เลขานุการ รมว.ทส.ไปร่วมพิธีศพนายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯ และติดตามความคืบหน้าเหตุดังกล่าวด้วย ส่วนด้านการสอบสวนคดีทางคดีอาญาจะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ ขณะที่เรื่องเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานที่หายไปจะเป็นหน้าที่ของนายชวลิต ชูขจร ประธานบอร์ดองค์การสวนสัตว์ฯ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อไป
    นายวราวุธกล่าวว่า ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการหายไปของเก้งเผือกนั้นจะเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าหรือไม่ อาจเป็นหนึ่งในข้อสงสัย ทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งนั้น จะมีคนลักพาไป หรือตายเอง หรือตามที่หลายคนตั้งข้อสงสัยล้วนเป็นไปได้ แต่อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจ ตราบใดที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุป หรือมีข้อเท็จจริงออกมาเป็นหลักฐานที่เชื่อถือได้ ยังไม่สามารถสรุปชี้ชัดว่าเกิดจากการลักลอบค้าสัตว์ป่า อยากให้รอความชัดเจนจากคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงติดตามสืบหาข้อมูลทั้งหมดก่อน ซึ่งจะได้ความชัดเจนที่สุด
    “เบื้องต้นทราบว่าเก้งเผือกตัวที่ 2 หายไปพักใหญ่แล้ว โอกาสที่จะตามพบอาจน้อยลง ซึ่งชุดตรวจสอบต้องสอบถามผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลาว่าเกิดเหตุอะไร อย่างไรกันแน่ ประธานบอร์ดองค์การสวนสัตว์ฯ จะรายงานกลับตรงถึงรัฐมนตรีเป็นระยะ โดยต้องดำเนินการตรวจสอบด้วยความรวดเร็วที่สุด รวมถึงกรณีอื่นของสวนสัตว์แต่ละแห่งที่อาจมีลักษณะสัตว์หายผิดปกติ เช่น สวนสัตว์สงขลา เคยมีเหตุนกแก้วมาคอว์หายหลายสิบตัว อาจเป็นจุดที่ส่อเค้าอาจมีการทุจริต ต้องสอบสวนผู้เกี่ยวข้องให้ชัดเจน เชื่อว่ามีหลักฐานหลงเหลืออยู่บ้าง ซึ่งคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ฯ ต้องขยายการตรวจสอบสวนสัตว์แห่งอื่นทั่วประเทศ หรือหากประชาชนมีเบาะแส สามารถแจ้งข้อมูลให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ตรวจสอบเพิ่มเติมได้” 
    นายวราวุธกล่าวว่า ปัญหาการค้าสัตว์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ จริงจังในด้านการปราบปรามขบวนการค้าและล่าสัตว์ป่า โดยสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับตากลุ่มขบวนการค้าสัตว์ป่า และจับกลุ่มผู้กระทำผิดอย่างต่อเนื่อง ฝากประชาชนหากมีเบาะแสให้แจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที
    สำหรับบรรยากาศที่วัดไทรทอง หรือวัดบ้านพร้าว หมู่ 4 ต.ทำนบ อ.สิงหนคร จ.สงขลา สถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ที่ใช้อาวุธปืนยิงตัวตายหลังก่อเหตุยิงนายสุริยา ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เสียชีวิตในสำนักงานสวนสัตว์สงขลาวันที่ 3 ต.ค. ตั้งแต่ช่วงเช้าญาติได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อประกอบพิธีรดน้ำศพในเวลา 15.00 น. พร้อมกันนี้ ญาติได้ขอความร่วมมือสื่อมวลชนงดนำเสนอข่าวบรรยากาศในพิธีรดน้ำศพ รวมถึงบรรยากาศในงานศพของนายสัตวแพทย์ภูวดล และไม่พร้อมที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆ เนื่องจากยากที่จะทำใจได้
    ส่วนที่โรงพยาบาลสงขลา ญาติของนายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้เดินทางไปขอรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ปรากฏเมื่อเห็นศพ ญาติบางคนถึงกับเป็นลม 
    นายอัศม์เดช แสงพงค์ ลูกชายของนายสุริยา เปิดเผยว่า บิดาเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 3 ก.ย.63 
    "หลังจากที่ทำงานมา 30 ปี คุณพ่อต้องการปฏิรูปองค์กรให้ดีขึ้น แต่ไม่คิดว่าเหตุการณ์จะรุนแรง ถามว่าโกรธมั้ย ก็โกรธ แต่ถ้าจะไปถือโทษโกรธแค้นก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ส่วนเรื่องคดีก็ให้ตำรวจดำเนินการไป ส่วนตัวเชื่อว่าขบวนการค้าสัตว์ป่าในสวนสัตว์มีอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องนี้พ่อเคยพูดมาตลอดและจะเข้ามาแก้ไขให้เด็ดขาด"
    ด้านนายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมคณะ เดินทางมายังอาคารสำนักงานสวนสัตว์สงขลา เพื่อประชุมร่วมกับพนักงาน ลูกจ้างของสวนสัตว์สงขลา พร้อมปลุกขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ โดยมีนายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา นำเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลากว่า 50 คนเข้าร่วมประชุม โดยทางตำรวจภูธรจังหวัดสงขลาจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณอาคารสำนักงานอย่างใกล้ชิด โดยก่อนที่พนักงานของสวนสัตว์จะเข้ามาภายในอาคารต้องมีการตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ซ้ำซ้อน 
    ดร.กนิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ในปี 2562 ได้รับการประสานจากสวนสัตว์สงขลาให้ตรวจสอบชิ้นส่วนนอแรดขาวที่เจ้าหน้าที่ตัดออกมา เนื่องจากแรดขาวตัวหนึ่งตาย แต่พบว่าผิวด้านหนึ่งของนอแรดถูกขูดเนื้อออกไป ซึ่ง ดร.กนิตาเปิดเผยด้วยว่า เนื้อนอแรดที่ถูกขุดออกไปขายนั้นมีมูลค่าสูงมาก โดยขณะนี้สวนสัตว์สงขลาเหลือแรดขาวอีก 1 ตัว ชื่อว่า "น็อต" เป็นแรดตัวผู้ ส่วนการตรวจสอบกระดูกเก้งที่พบในส่วนจัดแสดงเก้งของสวนสัตว์สงขลาเมื่อปี 2563 พบว่าเป็นเก้งธรรมดา ไม่ใช่เก้งเผือก โดยเก้งเผือกจะมียีนส์ด้อยเป็นความผิดปกติทางพันธุกรรม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"