เลขาฯกกต. แจงครม.พร้อมจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นทุกประเภท​ ย้ำ​ปีนี้ได้เข้าคูหาแน่นอน


เพิ่มเพื่อน    

6 ต.ค.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล​ พ.ต.อ.จรุงวิทย์​ ภุมมา​ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.)​ สัมภาษณ์ภายหลังเข้าชี้แจงกับคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น​ ว่า​ กกต.มาชี้แจงกับ​ ครม.ถึงความพร้อมของ​กกต.หลังได้มีการหารือกับกระทรวงมหาดไทยก่อนหน้านี้ ส่วนรายละเอียดว่าจะให้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นประเภทใดก่อนหรือหลังนั้น ขอให้มีมติ​ ครม.ออกมาก่อน จากนั้นกกต.ถึงจะไปประกาศวันเลือกตั้งและกำหนดวันรับสมัคร

ส่วนภาพรวมการเตรียมความพร้อมของ​ กกต.นั้น ได้มีการออกประกาศและระเบียบ รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว ส่วนจะมีการจัดการเลือกตั้งในระดับ​ อบจ.เป็นประเภทแรกหรือไม่นั้น คงต้องรอ​ ครม.​ แต่ในเบื้องต้น​ กกต.ได้มีการแบ่งเขตเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกัน ขณะนี้​ กกต.ได้ฝึกจัดอบรมเจ้าหน้าที่ระดับจังหวัดและอำเภอเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากให้มีการจัดการเลือกตั้ง​ อบจ.เป็นประเภทแรกจะต้องมีการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ประมาณ 1 ล้านคน เพื่อรองรับสำหรับหน่วยเลือกตั้งที่จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องปฏิบัติตามให้เป็นไปตามมาตรการด้านสาธารณสุข ซึ่ง​ ทาง​ กกต. กับกรมควบคุมโรคได้หารือกันในรายละเอียดอยู่ตลอด

พ.ต.อ.จรุงวิทย์​ กล่าวว่า​ สำหรับงบประมาณในการเลือกตั้ง​ จะใช้งบประมาณของท้องถิ่นนั้นๆ ในการดำเนินการการเลือกตั้ง โดยกระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้ให้รายละเอียดในเรื่องนี้ เพราะแต่ละท้องถิ่นใช้ไม่เท่ากัน และเป็นไปได้ว่าที่อาจจะต้องใช้งบประมาณเพิ่ม​ เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบและเพิ่มหน่วยเลือกตั้ง​ ขณะที่ข้อปฏิบัติในการหาเสียงของผู้สมัครนั้น ต้องคำนึงถึงมาตรการด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัยและเว้นระยะทาง ผู้สมัครและผู้จัดต้องคำนึงถึงสถานที่และจำนวนคนที่เหมาะสม​ รวมถึงสอดคล้องกับมาตรการด้านสาธารณสุข

เมื่อถามว่า​ จะสามารถจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ภายในปีนี้เหมือนที่นายกรัฐมนตรีระบุไว้หรือไม่​ พ.ต.อ.จรุงวิทย์​ กล่าวว่า ใช่ครับ​ ส่วนจะเป็นวันใดหรือจะเป็นช่วงวันหยุดยาวในเดือน​ ธ.ค.หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับที่ประชุมใหญ่​ กกต.จะพิจารณา ทั้งนี้​ ตามขั้นตอนโดยปกติหลังจาก​ ครม.กำหนดว่าจะให้เลือกตั้งประเภทใดแล้ว กกต.จะต้องไปประกาศวันเลือกตั้ง ภายในระยะเวลา 45 ถึง 60 วัน คล้ายกับการเลือกตั้งส.ส. เพราะเมื่อประกาศแล้ว ผู้บริหารท้องถิ่นในระดับนั้นจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

เมื่อถามว่า ที่ประชุมครม. ได้ให้ข้อสังเกตอะไรกับกกต.หรือไม่​ พ.ต.อ.จรุงวิทย์​ กล่าวว่า ครม. ได้ให้ข้อสังเกตถึงเรื่องการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังคงมีการแพร่ระบาดของโควิด-19

เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะเกิดขึ้นหลังเลือกตั้ง​ อบจ.​ พ.ต.อ.จรุงวิทย์​ กล่าวว่า ต้องรอ​ ครม.เป็นผู้พิจารณา ความเหมาะสมอีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตาม​ ขอ​ยืนยันว่ากกต.มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นทุกประเภท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"