'หญิงหน่อย'ขอบคุณศาลปกครองสูงสุดสั่งปปช.เปิดข้อมูลจัดซื้อคอมพิวเตอร์สมัยนั่งรมว.สธ.


เพิ่มเพื่อน    

9 ต.ค.63-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้ป.ป.ช. เปิดข้อมูลคดียกเลิกการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2547 ตามที่ได้ฟ้องคดีเพื่อแสดงความโปร่งใสของ ป.ป.ช.ว่า รู้สึกดีใจและขอบคุณศาลปกครองสูงสุดที่ให้ความเป็นธรรม คดีนี้สร้างตราบาปให้ตนเองมาร่วม 14 ปี เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับการยกเลิกการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ 900 ล้านบาท เงินงบประมาณทั้ง 900 ล้านบาทก็ได้ส่งคือกระทรวงการคลังทั้งหมด ต่อมาคณะกรรมการปปช. ก็มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ไม่มีการทุจริต การยกเลิกโครงการเป็นการรักษาประโยชน์ราชการ

"เรื่องนี้ เหตุเกิดหลังจากรัฐประหารมีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมากล่าวหา ทั้งที่ไม่มีการประมูล จัดซื้อใดๆเลย และเงินทุกบาททุกสตางค์ทั้ง 900 ล้านบาท ได้ส่งคืนกระทรวงการคลังทั้งหมด ได้ต่อสู้คดีกับ ป.ป.ช. อยู่ถึง 7 ปี จน ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ว่าตนและคณะไม่มีความผิด"
คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า การที่ยื่นศาลปกครองฟ้อง ป.ป.ช. เพื่อขอให้ ป.ป.ช. เปิดหลักฐานในคดี ที่พบว่ามีการทำหลักฐานเท็จมาปรักปรำตนเองให้ได้รับผิด จึงต้องการให้เป็นบรรทัดฐานว่าองค์กรอิสระต้องพิจารณาทุกอย่างทุกเรื่องอย่างเที่ยงธรรมที่แท้จริง ไม่มีธง หรือ 2 มาตรฐาน ตนเคยเป็นคนหนึ่งในการสนับสนุนรัฐธรรมนูญปี 2540 ให้มี ป.ป.ช. หวังเห็นการใช้อำนาจสุจริตและเที่ยงธรรม ในการตรวจสอบนักการเมืองไม่ให้กระทำทุจริต โดยไม่เป็นเครื่องมือทางการเมืองของฝ่ายมีอำนาจเพื่อขจัดคู่แข่ง

 "แต่ในคดี พบว่ามีการงอกหลักฐานที่เป็นเท็จหลายชุด ภายใน 30 วันนี้ ป.ป.ช. จะต้องส่งเอกสารมาให้เกือบทั้งหมด ยกเว้นคำให้การของพยาน และถ้าพบว่ามีการทำเอกสารเท็จจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดก็จะต้องมีการดำเนินคดีอาญาต่อ แต่ไม่ได้มีความอาฆาตมาดร้าย ตัวเองอยู่ในระบบการเมือง องค์กรอิสระต้องทำตนให้เที่ยงธรรม ตรวจสอบและลงโทษนักการเมืองอย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช้อำนาจกลั่นแกล้งหรือไปตามธงตามที่เราได้ยินกันในช่วงหลายปีมานี้ อยากให้กรณีนี้เป็นตัวอย่างเพื่อทำให้ระบบยุติธรรม เกิดการเปลี่ยนแปลง ยึดหลักนิติธรรม และมีความเที่ยงธรรมอย่างแท้จริง"คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวอีกว่า ขนาดเราเป็นผู้ที่ทำงานทางการเมือง เคยทำงานในตำแหน่งต่างๆ มาเรายังโดนขนาดนี้ ถ้าเป็นประชาชน เป็นคนทั่วไปที่เขาไม่มีกำลัง เจอแบบเราเขาจะมีปัญญาไหนไปต่อสู้กับกระบวนการยุติธรรม ที่ไม่ได้ให้ความเที่ยงธรรมกับเขา เราสนับสนุนให้ตรวจสอบนักการเมือง แต่ไม่ใช่ตรวจสอบตามธง ฝั่งหนึ่งไม่เคยผิด อีกฝั่งผิดตลอด

เมื่อถามว่า หากมีการร้องต่อศาลแล้วถูกดึงเรื่องไปอีกจะทำอย่างไร คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่าไม่เป็นอะไร แต่ความเที่ยงธรรมต้องเกิด รวมทั้งระยะเวลาที่จะได้รับความเป็นธรรมก็สำคัญ หลายคนที่ร้องขอความเป็นธรรม แต่กว่าความเป็นธรรมจะมาถึง เขาต้องเสียชีวิตไปก่อน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"