ส่องเทรนด์การตลาดปั้นรายได้


เพิ่มเพื่อน    

    แม้ว่าการทำโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Facebook Ads หรือ Google Ads นั้น จะสามารถเข้าถึงคนจำนวนมากได้ แต่ด้วยค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณาที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ อันเนื่องมาจากฐานผู้ใช้งาน รวมถึงความแม่นยำในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ ส่งผลให้มีการแข่งขันสูงขึ้นตามมา ด้วยเหตุนี้ในปัจจุบัน จึงทำให้ไอเดียการทำการตลาดแบบ “Affiliate Marketing” เป็นที่น่าสนใจและถูกจับตามากขึ้น ซึ่งไม่ว่าจะเป็น Influencer ที่มีชื่อเสียง และอื่นๆ ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก รวมไปถึง Micro Influencer ที่มีผู้ติดตามประมาณหนึ่ง แต่ก็มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้ติดตาม 

                หากถามว่า Affiliate Marketing คืออะไร? ก็ต้องบอกว่าเรียกให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือการตลาดแบบพาร์ตเนอร์ที่เชื่อมระหว่างผู้ขายสินค้า (Advertiser) หรือผู้รวบรวมสินค้า (Provider) เข้ากับตัวแทนขายสินค้า (Publisher) โดยการสร้างลิงค์สินค้าผ่านระบบและทำการกระจายลิงค์สินค้าไปในช่องทางต่างๆ เพื่อให้เกิดการคลิกหรือสั่งซื้อสินค้าจากผู้สั่งซื้อ เรียกได้ว่าเป็นการตลาดที่ส่งเสริมกัน เพราะผู้ขายสินค้าก็ได้ยอดขาย ส่วนตัว Publisher เองก็ได้ค่าคอมมิชชั่น ถ้าหากตัวแทนขายสินค้าสามารถเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสั่งซื้อสินค้าได้จริง  ก็สามารถสร้างรายได้แบบไร้ขีดจำกัดเลยทีเดียว

                ในช่วงที่ผ่านมา บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด ได้เปิดตัว Priceza Affiliate ช่องทางการทำการตลาดอีกแบบหนึ่ง สำหรับผู้ที่ต้องการหารายได้เสริมหรือสร้างรายได้จากช่องทางออนไลน์ของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ยูทูบ อินสตาแกรม หรืออื่นๆ เพียงแค่มีช่องทางใดช่องทางหนึ่งที่มีผู้ติดตามและผู้ที่มองเห็นก็สามารถทำการตลาดในรูปแบบดังกล่าวได้แล้ว โดยมีจุดเด่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นดาต้าเบสที่มีสินค้าครอบคลุมทุกหมวด มีจำนวนสินค้ามากกว่า 62 ล้านชิ้น ขณะเดียวกันเพียงแค่คลิกก็ได้เงิน รับค่าตอบแทนในรูปแบบ aCPC คือ รายได้ต่อคลิกทีแปรผันตามอัตราการซื้อที่เกิดขึ้นจริง หรือมูลค่าสินค้าที่เกิดการซื้อขายบนร้านค้า รวมถึงรับรายได้พิเศษเมื่อเข้าเกณฑ์ต่างๆ และยังมีระบบช่วยจัดการลิงค์ แก้ปัญหา dead link  ด้วยระบบหาสินค้าทดแทนอัตโนมัติ เหมือนแทบจะไม่จำเป็นต้องมีต้นทุนใดๆ เพียงแค่คุณเผยแพร่ลิงค์สินค้า โดยค่าตอบแทนที่ให้กับพาร์ตเนอร์จะอยู่ในระบบ pay-per-click และยังมี aCPC หรือการที่รายได้ต่อคลิกนั้น จะแปรผันตามอัตราการซื้อที่เกิดขึ้นจริงอีกต่อหนึ่งด้วย

                ฟังๆ ดูแล้วการตลาดช่องทางดังกล่าวนับเป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจมากในการนำมาใช้เพื่อเพิ่มยอดขายและสร้างรายได้  โดยเป็นประโยชน์ทั้งต่อแบรนด์ธุรกิจและนักการตลาด รวมไปถึงอินฟลูเอนเซอร์เอง ทำให้ในปัจจุบันหลังเกิดสถานการณ์ไวรัสโควิดระบาด ทั้งตัวแบรนด์หรืออินฟลูเอนเซอร์ก็หันมาให้ความสนใจมากขึ้น ทำให้การตลาดแบบ Affiliate มีตัวเลขการเติบโตที่สูงขึ้นเรื่อยๆ อ้างอิงข้อมูลจากไพรซ์ซ่า เปรียบเทียบจากปี 2562 กับปี 2563 พบว่าสามารถเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์สินค้าเติบโตขึ้น 3 เท่า 

                นอกจากนี้ ภาพรวมการลงทุนด้านการตลาดลักษณะนี้เติบโตอย่างรวดเร็ว และสามารถสร้างยอดขายให้กับแบรนด์เพิ่มขึ้นถึง 2,500% เมื่อเปรียบเทียบกับการทำการตลาดแบบเดิม อย่างเช่น Facebook หรือ Google โดยในปีหน้าไพรซ์ซ่าคาดการณ์ว่าแบรนด์อาจนำกลยุทธ์ดังกล่าวมาปรับใช้มากถึง 50% ของแผนการตลาดแบบเดิม เพราะมีโอกาสในการสร้างยอดขายสูงกว่าวิธีการเดิมถึงสามเท่า 

                ยังมีผลลัพธ์ที่เห็นได้ชัดอีกว่าสามารถช่วยสร้างรายได้ให้อินฟลูเอนเซอร์เพิ่มขึ้นกว่า 50% จากการสัมภาษณ์ตัวอย่างอินฟลูเอนเซอร์ที่หันมาเข้าร่วมระบบ Priceza Affiliate พบว่า จำนวนพาร์ตเนอร์ที่สนใจเข้าร่วม Affiliate Marketing เพิ่มขึ้นกว่า 100% และสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 50% โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมและขายดีที่สุดคือสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพและความงาม 33% แฟชั่น 28% เฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน 23% ไอที หรือมือถือ 16% ซึ่งคาดการณ์ว่าเป็นช่วงของการระบาดไวรัส จึงทำให้คนสนใจและสั่งซื้อสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพมากขึ้น แต่จุดที่น่าสนใจคือ สินค้ากลุ่มความงามก็ขายดีไม่แพ้กัน

                ในปัจจุบันการหาช่องทางรายได้ใหม่ๆ คงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ซึ่งข้อดีของการทำ Affiliate คือ ไม่ต้องสต๊อกสินค้า ไม่ต้องจัดส่ง ไม่ต้องมีสินค้าเป็นของตัวเองและไม่เสี่ยงกับการขาดทุนเพราะต้นทุนต่ำมาก หรือเรียกได้ว่าไม่มีความเสี่ยงเลย และไม่จำกัดด้วยว่าคุณต้องขายสินค้าใดสินค้าหนึ่งเท่านั้น เพราะคุณสามารถเลือกสินค้าที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ หรือเลือกสินค้าให้เหมาะสมกับความต้องการในช่วงนั้นๆ ได้อย่างอิสระนั่นเอง.

รุ่งนภา สารพิน

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"