จำคุก 1 ปี 'มิตร มิตรชัย' ลิเกดังฟ้องเท็จ ผกก.รีดทรัพย์บังคับเซ็นสัญญากู้เงิน


เพิ่มเพื่อน    

6 ต.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมา ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ723/2563 ที่ พ.ต.อ.ปจภณ รอดโพธิ์ทอง ผกก.สภ.ลาดหลุมแก้ว เป็นโจทก์ฟ้อง นายคีรีรัก สมณะบารมี หรือมิตร มิตรชัย พระเอกลิเกชื่อดัง น้องชายของ เอ ไชยา มิตรชัย เป็นจำเลย ในฐานความผิดเอาความอันเป็นเท็จฟ้องผู้อื่นต่อศาลว่ากระทำความผิดอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 175

กรณีเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2560 เวลากลางวัน ที่ศาลอาญา กรุงเทพมหานคร จำเลยได้นำความอันเป็นเท็จฟ้องกล่าวหาว่าโจทก์ได้กระทำความผิดอาญาฐานรีดเอาทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 338 ฟ้องว่าโจทก์ข่มขืนใจให้ลงลายมือชื่อในสัญญากู้ยืมเงิน และสัญญารับสภาพหนี้ 35,500,000 บาท โดยที่จำเลยทราบดีว่าโจทก์มิได้กระทำความผิดแต่ทำการฟ้องต่อศาล เพื่อให้โจทก์ต้องได้รับโทษทางอาญา ภายหลังศาลได้จำหน่ายคดีออกจากสาระบบความ เนื่องจากโจทก์ได้ถอนฟ้อง

ต่อมาปรากฏตามคำพิพากษาศาลแขวงปทุมวัน เห็นว่า จำเลยทำสัญญาดังกล่าวโดยสมัครใจ มิได้เกิดจากการข่มขู่หรือข่มขืนใจแต่อย่างใด การที่จำเลยได้ถอนฟ้องคดีอาญาฐานรีดเอาทรัพย์ มิได้เกิดจากการจำเลยลุแก่โทษ เนื่องจากจำเลยยอมรับสภาพในความผิดฐานแจ้งความเท็จและถอนฟ้องในความผิดฐานรีดเอาทรัพย์จากจำนนในหลักฐานที่โจทก์มี เนื่องจากเป็นข้อเท็จจริงเดียวกับคดีที่โจทก์ฟ้องจำเลยต่อศาลจังหวัดธัญบุรี ที่พิพากษาว่าจำเลยได้กระทำความผิด และสัญญาดังกล่าวที่จำเลยทำ มิได้เกิดจากการข่มขืนใจหรือข่มขู่ การที่จำเลยถอนฟ้องในความผิดฐานรีดเอาทรัพย์ จึงมิได้เกิดจากการลุแก่โทษของจำเลย จึงไม่เป็นเหตุที่ศาลจะลงโทษน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้หรือจะไม่ลงโทษเลยก็ได้

และเพื่อประโยชน์ทางคดีของจำเลยเอง เพราะมิฉะนั้นจำเลยก็สามารถถูกฟ้องให้รับผิดในฐานเบิกความเท็จอีกกรรมหนึ่งได้ เนื่องจากจำเลยในคดีนี้เป็นบุคคลเดียวกับจำเลยในคดีในคดีอาญาหมายเลขคดีแดงที่ อ.4727/2559 ของศาลจังหวัดธัญบุรี และ คดีแดงหมายเลข อ.118/2563 ของศาลแขวงปทุมวัน ที่มีคำพิพากษาให้จำคุก จึงขอให้ศาลนับโทษจำคุกในคดีนี้ต่อจากคดีอาญาดังกล่าวด้วย

ศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว พิพากษาว่าจำเลยมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 175 ลงโทษจำคุก 2 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุก 1 ปี ให้นับโทษต่อจากโทษคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.4727/2559 ของศาลจังหวัดธัญบุรีและคดีอาญาหมายเลขแดงที่ 118/2563 ของศาลแขวงปทุมวัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"