ม็อบตั้งกลุ่ม 'คณะราษฎร' ประกาศ 3 จุดยืนชุมนุมใหญ่ 14 ตุลา มีเซอร์ไพรส์แน่ ยันไม่ขวางเส้นทางเสด็จ


เพิ่มเพื่อน    

ม็อบปลดแอก "คณะราษฎร" นัดชุมนุม 14 ตุลา ทวงคืนอนุสาวรีย์ ปชต. พักค้าง ย้ำ 3 ข้อ นายกฯลาออก -​ เปิดสภาวิสามัญแก้ รธน. -​ปฏิรูปสถาบัน มีเซอร์ไพรส์แน่ ยืนยันไม่ปิด "เส้นทางเสด็จ" เชื่อมั่นใจผู้ชุมนุมมีวุฒิภาวะสูง

8 ต.ค.63 - เมื่อเวลา 14.30น. ที่บริเวณท้องสนามหลวง นายอานนท์ นำภา นำแกนนำคณะราษฎร แถลงข่าวการชุมนุมวันที่ 14 ต.ค.นี้ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมี น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หรือ อั๋ว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือ ฟอร์ด นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ นายลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ หรือ มิน แกนนำกลุ่มนักเรียนเลว และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ดาวดิน

ทั้งนี้แกนนำได้อ่านแถลงการณ์ร่วมกัน ว่า คณะราษฎรไม่ได้หายไปไหน แต่ยังคงอยู่ในหัวใจของราษฎรทุกคนที่รักประชาธิปไตย ณ สนามราษฎร์เวลานี้ คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดอีกครั้ง โดยมีเป้าหมายเพื่อนำประชาธิปไตยกลับคืนสู่ปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง รัฐบาลประยุทธ์ได้บริหารประเทศและเข้าสู่อำนาจอย่างหลอกลวง โฆษณาชวนเชื่อว่าสถานการณ์ยังอยู่ในการณ์ปกติ แท้จริงแล้วเศรษฐกิจกำลังพังพินาศ หลายชีวิตต้องอดอยาก ในขณะที่ชนชั้นศักดินา นายทุน นายพล สุขสบาย บนความทุกข์ยากของประชาชน

เมื่อรัฐบาลไม่ตอบสนองข้อเรียกร้องใดที่ผู้ชุมนุมก่อนหน้านี้ได้ประกาศไว้ เราในฐานะราษฎรและในนามคณะราษฎร ขอประกาศจัดการชุมนุม ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน วันที่ 14 ต.ค เป็นต้นไป โดยมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

1.พล.อ.ประยุทธ์ต้องลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี 2.เปิดประชุมวิสามัญทันที เพื่อรับร่างแก้ไขเพิ่มเติม รธน. จากประชาชน และ 3.ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์กลับมาอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ตามครรลองระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

โดยข้อเรียกร้องข้างต้นไม่ใช่การล้มล้างระบอบการปกครอง หากเป็นการทำให้ประเทศไทยกลับสู่ระบอบเพื่อให้กษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง เพื่อมิให้ต้องมีผู้อดอยากแร้นแค้น สูญเสียโอกาสสูญเสียอนาคต จากการบริหารที่ผิดพลาด จากกฎกติกาที่บิดเบี้ยว ขอให้ราษฎรทั้งผองมาร่วมกัน นำอนาคตที่เป็นของราษฎรกลับมาสู่ราษฎรทั้งปวง ศักดินาพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ” จากนั้นแกนนำได้ชู 3 นิ้ว

นายอานนท์ กล่าวว่า ในวันที่ 14 ต.ค. เรานัดรวมตัวกันเวลา 14.00 น. โดยจะมีการจัดกิจกรรมทวงคืนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งที่ผ่านมามีการนำต้นไม้ไปกีดขวาง โดยจะนำต้นไม้ออกจากพื้นที่ จากนั้นจะเป็นการชุมนุมปราศรัย พร้อมพักค้างคืน อีกทั้งจะมีการยื่นข้อเสนอ 3 ข้อถึงรัฐบาล โดยเพดานจะไม่ลดลง ซึ่งยุทธวิธีในกดดันรัฐบาล เปรียบเสมือนเราจะกินข้าวทีละคำ พร้อมคาดว่าจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุมจะไม่น้อยกว่า 19 ก.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีพี่น้องจากต่างจังหวัดเตรียมเหมารถเข้ามา ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดว่าจะชุมนุมกี่วันและเคลื่อนที่ไปที่ใดหรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับจำนวนคนและสถานการณ์ โดยส่วนตัวเตรียมความพร้อมไว้เป็นเดือน

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า ทางกลุ่มแจ้งขออนุญาตชุมนุมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ซึ่งการชุมนุมครั้งนี้จะไม่มีการยื่นหนังสือใดๆอีก หากรัฐบาลจะเจรจาหรือทำตามเงื่อนไขทางกลุ่มก็ยิ่งดี โดยสามารถเข้ามาเจรจาได้ตลอดเวลา

เมื่อถามว่าวันที่ 14 ต.ค.นี้ จะมีขบวนเสด็จผ่าน ถ.ราชดำเนิน เวลา 17.00น. นายอานนท์ กล่าวว่า “ทุกอย่างจะเป็นไปด้วยปกติ เราจะไม่มีเจตนาไปขวางขบวนเสด็จฯ เพราะเราประกาศไปล่วงหน้าก่อนแล้ว โดยในช่วงที่มีขบวนเสด็จฯ เราคาดว่าประชาชนก็อาจจะไม่เต็ม ซึ่งรถประชาชนทั่วไป รถเมล์ รถแท็กซี่ ยังคงผ่านได้ปกติ ขบวนเสด็จก็สามารถผ่านได้ ไม่มีอะไร ไม่มีการขัดขวางขบวนเสด็จ เราเป็นไปตามปกติ”

เมื่อถามว่าจะดูแลผู้ชุมนุมให้อยู่ในความสุขุมและรอบคอบอย่างไรบ้าง นายอานนท์ กล่าวว่า “ผู้ชุมนุมที่มาร่วมชุมนุมกับเรา เป็นผู้ชุมนุมที่มีวุฒิภาวะสูงมากๆ จะเห็นได้ว่าคนที่ความโกรธแค้นที่หน้ารัฐสภา ก็ไม่ได้ไปทำลายทรัพย์สินอะไรแต่อย่างใด เพราะเป็นการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ”

นายอานนท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การชุมนุมครั้งนี้เป็นการรวมตัวกันทั้งประเทศ อีกทั้งได้เชิญชวนกลุ่มการเมือง กลุ่มต่างๆ  กปปส. เสื้อเหลือง เสื้อแดง ที่มีจุดร่วมกับเราทั้ง 3 ข้อ สามารถมาร่วมชุมนุมกับเราได้ โดยการชุมนุมครั้งนี้จะมีเซอร์ไพรส์แน่นอน และรูปแบบของเวทีการชุมนุมจะปรับไปตามจำนวนมวลชนที่มาร่วมชุมนุม ตนพูดตามตรงว่าเราเดินมาไกลมาก ไม่มีการยอมแพ้ ไม่มีการหาทางลงแน่นอน ทุกคนมุ่งไปสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ โดยการชุมนุมครั้งนี้มีความแหลมคมทั้งประเด็นและการต่อสู้ในเชิงยุทธศาสตร์ร่วมกัน ที่มีหลายกลุ่มตอบรับเข้าร่วมในการชุมนุม

เมื่อถามถึงภาพความขัดแย้งระหว่างแกนนำด้วยกันนั้น นายอานนท์ กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นเรื่องของการปรับตัว หากมีสิ่งใดผิดพลาดก็ต้องขอโทษ คนที่เป็นแกนนำก็สามารถผิดพลาดกันได้ แต่อยู่ที่ว่าจะปรับตัวกันได้หรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"