อดีตแชมป์มวยดับ ตะขาบกัด-ติดเชื้อ


เพิ่มเพื่อน    


    ดอกไม้ป่า ป.พงษ์สว่าง อดีตแชมป์มวยไทยพ่ายตะขาบ ถูกกัดขณะออกไปตัดหญ้า ทิ้งไว้จนเชื้อลามเข้ากระแสเลือด กว่าจะส่งถึงมือหมอก็สายไปเสียแล้ว เสียชีวิตในวัย 52 ปี
    เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 ตุลาคมนี้ ที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ นางสาวจิราภรณ์ มูลเกษร อายุ 27 ปี และนางสาวจารุวรรณ มูลเกษร อายุ 22 ปี พร้อมญาติพี่น้อง ได้เดินทางไปรับศพนายจำเนียร มูลเกษร อายุ 52 ปี บิดา อดีตแชมป์มวยไทย ดอกไม้ป่า ป.พงษ์สว่าง อยู่บ้านเลขที่ 128 หมู่ 10 บ้านดงบ่อ ต.ยางตลาด อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ หลังจากเสียชีวิตเมื่อเช้าวันเดียวกันด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด หลังจากถูกสัตว์ไม่ทราบชนิดกัดที่ต้นขาซ้าย มีอาการหนาวสั่น เวียนหัว และอาการทรุดลงเป็นลำดับ ถูกนำส่ง รพ.กาฬสินธุ์ แต่แพทย์ไม่อาจช่วยชีวิตไว้ได้
    น.ส.จิราภรณ์กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุพ่อได้ออกไปฟันหญ้าข้างบ้านแล้วถูกสัตว์กัดที่ขา จากการสอบถามพ่อคาดน่าจะเป็นตะขาบ แล้วปล่อยไว้หลายวันจนแผลติดเชื้อ ประกอบกับมีโรคประจำตัวเบาหวาน จึงเสียชีวิตดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ตนและญาติขอขอบคุณแฟนมวยและผู้ใจบุญทุกคนที่คอยให้กำลังใจและส่งเงินมาช่วยเหลือ ซึ่งจะนำไปเป็นค่าจัดงานศพพ่อ โดยญาติตกลงกันว่าจะนำกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเลขที่ 142 บ้านหัน ต.เขวา อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นบ้านเกิดของพ่อ และได้สั่งเสียไว้ว่าหากเสียชีวิตให้นำกลับบ้านเกิด
    ด้าน นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ กล่าวว่า โรคที่ดอกไม้ป่าเป็นในครั้งนี้ จากการสันนิษฐานน่าจะเป็นเพราะแผลที่บริเวณต้นขาซ้าย และจากการตรวจสอบประวัติมีแมลงกัด ซึ่งทราบจากญาติคาดว่าน่าจะถูกตะขาบกัด ซึ่งโรคนี้หากมีแมลงกัดต่อยและอยู่ในบริเวณที่สามารถติดเชื้อง่าย เชื้อก็จะเข้าไปในร่างกาย โดยจะเข้าไปในใต้ผิวหนังก่อนและลุกลามเข้าไปภายใน กรณีนี้ผู้ป่วยเป็นแผลมาหลายวัน จนลุกลามจากต้นขาบริเวณเหนือเข่ามาจนถึงขาหนีบ ทำให้เชื้อเข้าสู่กระแสเลือด ซึ่งผู้ป่วยมาถึงโรงพยาบาลแล้วแพทย์ได้ทำการผ่าตัดนำส่วนเนื้อที่อักเสบออก พร้อมกับให้ยาปฏิชีวนะอย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากเชื้อรุนแรงและเข้าไปในกระแสเลือด แพทย์จึงพยายามให้ยากระตุ้นหลอดเลือดและยาปฏิชีวนะที่ดีที่สุดแล้ว แต่เนื่องจากผู้ป่วยมีอายุมาก และมีโรคประจำตัวเบาหวานและโรคตับด้วย จึงทำให้เสียชีวิตดังกล่าว
    นายเด็ดดวง มูลเกษร อายุ 57 ปี หรือเด็ดดวง ป.พงษ์สว่าง อดีตนักมวยไทยและมวยสากลชื่อดัง พี่ชายดอกไม้ป่า กล่าวว่า หลังทราบข่าวน้องชายป่วยหนักเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล ทุกคนต่างตกใจ เพราะปกติน้องชายเป็นนักมวย มีสุขภาพแข็งแรง ไมค่อยเจ็บป่วย ส่วนสาเหตุเท่าที่สอบถามน้องชายเบื้องต้นก่อนที่จะป่วยหนัก บอกว่าน่าจะเป็นตะขาบกัดแล้วปล่อยไว้หลายวัน จนแผลติดเชื้ออาการหนักแล้วมารักษา ทำให้แผลติดเชื้อลามเข้ากระแสเลือด อีกทั้งมีโรคเบาหวานทำให้เสียชีวิตดังกล่าว 
    สำหรับ “ดอกไม้ป่า ป.พงษ์สว่าง” ชกมวยมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ พร้อมๆ กับตน เป็นนักมวยไทยชื่อดัง ค่าตัวเงินแสนในช่วงปี พ.ศ.2520-2530 หรือเมื่อประมาณ 30 ปีก่อน โดยดอกไม้ป่าเป็นนักมวยไทยที่มีชั้นเชิง หมัดและแข้งหนัก โดยเฉพาะแข้งซ้ายที่เคยเตะคู่ต่อสู้ตกขอบเวที จนได้รับฉายา “ซ้ายตกขอบ” ที่ผ่านมาเคยเป็นแชมป์มวยไทยหลายรุ่น ทั้งในสนามมวยลุมพินีและสนามมวยราชดำเนิน
ปัจจุบันเลิกอาชีพชกมวยไทยมาทำงานเป็นลูกจ้างที่เทศบาลตำบลยางตลาด จ.กาฬสินธุ์. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"