'หมอหนู'ยํ้าสธ. รับเปิดประเทศ กต.สั่งเข้ม'วีซ่า'


เพิ่มเพื่อน    


    ไทยติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย กลับจากอังกฤษ-แอฟริกาใต้  "อนุทิน" การันตี สธ.เตรียมพร้อมมาตรการทุกด้านรองรับเปิดประเทศ บัวแก้วสั่งสถานทูตไทยทั่วโลกสกรีนเข้มออกวีซ่า STV ศูนย์ต้านเฟกนิวส์แจง รพ.ราชวิถี ตรวจพบชาวเมียนมาติดโควิดข่าวปลอม 
    เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ 2 ราย จึงมียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่ 3,585 ราย มีผู้ที่หายป่วยและกลับบ้านเพิ่ม 2 ราย ทำให้มียอดสะสมของผู้ที่รักษาหายแล้วอยู่ที่ 3,388 ราย มียอดสะสมผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 59 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 138 ราย
    สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 2 ราย แบ่งเป็นผู้ที่กลับจากประเทศสหราชอาณาจักร 1 ราย เป็นนักศึกษาหญิงไทย อายุ 27 ปี เดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา เข้าพักในสถานที่กักกันของรัฐใน จ.สมุทรปราการ ตรวจหาเชื้อครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 ต.ค. พบเชื้อ แต่ไม่มีอาการ ถูกส่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสมุทรปราการ และผู้ที่กลับจากประเทศแอฟริกาใต้ 1 ราย เป็นนักศึกษาชายไทย อายุ 19 ปี เดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 28 ก.ย. เข้าพักในสถานที่กักกันของรัฐที่กรุงเทพฯ ตรวจหาเชื้อครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 ต.ค. ผลพบเชื้อ แต่ไม่มีอาการ ถูกส่งเข้ารับการรักษาในสถาบันประสาทวิทยา กรุงเทพฯ 
    ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ชี้แจงกรณีที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องชาวเมียนมามาตรวจไทรอยด์ที่โรงพยาบาลราชวิถี แล้วพบติดเชื้อโควิด-19 ว่าได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่าเป็นข้อมูลเท็จ ซึ่งหากมีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทางเพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์ข้อมูล COVID-19” จะมีการอัพเดตจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ พร้อมรายละเอียด ดังนั้น ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และขอให้เลือกรับข่าวสารที่มาจากหน่วยงานของรัฐเท่านั้น นอกจากนี้ขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ 
    ที่ศูนย์แพทย์ชนบท โรงพยาบาลบุรีรัมย์ สาขา 3 จ.บุรีรัมย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการผ่อนคลายมาตรการไปจนถึงการเปิดประเทศอย่างมีข้อจำกัดเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจว่า เรื่องการผ่อนคลายเป็นอำนาจการตัดสินใจของ ศบค. แต่ทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นฝ่ายเสนอเรื่องขั้นตอนและมาตรการ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยด้านสุขภาพ ซึ่ง สธ.ได้เตรียมการรองรับไว้หมดแล้ว ทั้งสถานบริการ การสำรองยา เวชภัณฑ์ ประสบการณ์ และองค์ความรู้ สำหรับการเปิดประเทศจะเลือกเปิดในกลุ่มจังหวัดที่มีความพร้อมสูงสุดก่อน ส่วนประชาชนคนไทย ยังต้องขอความร่วมมือให้สวมหน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่างกันบ้าง วิธีการเหล่านี้พิสูจน์มาแล้วว่าช่วยป้องกันโควิด-19 ได้จริง
    ทางด้านนายณัฐภาณุ นพคุณ รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีการตรวจลงตราประเภท Special Tourist Visa (STV) ซึ่งอนุญาตให้คนต่างชาติซึ่งผ่านมาตรการควบคุมโควิด-19 ตามที่ สธ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนด เข้ามาท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาวในประเทศไทยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้เน้นย้ำไปยังสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลกให้เตรียมความพร้อมและซักซ้อมแนวทางการดำเนินการตรวจลงตราประเภท STV อย่างรัดกุมในทุกขั้นตอน พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์แนวทางในการขอรับการตรวจลงตรา STV ออกสู่สาธารณชนให้กว้างขวางที่สุด ทั้งนี้ คุณสมบัติสำคัญข้อแรก จะต้องเป็นชาวต่างชาติจากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ำจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 
    นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า เตรียมเสนอ ศบค.ในช่วงสัปดาห์หน้าให้เพิ่มจำนวนแฟนบอลให้เข้าชมได้ 50% ของความจุสนาม เพราะจากการแข่งขัน 4 นัดที่ผ่านมา ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่มีการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"