อีกมุม! อดีตรองผอ.ข่าวกรองฯฉายภาพ 6 ตุลา 19


เพิ่มเพื่อน    

7 ต.ค.63 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart โดยมีรายละเอียดดังนี้

44 ปี​ 6 ตุลา​ 19

ประเทศไทยกับเดือนตุลาคม​ เหมือนมีอาถรรพ์​ มักมีเหตุสำคัญๆเกิดขึ้น​ พระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งของชาวไทย​ สิ้นพระชนม์ในเดือนตุลาคมถึง​ 3 พระองค์​ คือในหลวง​ ร.4 ร. 5 และในหลวง​ ร.9 รวมทั้งเหตุการณ์​ 6 และ​ 14​ ตุลาคม

เหตุการณ์​ 6 ตุลา​ เป็นอุบัติเหตุทางการเมืองที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น​ ความตื่นตัวทางการเมือง​ เกิดยุทธการดอกไม้บานร้อยดอก เอกสารคอมมิวนิสต์พิมพ์จำหน่ายอย่างโจ่งแจ้ง​ สังคมไทยแตกแยกเป็นสองขั้วชัดเจน​ ระหว่างซ้ายและขวา​

ห้วงเวลานั้น​ เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในกลุ่มประเทศอินโดจีน​ คอมมิวนิสต์ได้รับชัยชนะ​ เกิดทฤษฎี​โดมิโน​ ที่เชื่อว่า​ ประเทศไทยจะพ่ายแพ้แก่พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย​ สถาบันหลักต่างๆในประเทศทั้งสถาบันครอบครัว​ ศาสนาและสถาบันกษัตริย์ต้องถูกล้มล้าง​ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมขนานใหญ่​

เกิดแรงผลักและแรงต้านในสังคม​ เมื่อขบวนการนักศึกษาถูกจับตามองว่าเป็นฝ่ายซ้าย​ เนื่องจากชื่นชอบสังคมนิยม​ และจีนคอมมิวนิสต์​ กลุ่มนวพล​ กระทิงแดงและลูกเสือชาวบ้านซึ่งเป็นกลุ่มฝ่ายขวาจึงออกมาต้าน​

ในเหตุการณ์​ 6 ตุลา​ กองทัพไม่เป็นเอกภาพ​ การยึดอำนาจของคณะปฏิรูปนำโดยพลเรือเอกสงัด​ ชลอ​อยู่​ ผบ.สูงสุด​ และกำลังไม่กี่กองพัน

ในระหว่างที่ยังมีความวุ่นวายเกิดขึ้น

ในหลวงร. 10 ขณะที่ดำรงพระยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชได้เสด็จไปยังสนามหลวง​ และขอให้ประชาชนยุติความรุนแรงและกลับบ้านเรือน

คนที่อายุต่ำกว่า​ 50​ ปีจะไม่เข้าใจบริบททางการเมืองที่เกิดขึ้นในห้วงเวลานั้น​ (อาศัยการอ่านหนังสือที่เขียนขึ้นในยุคหลัง​ และแต่งเติม​ ใส่สีตามความคิดทางการเมืองของคนเขียน)​ ที่มีการยั่วยุ​ ท้าทาย​ เผชิญหน้าระหว่างคนสองฝ่ายภายในชาติ

ที่ถูกเสี้ยม​ ถูกปั่นหัว​จากคนของพรรคคอมมิวนิสต์​ จากสื่อวิทยุ​ ทีวี รวมทั้งจากอิทธิพลต่างชาติ​ ให้คนไทยฆ่ากันเอง

อย่าให้ประวัติซ้ำรอย​ อย่าให้เหตุร้ายเกิดขึ้นอีก​ ไม่มีใครได้ประโยชน์จากเหตุร้ายและความรุนแรง​ นอกจากคนที่ชักใยอ​ยู่ข้างเวที.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"