เลขาฯสมช. ประเมินม็อบ14ตุลาไม่ถึงหลักหมื่น จับตานักการเมืองขนคน ตจว.ร่วมชุมนุม


เพิ่มเพื่อน    

12 ต.ค.63 - พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงการเตรียมการรับมือกรณีจะมีการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ โดยจะเคลื่อนขบวนมาชุมนุมรอบทำเนียบรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม เป็นห่วงต่อสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นโดยมอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เป็นผู้ติดตามสถานการณ์และดูแลการชุมนุม  และ นายกฯ ยังได้ขอความร่วมมือประชาชนว่า ปัจจุบันประเทศไทยได้บริหารสถานการณ์โควิด-19 เป็นอย่างดี เป็นจุดแข็งที่จะสร้างโอกาสให้กับประเทศ ซึ่งท่านห่วงใยว่าหากเกิดความไม่สงบไม่เรียบร้อย จะทำให้เราเสียโอกาสดังกล่าว ส่วนวันดังกล่าวจะเคลื่อนมาทำเนียบหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับผู้ชุมนุมฝ่ายความมั่นคงพยายามดูแลสถานการณ์ให้เรียบร้อยให้มากที่สุด

เมื่อถามว่าสตช.รายงานแผนที่จะดำเนินการในวันที่ 14 ต.ค.มาบ้างหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า พยายามพูดคุยติดตามการเคลื่อนย้ายมวลชนในการชุมนุมเขาพยายามที่ติดตามอยู่ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับ คงต้องให้สตช.เป็นผู้ชี้แจง

เมื่อถามว่าการข่าวจะมีผู้ร่วมชุมนุมครั้งนี้มากหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ข้อมูลปัจจุบันมีไม่มากเท่าไหร่ ไม่ถึงหลักหมื่น แต่เราไม่ได้ประมาทหรือปรามาส

เมื่อถามว่าข้อมูลการข่าวมีการเคลื่อนย้ายประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดร่วมชุมนุมหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า "มีครับ 40-50 จังหวัด แต่มาจำนวนไม่มาก ส่วนผู้ดำเนินการเป็นกลุ่มเดิมๆเหมือนครั้งที่ผ่านมา"  เมื่อถามว่ามีฝ่ายการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า มีบ้าง แต่ไม่ขอระบุว่าเป็นฝ่ายไหน

เมื่อถามว่าหากผู้ชุมนุมเคลื่อนมาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลจะให้ชุมนุมจุดใด พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่าเป็นหน้าที่ของตำรวจ ส่วนฝ่ายความมั่นคงได้พิจารณาความเหมาะสมจุดที่ให้มีการชุมนุมที่ไหนนั่น เราก็ประเมินสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น โดยจะดูการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมประกอบไปด้วย หากพูดไปวันนี้ พรุ่งนี้สถานการณ์เปลี่ยน ข้อมูลก็จะเปลี่ยน จะทำให้ประชาชนสับสน แต่ยืนยันว่าติดตามสถานการณ์และวางแผนตลอด ส่วนประเด็นเรื่องมือที่สามนั้น ตอนนี้ยังไม่มีการรายงานเข้ามา แต่เราก็ไม่ประมาท

ผู้สื่อข่าวถามถึงการแสดงสัญลักษณ์ที่หลายฝ่ายมีความกังวลขณะนี้มีทีมไปเจรจากับผู้ชุมนุมแล้วหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ สตช.ดูแล เมื่อถามย้ำว่าก่อนหน้านี้เคยระบุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเจรจากรณีแกนนำผู้ชุมนุมจะชู 3 นิ้วระหว่างขบวนเสด็จ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ให้ไปถาม สตช.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"