‘สธ.’เอาแน่!ลดวันกักตัวรอลุ้นผล120ชีวิต26ต.ค.


เพิ่มเพื่อน    

  สธ.รับจ่อลดวันกักตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เสี่ยงต่ำ ยันวางระบบกักตัวใหม่ทั้งระบบให้ปลอดภัยที่สุด "พิพัฒน์" เผย STV กลุ่มแรก 120 คนเข้าไทย 26 ต.ค. ชี้ถ้าปลอดเชื้อส่อลดวันกลุ่ม 2 เหลือ 7 วัน สสจ.เชียงใหม่เผยผลตรวจจีนหนีเข้าเมือง 19 คนไร้โควิด ตากผวา! คนไทยกลับจากย่างกุ้งติดเชื้อเพิ่มอีก 2 มท.สั่ง 4 ผู้ว่าฯ ใต้คุมเข้มจุดผ่านแดนมาเลย์

    ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม เวลา 13.00 น. นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ 6 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,628 ราย ป่วยเพิ่ม 2 ราย ยอดสะสมของผู้ที่รักษาหายแล้วรวม 3,441 ราย จำนวนผู้เสียชีวิตสะสม 59 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 128 ราย
    สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ รายที่ 1 มาจากเนปาล เป็นนักศึกษาหญิง สัญชาติเนปาล อายุ 23 ปี เป็น เดินทางถึงไทยวันที่ 24 ก.ย., รายที่ 2 มาจากนอร์เวย์ เป็นเพศชาย สัญชาติลิทัวเนีย อายุ 29 ปี เดินทางถึงไทยวันที่ 3 ต.ค., รายที่ 3-4 มาจากสหรัฐอเมริกา เดินทางถึงไทยวันที่ 3 ต.ค. โดยรายที่ 3 เป็นนักศึกษาหญิง สัญชาติไทย อายุ 21 ปี รายที่ 4 เป็นเพศชาย สัญชาติไทย อายุ 23 ปี ส่วนรายที่ 5-6 มาจากเมียนมา เป็นเพศชาย อายุ 43 ปี และเพศหญิงอายุ 47 ปี สัญชาติไทย อาชีพพนักงานบริษัท เดินทางถึงไทยวันที่ 5 ต.ค. สำหรับสถานการณ์ทั่วโลก ยอดผู้ติดเชื้อรวม 36,745,774 ราย ผู้ที่รักษาหาย 27,664,569 ราย เสียชีวิต 1,066,838 ราย
    นพ.ธนรักษ์เปิดเผยว่า การจะลดจำนวนวันการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศให้น้อยลงกว่าปัจจุบันที่วางมาตรฐานไว้ 14 วันนั้น อาจมีความเป็นไปได้ที่จะเริ่มดำเนินการกับผู้เดินทางที่มาจากกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำมากที่สุดก่อน ทั้งนี้จะต้องอยู่ภายใต้การดำเนินการอย่างมีระบบ โดยต้องมีการออกแบบระบบการกักตัวใหม่ทั้งระบบ ซึ่ง สธ.กำลังพิจารณาเพื่อให้เกิดความปลอดภัยและความมั่นใจมากที่สุด
    อย่างไรก็ดี จากชุดข้อมูลที่กระทรวงสาธารณสุขใช้อ้างอิงเรื่องระยะเวลาการกักตัวของผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ปัจจุบันยังคงใช้ระยะเวลาตามมาตรฐานที่ 14 วันเป็นหลัก เนื่องจากในข้อมูลมีการพบว่า 50% ของผู้ป่วยที่ติดเชื้อจะแสดงอาการได้เร็วสุดภายใน 7 วัน ในขณะที่ 99% ของผู้ป่วยที่ติดเชื้อส่วนใหญ่จะแสดงอาการภายใน 12 วัน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับประเทศที่ผู้ป่วยเดินทางมาด้วยว่ามีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด
    "ถ้าเราจะลดเวลาการกักตัวเหลือ 7 วัน หลังจากนั้นเราจะปล่อยให้คนที่เดินทางเข้าประเทศสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติหรือไม่ ก็คงไม่ใช่อย่างนั้น เราไม่ได้คิดว่าจะอนุญาตให้คนที่เดินทางเข้าประเทศมา พอกักตัวเสร็จจะสามารถเดินทางไปใช้ชีวิตกับคนอื่นได้เลย โดยที่ยังมีความเสี่ยงอยู่ ดังนั้นจะต้องมีแนวทางการปฏิบัติตัวสำหรับผู้ที่พ้นระยะการกักตัวด้วย" รองอธิบดีกรมควบคุมโรคระบุ
    ทั้งนี้ จุดขายของประเทศไทยคือ การเปิดประเทศอย่างปลอดภัย เมื่อใดก็ตามที่ประเทศไทยกลับมามีการแพร่ระบาดของโรคอีกคงไม่มีใครอยากเดินทางมาท่องเที่ยว ดังนั้นมาตรการใดๆ ที่ สธ.ได้ให้คำแนะนำออกไปนั้น จะต้องดำเนินการภายใต้ความปลอดภัยสูงสุด และสามารถสนับสนุนกิจการต่างๆ ได้ในระดับหนึ่ง
STV กลุ่มแรกมาไทย 26 ต.ค.
    ด้าน น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.ได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข จัดทำมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) ในการสร้างความมั่นใจให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งผู้ประกอบการ 10 สาขาในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เช่น โรงแรม ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ได้สมัครเข้ารับมาตรฐาน SHA หลังจากที่ ททท.ได้เริ่มโครงการนี้มาตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค.63 โดยล่าสุดมีผู้สมัครเข้ามาแล้วกว่า 8 พันราย และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและมาตรฐานตามข้อกำหนดของ ททท.และกระทรวงสาธารณสุขแล้ว 5,889 ราย
    น.ส.ฐาปนีย์กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลออกโครงการต่างๆ ทั้งเราเที่ยวด้วยกัน คนละครึ่ง ช้อปดีมีคืน จึงขอเชิญชวนคนไทยออกมาเที่ยวให้มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวเมื่อปี 62 มีนักท่องเที่ยวกว่า 10 ล้านคน แต่ในปีนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ดังนั้นเพื่อให้สภาพเศรษฐกิจเดินได้และตรึงการจ้างงานไว้ได้ คนไทยต้องช่วยกันเที่ยว โดยผู้ประกอบการที่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเพื่อนักท่องเที่ยว จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวได้
    ส่วนแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist VISA (STV) ยืนยันกลุ่มนี้ไม่ได้รับอภิสิทธิ์ใดๆ เหนือไปกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป เพราะนักท่องเที่ยวกลุ่ม STV ยังคงต้องเข้ากระบวนการตรวจคัดกรองอย่างเคร่งครัด ตามแนวทางการปฏิบัติของ สธ. และต้องเข้ารับการกักตัว 14 วัน ซึ่งในช่วงกักตัว 14 วัน ทาง ททท.ได้เตรียม Happy Quarantine Program ให้นักท่องเที่ยวได้ช็อป ได้รู้จักสถานที่ท่องเที่ยวด้วย ดังนั้นจึงขอให้คลายกังวลต่อการเดินทางเข้ามาในประเทศของนักท่องเที่ยวกลุ่ม STV
    นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า หลังเทศกาลกินเจ ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ จะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ (STV) จากจีนประมาณ 120 คน เดินทางมาท่องเที่ยวที่ จ.ภูเก็ต โดยมีการเตรียมกิจกรรมให้กับนักท่องเที่ยวที่อยู่ระหว่างการกักตัว 14 วัน และนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะเข้ามาอยู่ในไทยเป็นเวลา 30 วัน หากนักท่องเที่ยว STV กลุ่มแรกเข้ามาแล้วไม่มีพบผู้ติดเชื้อ จะเดินหน้ารับนักท่องเที่ยว STV กลุ่มที่ 2 โดยให้มีการกักตัว 7 วัน และสามารถอยู่ข้างนอกได้ 7 วัน แต่จะอยู่ในพื้นที่ที่โรงแรมกำหนดไว้ ซึ่งตรงจุดนี้พนักงานที่ให้บริการก็ต้องถูกกักตัวไปด้วย ส่วนนักท่องเที่ยว STV กลุ่มที่ 3 หากเข้ามาไทยมีการตรวจที่สนามบินแล้วไม่พบเชื้อสามารถเข้ามาได้ทันทีโดยไม่ต้องมีการกักตัว ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างการทดสอบแนวทางการตรวจเชื้อด้วยวิธีการใหม่ สามารถทราบผลได้ภายใน 15 นาที
    ที่กระทรวงมหาดไทย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับการสั่งการและประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนด้านประเทศมาเลเซีย (นราธิวาส ยะลา สตูล สงขลา) เน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการและแนวทางปฏิบัติของการป้องกันโรคสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร การเดินทางเข้ามาในประเทศผ่านจุดผ่านแดนในพื้นที่รับผิดชอบโดยเคร่งครัด รวมทั้งเพิ่มความเข้มงวด เฝ้าระวัง ป้องกัน มิให้มีการลักลอบเดินทางเข้าประเทศของคนไทยและบุคคลจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติบริเวณชายแดน
    สำหรับการจัดแข่งขันกีฬาประเพณีเรือยาว หรือกิจกรรมทางวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น เทศกาลสำคัญที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก/แออัด เช่น เทศกาลกินเจ และประเพณีลอยกระทง เป็นต้น ให้ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดกำชับและเน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด
จีนหนีเข้าเมืองไร้โควิด
    ที่ จ.เชียงใหม่ นพ.จตุชัย? มณีรัตน์? นายแพทย์?สาธารณสุข?จังหวัด?เชียงใหม่? เปิดเผยว่า? จากกรณีที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับกุมชาวจีนทั้งชายและหญิงหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย 19 คน ในพื้นที่ ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมืองเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา?นั้น ได้มีการสอบสวนโรคและเก็บตัวอย่างส่งตรวจเพื่อตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 ของผู้ต้องหาทั้งหมด ผลพบว่าไม่พบเชื้อและจะตรวจซ้ำอีกครั้งในวันที่ 11-13 ของการกักตัวนับจากนี้ ขณะนี้ผู้ต้องหาทั้งหมดอยู่ในการดูแลกักตัวของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ก่อนส่งเข้าเรือนจำ ซึ่งทางเรือนจำกลางเชียงใหม่มีระบบในการกักตัวผู้ต้องขังใหม่ตามมาตรฐานของการควบคุมโรคแล้ว ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ขอให้ประชาชนมั่นใจในการป้องกันควบคุมโรค รวมถึงแนวทางการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรค และเน้นย้ำให้ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก แต่ยังคงรักษามาตรฐานป้องกันตัวเองให้เป็นนิสัย ด้วยการใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างระหว่างผู้อื่น รวมถึงงดแชร์ข่าวลือ อย่าหลงเชื่อข่าวเท็จ
    ที่ จ.ตาก มีรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดตากได้ตรวจพบคนไทย เป็นชาย อายุ 43 ปี และสุภาพสตรีไทย อายุ 47 ปี เป็นสามีภรรยา มีอาชีพทำงานพนักงานบริษัท ถูกกักตัวในสถานที่กักตัวของรัฐ (local quarantine) ที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งในอำเภอแม่สอด ติดเชื้อไวรัสโควิด-19
    ทั้งนี้ 2 สามีภรรยา และคนไทยรวม 8 คน เดินทางกลับจากนครย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เข้าทางด่านพรมแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียน ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 5 ต.ค. โดยมีการขอเปิดด่านพิเศษเข้ามา เพราะช่วงเวลาดังกล่าวด่านพรมแดนปิดแล้ว และถูกนำตัวไปกักกันในสถานที่กักตัวของรัฐ และถูกตรวจพบเมื่อวันที่ 7 ต.ค.63 ที่ผ่านมาสงสัยจะเป็นโควิด-19 หลังจากถูกนำส่งโรงพยาบาลแม่สอด ซึ่งโรงพยาบาลแม่สอดตรวจพบเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ จึงนำผลแล็บส่งไปตรวจซ้ำที่โรงพยาบาลในจังหวัดพิษณุโลก ปรากฏผลบวกทั้งสองคน คาดติดเชื้อโควิดจากย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ซึ่งทั้งสองคนถูกส่งรักษาตัวในโรงพยาบาลแม่สอด เป็นรายที่ 5 และรายที่ 6 ของจังหวัดตาก โดยเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา เพิ่งตรวจพบนักธุรกิจซึ่งอยู่ในคณะเดียวกับที่กลับจากเมียนมาติดโควิด-19.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"