ปปช.ชี้'มีมูลทุจริต' ในสวนสัตว์สงขลา


เพิ่มเพื่อน    


    พบปมขัดแย้งระหว่าง ผอ.สวนสัตว์กับสัตวแพทย์ปะทุตั้งแต่ปี 61 มือปืนร่วมกับพวกร้องเรียนคู่กรณีหามีพฤติกรรมทุจริตในหลายเรื่อง ด้าน ป.ป.ช.เผยไต่สวนแล้ว บางประเด็นมีมูล พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาหลายคน ตำรวจออกหมายเรียก จนท.สวนสัตว์สอบนอแรดขาวหาย
    เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมนี้ พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ มีแสง ผกก.สภ.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ท้องที่รับผิดชอบคดีนอแรดของสวนสัตว์สงขลาหายไป 1 นอ มูลค่า 1 ล้านบาท หลังนำไปฝากไว้ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนเร่งสอบสวนคดีนี้ เพราะมีการแจ้งความไว้ตั้งแต่ปี 2561 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการออกหมายเรียกนายโกสินทร์ รัตนวิบูลย์ หนึ่งในเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ที่เกี่ยวข้องมาสอบสวน ส่วนอีกคนทราบว่าเสียชีวิต สำหรับคดีนี้เข้าข่ายความผิดลักทรัพย์
    ในส่วนขอความคืบหน้าการสอบสวนคดีคุณภูมิ ซึ่งเป็นเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานตัวแรกที่หายไป พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา กล่าวว่า พนักงานสอบสวนยังไม่ได้เรียกเจ้าหน้าที่สวนสัตว์รายใดมาสอบสวนเพิ่ม แต่ยังคงเป็นการสืบสวนในทางลับ ส่วนคดีนี้จะเกี่ยวพันขบวนการค้าสัตว์ป่าหรือไม่ ยังอยู่ระหว่างการรอข้อมูลทะเบียนสัตว์ย้อนหลังจากทางสวนสัตว์สงขลา ซึ่งทางสวนสัตว์แจ้งว่าต้องทำหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจึงจะสามารถให้ข้อมูลได้
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถูกนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ยิงเสียชีวิตภายในที่ทำการสวนสัตว์สงขลา ขณะลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานหายไปนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนในพื้นที่ยังคงเร่งตรวจสอบไทม์ไลน์ ทั้งความขัดแย้งของทั้งสอง รวมทั้งกรณีสัตว์สูญหาย ว่าเชื่อมโยงกับขบวนการค้าสัตว์ป่าหรือไม่ 
    ล่าสุด เจ้าหน้าที่สามารถคลายปมความขัดแย้งระหว่างนายสุริยา กับ นสพ.ภูวดล ที่ทำให้เกิดการยิงกันขึ้น พบว่าเรื่องเก้งเผือกที่นำไปสู่การสั่งย้าย นสพ.ภูวดลเป็นเพียงปลายเหตุและไม่ใช่การบันดาลโทสะ เนื่องจากพบข้อมูลว่า เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2561 มีการร้องเรียนนายสุริยา สมัยที่ยังดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯ ไปยังคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ฯ โดยเป็นการร้องเรียนในนามของ "องค์กรสวนสัตว์ก่อการดี” ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า นสพ.ภูวดล เป็นหนึ่งในแกนหลัก และเป็นคนร่างเรื่องร้องเรียนทั้งหมดเกี่ยวกับข้อกล่าวหานายสุริยา ทั้งในฐานะรองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯ และสมัยที่เป็นผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว 
    สำหรับประเด็นการร้องเรียนมีถึง 21 เรื่อง เช่น สร้างส่วนแสดงช้างว่ายน้ำโดยไม่ศึกษาเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ เรื่องสัตว์มีค่าสูญหายจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียวจำนวนมาก เช่น ลูกเสือจากัวร์ แพนดาแดง กรณีเต่าหายากราคาแพงหายไป เป็นอาทิ
    นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีกล่าวหาเรื่องทุจริตโครงการก่อสร้างปรับปรุงอ่างเก็บน้ำภายในสวนสัตว์สงขลา เมื่อปี 2559 วงเงิน 49.8 ล้านบาท ซึ่งอาจเป็นประเด็นขัดแย้งและเป็นชนวนระหว่างผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯ กับหัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา รวมถึงประเด็นร้องเรียนการนำทรัพย์สินของสวนสัตว์สงขลาไปขายเพื่อนำเงินมาใช้ส่วนตัว จนนำมาซึ่งเหตุสลดยิงกันเสียชีวิต 2 ศพ ว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) รับผิดชอบเขตพื้นที่ที่ 9 ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วและได้ส่งเรื่องมายังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ซึ่งขณะนี้ ป.ป.ช.ได้ส่งเรื่องบางประเด็นไปให้พนักงานสอบสวนดำเนินการแล้ว
    "ยังมีบางประเด็นที่ ป.ป.ช.ได้ตั้งไต่สวนแล้ว ถือว่าเป็นคดีที่มีมูล และได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้ที่เกี่ยวข้องไปหลายคน แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดว่ามีการกล่าวหาใครบ้าง" นายนิวัติไชยกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"