'วิษณุ'ยังไม่ฟันธงเลือกตั้งอบจ.13ธ.ค. รอมหาดไทยชงครม.ก่อน


เพิ่มเพื่อน    

5 ต.ค. 63 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) ครั้งที่ 3/2563 ถึงการกำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่นจะต้องรอคณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณาหรือไม่ ว่า เป็นการประชุมคนละเรื่องกัน เรื่องที่จะประชุมวันนี้เป็นการประชุมคณะกรรมการกระจายอำนาจ 

เมื่อถามว่า การประชุมครั้งนี้จะมีการปรับเปลี่ยนในเรื่องของเงินอุดหนุนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนนี้เป็นอำนาจ ก็จะมีการพูดคุยกัน แต่ไม่ทราบว่าจะมีในวาระการประชุมหรือไม่ แต่มีหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเงินอุดหนุนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่ได้เข้ามา ซึ่งในการประชุมแต่ละครั้ง ก็จะมีการพิจารณาเรื่องเงิน 

เมื่อถามย้ำว่า ที่ผ่านมาเหมือนเป็นการโอนภารกิจแต่ไม่ได้โอนงบประมาณมา รองนายกฯ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวนี้ก็มีผู้ทักท้วงว่าจะต้องโอนมาด้วยกัน ซึ่งจะทำเรื่องแจ้งกับทางรัฐบาลไป 

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) วันที่ 13 ธ.ค.นี้ และเดือนก.พ. 64 จะเป็นการเลือกตั้งเทศบาลนั้น  นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ปลายสัปดาห์ที่แล้วกระทรวงมหาดไทยได้เชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งได้พบและตกลงกันทางหลักการ โดยขั้นต่อไปกระทรวงมหาดไทยจะได้ทำเรื่องเสนอ ครม.ขออนุมัติในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ส่วนจะเป็นระดับใดนั้น หาก ครม.เห็นชอบก็จะได้แจ้งไปยัง กกต. และต่อจากนั้น กกต.จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง รวมถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง ส่วนกระแสข่าวที่ออกมาขณะนี้ยังไม่ชัดเจน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) จำเป็นต้องเร่งหรือไม่ เพราะพรรคพลังประชารัฐก็มีการออกมาเรียกร้อง นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ทราบว่าจำเป็นหรือไม่ ซึ่งต้องจัดการเลือกตั้งวันใดวันหนึ่ง และการจัดการเลือกตั้งมีอยู่ 4 ระดับ ซึ่งจะต้องเว้นระยะในแต่ละระดับ โดยทาง กกต.เคยขอว่าอย่าจัดพร้อมกัน ส่วนจะเลือกตั้งระดับไหนก่อนนั้นก็อยู่ที่ความจำเป็นของประชาชนมากกว่าความสะดวกของผู้สมัคร.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"