เปิดปราสาทพระเทพบิดร


เพิ่มเพื่อน    

  "ในหลวง" ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตเปิดปราสาทพระเทพบิดรให้ ปชช.เข้ากราบพระบรมรูป ร.9 ครั้งแรก ในวันคล้ายวันสวรรคต 13 ตุลา. "กองทัพบก" จัดกิจกรรมทำบุญเลี้ยงพระ ถวายพระราชกุศล ร.9  

    วันที่ 9 ต.ค. ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จะเสด็จฯ ทรงบำเพ็ญพระราชกุศล ทักษิณานุปทาน เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง วันที่ 13 ตุลาคม  2563 การนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้สาธุชนเข้าถวายบังคมพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ที่ปราสาทพระเทพบิดร วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.
       ในวาระสำคัญยิ่งนี้ นอกจากชาวไทยจะได้ร่วมกันน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชทรงเสียสละกำลังพระวรกาย พระราชทรัพย์ พระสติปัญญา และพระปรีชาสามารถในด้านต่างๆ เพื่อรักษาเอกราชมาได้จนถึงทุกวันนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่า ได้กราบถวายบังคมพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ประดิษฐานอยู่ในปราสาทพระเทพบิดรแห่งนี้
        สำหรับพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีความสูงจากพระบาทถึงพระเศียร ขนาด 172 เซนติเมตร ความสูงฐานพระบรมรูปขนาด 7 เซนติเมตร ความสูงรวมขนาด 179 เซนติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 50 เซนติเมตร น้ำหนักรวม 156 กิโลเมตร หล่อด้วยโลหะบรอนซ์ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้เสด็จฯ มาทรงประกอบพิธีบวงสรวงพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต และทรงประกอบพิธีประดิษฐาน สมโภช พระบรมรูปที่ปราสาทพระเทพบิดร วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ 6 เม.ย.2563 ที่ผ่านมา
        ทั้งนี้ สำนักพระราชวังจะเปิดให้สาธุชนเข้าถวายบังคมพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชที่ปราสาทพระเทพบิดร ในเวลา 08.00-14.00 น. จะเปิดให้ประชาชนเดินทางเข้าทางฝั่งประตูวิเศษไชยศรี และออกทางประตูสวัสดิโสภา ตรงข้ามกระทรวงกลาโหม และตั้งแต่เวลา 14.00-17.00 น. จะเปิดให้ประชาชนเข้าทางประตูสวัสดิโสภา
    ที่กองทัพบก พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองเสนาธิการทหารบก ในฐานะโฆษกกองทัพบก แถลงว่า เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 13 ต.ค.2563 ซึ่งรัฐบาลและทุกภาคส่วนได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นโดยพร้อมเพรียงกัน โดยผู้บัญชาการทหารบกได้มอบหมายให้หน่วยทหารของกองทัพบกทั่วประเทศจัด “กิจกรรมทำบุญเลี้ยงพระ ถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 13 ตุลาคม 2563” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย รวมทั้งเป็นการแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
    โดยกิจกรรมในครั้งนี้ กองทัพบกจะร่วมกับจังหวัดและภาคประชาสังคมในพื้นที่ ดำเนินการจัดกิจกรรมอย่างสมพระเกียรติ ประกอบด้วยพิธีสงฆ์ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ การแจกจ่ายอาหารให้กับประชาชน โดยจัดรถครัวสนามของหน่วยทหารกองทัพบกประจำพื้นที่ พร้อมการแจกจ่ายหน้ากากอนามัย รวมทั้งกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ถวายเป็นพระราชกุศล ในรูปแบบต่างๆ กิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นในทุกกองทัพภาค กองทัพภาคละ 9 แห่ง รวมทั้งหมด 36 พื้นที่ ดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันอังคารที่ 13 ตุลาคม เวลา 10.00 น. เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าร่วมถวายพระราชกุศลและร่วมกิจกรรมได้โดยสะดวก.
    
   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"