'จิรายุ' รับลูก 'เรืองไกร' เรียก รมว.แรงงาน-เลขาฯประกันสังคม แจงกองทุนถือหุ้น 'ศรีพันวา'


เพิ่มเพื่อน    

5 ต.ค.63 - นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 ต.ค. เวลา 9.30  น. คณะกรรมาธิการฯจะนำเรื่องที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ร้องต่อคณะกรรมาธิการฯให้ติดตาม ตรวจสอบกรณีการนำเงินจำนวนมากของผู้ประกันตนไปลงทุนในโรงแรมศรีพันวา ที่จังหวัดภูเก็ต และธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูงเป็นจำนวนมาก โดยคณะกรรมาธิการ ได้กำหนดประเด็นเพื่อสอบถามก่อนลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต มีประเด็นที่ว่าสำนักงานกองทุนประกันสังคม มีการนำเงินที่ผู้ประกันตนถูกหักไว้ที่มีจำนวนเงินกว่า 2.1 ล้านล้านบาทนั้น นำไปลงทุนอะไรที่ไหนอย่างไรบ้าง นอกจากนี้การไปลงทุนในโรงแรมศรีพันวาดังกล่าว เกิดขึ้นได้อย่างไรและกรณีการลงทุนของสำนักงานประกันสังคมในกิจการนี้ ทราบหรือไม่ว่าที่มาของที่ดินในการจัดลงทุนนั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งอาจจะมีผลต่อราคาหุ้นและหลักทรัพย์ในการลงทุนต่อมูลค่าราคา

คณะกรรมาธิการฯ ได้ออกหนังสือไปเมื่อวันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม โดยเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ให้มาชี้แจงในประเด็นต่างๆดังนี้ เช่นหลักเกณฑ์ในการลงทุน เพราะเป็นเงินของผู้ประกันตนกว่า 2.1 ล้านล้านบาทที่ถูกหักไว้ เอาไปลงทุนที่ไหนอย่างไร วัตถุประสงค์ในการนำเงินจากกองทุนฯไปลงทุนในทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โรงแรมศรีพันวา เป็นอย่างไร เจ้าของเงินควรจะมีโอกาสรู้เพราะที่ผ่านมาเมื่อมีสถานการณ์โควิด ผู้ประกันตนเรียกร้องขอเงินที่ถูกหักคืน กลับมีปัญหามาโดยตลอด จนทำให้ผู้ประกันตนต้องออกมาเรียกร้อง ว่า ขอคืนไม่ใช่ขอทาน

นายจิรายุ กล่าวว่า ได้ออกหนังสือเชิญเลขาธิการกองทุนฯให้มาชี้แจงถึงความเสี่ยง และ ผลตอบแทนจากการลงทุนในทรัสต์ตั้งแต่เริ่มลงทุนจนถึงปัจจุบัน และยังเชิญเลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ก.ล.ต. มาชี้แจงถึงขั้นตอนของการลงทุนของบริษัทที่มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ กรณีที่อาจมีสินทรัพย์ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายว่ามีผลอย่างไรต่อผู้ลงทุน

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการยังเชิญอธิบดีกรมที่ดินให้มาชี้แจงเพิ่มเติม หลังจากได้ไปชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการที่ดินฯ แต่ยังมีข้อสงสัยอีกหลายประเด็นถึงที่มาของที่ดินที่จังหวัดภูเก็ตที่ต้องทำให้ประชาชนสิ้นสงสัย หากมีประเด็นที่เป็นข้อพิรุธจะทำเรื่องร้องต่อไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อไป เนื่องจากเป็นคดีนี้เป็นคดีที่มีความสลับซับซ้อน และ มีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมากต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"