'ตาก'ผวาหนัก!บี้ปิดด่าน สธ.แจง3เมียนมาติดเชื้อ


เพิ่มเพื่อน    


    สธ.พบคนขับรถเมียนมาเข้าไทยติดโควิดเพิ่มอีก 1รวม 3 ราย เร่งตรวจหาเชื้อผู้สัมผัส วอนอย่าตระหนก ยกเคสทหารอียิปต์ยันสอบสวนโรคไม่ยุ่งยาก ตากสั่งปิดด่านแล้ว ชาวแม่สอดผวาหนักฮือประท้วง บี้ปิดด่านชายแดนทุกจุด
    เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่ 2 ราย คือทหารช่างเฉพาะกิจชายไทยซึ่งไปปฏิบัติภารกิจทางทหารกลับจากซูดานใต้ อายุ 36 ปี กลับถึงประเทศไทยด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา และผู้ที่มาจากประเทศญี่ปุ่น เป็นหญิง สัญชาติญี่ปุ่น อายุ 36 ปี เดินทางถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 24 ก.ย. จึงมียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่ 3,636 ราย มีผู้ที่รักษาหายแล้วเพิ่ม 6 ราย ทำให้มียอดสะสมของผู้หายป่วยแล้ว 3,451 ราย มียอดสะสมผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 59 ราย 
    ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษา รมช.สาธารณสุข, นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค, นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ร่วมกันแถลงความคืบหน้ากรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 บริเวณชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก
    นพ.โสภณกล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ในฝั่งประเทศเมียนมา พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และพบผู้ที่ติดเชื้อบางรายที่ จ.เมียวดีอยู่ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครองได้ดำเนินการตรวจคัดกรองผู้ขับรถขนส่งสินค้า โดยทาง รพ.แม่สอดแจ้งว่าเริ่มดำเนินการตรวจตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. จำนวน 55 ราย ผลเป็นลบทั้งหมด ขณะที่วันที่ 9 ต.ค. ตรวจ 60 ราย พบผู้ติดเชื้อเป็นพนักงานขับรถชาวเมียนมา 2 ราย แต่ไม่มีอาการป่วย จึงได้ส่งตัวกลับไปรักษาโรคที่ รพ.เมียวดี และวันที่ 10 ต.ค. ทางทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่พบว่าพนักงานขับรถชาวเมียนมา 2 รายที่ติดเชื้อนั้นมีความเกี่ยวข้องกับ 2 โกดังคือ โกดังอารี และโกดังสินรุ่งเรือง จึงทำการตรวจคัดกรองแรงงานในชุมชนดังกล่าว จำนวน 74 ราย พบ 1 รายที่เป็นพนักงานขับรถชาวเมียนมามีผลบวก 
    "ขณะนี้สรุปแล้วพบว่ามี 3 รายติดเชื้อ และส่งตัวทั้งหมดไปรักษาที่ รพ.เมียวดีเรียบร้อยแล้ว สำหรับผู้สัมผัสพนักงานขับรถชาวเมียนมาทั้ง 3 รายได้เข้ารับการกักตัวในสถานที่กักกันของรัฐเรียบร้อยแล้ว ส่วนคนในพื้นที่ก็ได้รับคำแนะนำว่าจะต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่าง" นพ.โสภณระบุ
    นพ.โอภาสกล่าวว่า การตรวจพบแรงงานเมียนมาติดเชื้อนี้เป็นไปตามกระบวนการกลไกควบคุมโรคตามแนวชายแดน โดยผู้ติดเชื้อก็เป็นชาวเมียนมาทั้งหมด 3 คน ซึ่งถือว่ากลไกการตรวจสอบควบคุมโรคทำงานได้อย่างรวดเร็ว จากนี้จะนำรถชีวนิรภัยพระราชทานตรวจหาเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 คัน ลงไปตรวจค้นหาผู้ป่วยหรือผู้สัมผัสใกล้ชิดตามแนวชายแดน โดย 2 คันจะเข้าประจำจุดโกดังอาลี และโกดังสิงห์รุ่งเรือง อีก 1 คัน มอบให้สำนักงานควบคุมโรค จังหวัดตาก บริหารจัดการว่าจะนำลงพื้นที่ใด พร้อมนำชุดน้ำยาตรวจอีก 1,000 ชุดลงไปในพื้นที่ ร่วมกับชุดตรวจเลือดหาภูมิคุ้มกันอีก 2,000 ชุด ลงไปตรวจคัดกรอง ซึ่งหากประชาชนคนใดรู้สึกไม่สบาย สามารถมารับการตรวจได้ฟรี ทั้งนี้ เชื่อว่าการติดเชื้อไม่ต่างจากกรณีทหารอิยิปต์ที่เข้ามาในไทย ซึ่งการสอบสวนโรคไม่ยุ่งยากเหมือนกรณีสนามมวย ขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก ขณะนี้กำลังเร่งสอบสวนควบคุมโรค ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกให้เร็วที่สุด
    อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องปิดพรมแดน หรือล็อกดาวน์พื้นที่ เพราะปิดชายแดนอยู่แล้ว เพียงแต่เปิดให้ขนส่งสินค้าเท่านั้น ซึ่งการปิดพื้นที่จะทำการปิดเฉพาะใน 2 โกดังที่เป็นปัญหา คาดว่าใช้เวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ การสอบสวนโรคจะคลี่คลาย ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ เพียงแต่ต้องสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และเว้นระยะห่างเมื่อเข้าไปในชุมชน ทั้งนี้จากการสอบสวนควบคุมโรคพบว่า พนักงานขับรถจะปฏิบัติงานเป็นเวลา และไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการขนส่ง ย้ายสินค้าลงจากรถ ทำงานขับรถ 7 ชั่วโมง 
    นายธนิตพลยืนยันว่า สธ.เตรียมความพร้อมรัดกุม ขณะที่การวางนโยบายจะค่อยๆ ยกระดับ สธ.ต้องวางสมดุลให้เกิดขึ้นระหว่างการค้าขายในพื้นที่และการควบคุมโรค จากนี้อาจจะกระทบประชาชนบางกลุ่มบ้าง ดังนั้นในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดน ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ออกจากบ้าน และทำตามมาตรการของกรมอนามัย อีกทั้งตอนนี้มีประเพณีกฐินและลอยกระทงต่างๆ ขอให้ระมัดระวังด้วย
    ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมาย ซึ่งการตรวจเจอและคุมโรคได้รวดเร็ว สะท้อนถึงประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งปัจจุบัน สธ.มีพร้อมทั้งประสบการณ์ องค์ความรู้ ยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ป้องกัน โดยเฉพาะยา ได้สำรองไว้จำนวนมหาศาล สถานการณ์ตอนนี้ แตกต่างจากเมื่อหลายเดือนก่อนอย่างยิ่ง นอกจากนี้มีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่ทำงานด้วยความเข้มแข็ง ขอให้ประชาชนคลายความกังวล
    ผู้สื่อข่าวจังหวัดตากรายงานว่า หลังจากตรวจพบคนขับรถขนส่งสินค้าชาวเมียนมาติดเชื้อโควิด-19 สร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวแม่สอดเป็นอย่างมาก เนื่องจากรถเมียนมาส่วนใหญ่จะเข้ามารับสินค้าในบริเวณตลาดสดพาเจริญ เขตเทศบาลนครแม่สอด เป็นตลาดค้าปลีกและส่งใหญ่ที่สุดใน อ.แม่สอด พบว่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างสวมหน้ากากป้องกันเกือบทั้งหมด ยกเว้นชาวเมียนมาที่พักอาศัยในแม่สอดยังการ์ดตกไม่ยอมสวมใส่หน้ากากจำนวนมาก  
    ทางด้านนายศุภภิมิตร เปาริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และผู้อำนวยการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน จ.ตาก มีคำสั่งจังหวัดตาก ที่ 2661/2563 เรื่องระงับการเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะและสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวร จังหวัดตาก โดยให้รถยนต์บรรทุกสินค้าจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาข้ามแดนมาส่งสินค้าในเขตไทยตามสถานที่รัฐกำหนดให้ และห้ามเข้าเมืองแม่สอด หากอยู่เกิน 7 ชั่วโมงต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.เป็นต้นไป
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำสั่งปิดด่านดังกล่าวของจังหวัดไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่อำเภอแม่สอด เนื่องจากยังอนุญาตให้รถขนส่งสินค้าของเมียนมามาส่งบริเวณใกล้หน้าด่าน ซึ่งชาวบ้านกังวลว่ายังทำให้เกิดการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 จากเมียนมา ต่อมาเวลา 15.00 น. ได้มีกลุ่มชาวบ้านกว่า 100 คนใช้ชื่อ "กลุ่มเครือข่ายภาคประชาชนชายแดน" ได้ไปรวมตัวกันประท้วงที่หน้าด่านพรมแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ 7  ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด โดยเรียกร้องให้นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ด่านศุลกากรแม่สอด ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก สั่งการให้ปิดด่านชายแดนจังหวัดตากทุกจุดจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ซึ่งขีดเส้นตายภายใน 3 วัน มิเช่นนั้นจะนำชาวบ้านมาประท้วงมากกว่านี้ ทั้งนี้ นายธวัชชัย อ่อนสาร ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอด และนางสาวศิริพร สอนไว ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกันอำเภอแม่สอด ได้มารับหนังสือร้องเรียนเพื่อจะส่งต่อให้ผู้ว่าฯ ตาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"