หมายจับลักนอแรด รื้อสอบใหม่ทุกคดี


เพิ่มเพื่อน    


    "วราวุธ" เซ็นตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงปมลูกเก้งเผือกหาย ขีดเส้น 45 วันได้ข้อสรุป ตำรวจรวบรวมหลักฐานขอศาลออกหมายจับอดีตพนักงานสวนสัตว์สงขลาใช้เอกสารเท็จเบิกนอแรดขาวจาก มอ. พร้อมรื้อคดีเก่าของสวนสัตว์สอบใหม่หมด
    มีรายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ลงนามในคำสั่งที่ 156/2563 ลงวันที่ 7 ตุลาคม 2563 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีลูกเก้งเผือกที่ได้จากการเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์จากเก้งที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้หายไปจากสวนสัตว์สงขลาในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 และมีปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินกิจการของสวนสัตว์สงขลา จึงแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวข้างต้น ประกอบด้วย นายเฉลิมชัย ปาปะทา ผู้ตรวจราชการกระทรวง ทส. เป็นประธานกรรมการ, พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง, นายสมปอง ทองสีเข้ม ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช, รศ.สพญ.ดร.นันทริกา ชันซื่อ อาจารย์ประจำคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, รศ.เจษฎ์ โทณะวณิก กรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศ ในพระบรมราชูปถัมภ์, พล.อ.เดชา ปุญญบาล เป็นกรรมการ, นายวิสาล ทฤษฎิคุณ ที่ปรึกษากฎหมายสำนักงานปลัดกระทรวง ทส. เป็นเลขานุการ, นายถิรเดช ปาละสุวรรณ นักวิชาการป่าไม้ ชำนาญการพิเศษ กรมอุทยานฯ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ และ น.ส.กัญชพร บรรณรัตน์ นิติกรปฏิบัติการสำนักงานปลัดกระทรวง ทส. เป็นผู้ช่วยเลขานุการ
    ท้ายคำสั่งระบุว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวต้องสอบสวนข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน หากผลการสอบสวนมีประเด็นอื่นที่ไม่ได้ระบุในคำสั่งนี้ ให้คณะกรรมการดำเนินการสอบสวนไปในคราวเดียวก่อน เพื่อรายงานข้อเท็จจริงพร้อมกับพยานหลักฐานต่อ รมว.ทส. เพื่อพิจารณาสั่งการ
    ด้านความเคลื่อนไหวในพื้นที่ พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ มีแสง ผกก.สภ.คอหงส์ จ.สงขลา เปิดเผยว่า ตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับนายโกสินทร์ รัตนวิบูลย์ อดีตเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา 1 ใน 2 คนที่แอบนำเอกสารเท็จไปเบิกนอแรดขาว 2 นอ ที่ถูกเก็บไว้ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในข้อหาลักทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ โดยข้อหาดังกล่าวมีโทษจำคุก 1-5 ปี ทั้งนี้ จากการสืบสวนพบว่าคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่พยายามเร่งสืบสวนผู้เกี่ยวข้องคนอื่นๆ ว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าสัตว์ป่าหรือไม่
    ส่วนประเด็นนายสุริยา แสงพงค์ ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถูกนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ ยิงเสียชีวิตภายในที่ทำการสวนสัตว์สงขลาขณะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีลูกเก้งเผือกหายไป ซึ่งตำรวจพบปมทั้งคู่มีความขัดแย้งกันมานาน โดย นสพ.ภูวดล กับพวก เคยร้องเรียนว่านายสุริยาปฏิบัติหน้าที่มิชอบในหลายเรื่องขณะปฏิบัติงานในสวนสัตว์สงขลา และที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว รวมถึงกรณีสัตว์หาย เช่น เก้งเผือกและนอแรด 
    มีรายงานต่อมาว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนเตรียมรื้อคดีสวนสัตว์สงขลาขึ้นตรวจสอบทั้งหมด เพื่อหาประเด็นความเชื่อมโยงของคดีนี้ โดยเฉพาะที่มีการร้องเรียนไปยัง ป.ป.ท.เขต 9 และ ป.ป.ช.สงขลา เช่น กรณีการตัดสิทธิ์บริษัทที่เข้ามาประมูลงานก่อสร้างต่างๆ ในสวนสัตว์สงขลา ซึ่งมีมูลค่าราว 49 ล้านบาท และ ป.ป.ช.อยู่ระหว่างไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีสวนสัตว์สงขลาเข้าแจ้งความไม่ตรงกับข้อเท็จจริงในเรื่องทรัพย์สินที่หายไป ซึ่งอยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ 
    ข่าวแจ้งด้วยว่า เมื่อวันที่ 8 ต.ค.นี้ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน 4 หน่วย ทั้งตำรวจกองปราบปราม ตำรวจ ปทส. ชุดสืบสวนภาค 9 และชุดสืบสวนภูธร จ.สงขลา ได้ลงพื้นที่สวนสัตว์สงขลา เพื่อเร่งหาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสวนสัตว์สงขลาทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างการบริหารงานและสายงานการปฏิบัติ ว่าเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันอย่างไร ซึ่งส่วนนี้ทางตำรวจกองปราบฯ รับผิดชอบ ส่วนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ตั้งแต่การเกิดการตาย เจ็บป่วย การนำสัตว์เข้าสัตว์ออก ทางตำรวจ ปทส.เป็นผู้รับผิดชอบ ขณะที่ข้อมูลที่เชื่อมโยงกับการค้าสัตว์ป่า และปมยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ ตำรวจท้องที่รับผิดชอบ
    อย่างไรก็ตาม ชุดสืบสวนกลับไม่ได้รับความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาเท่าที่ควร โดยเฉพาะข้อมูลในเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี เช่น รายชื่อบุคคล และข้อมูลของสัตว์ทั้งหมด เจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาอ้างว่าต้องทำหนังสือไปยังองค์การสวนสัตว์ฯ เท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"