อุตุฯ ประกาศฉบับที่ 1 'ดีเปรสชัน' บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน 14-16 ต.ค. แจงไม่ได้ตั้งชื่อ 'พายุนังกา'


เพิ่มเพื่อน    

12 ต.ค.63 - เมื่อเวลา 11.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง "พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 14 – 16 ต.ค. 2563)" ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 12 ตุลาคม 2563 ระบุว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้ (12 ตุลาคม 2563) พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางที่ละติจูด 17.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 116.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว ประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 3 (โซนร้อน) ในวันนี้ มีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าผ่านเกาะไหหลำ เข้าสู่ประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 14 – 15 ตุลาคม 2563 โดยจะทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นในบริเวณด้านตะวันออกและตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ยังคงมีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองจะมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรงดการเดินเรือ ในระยะนี้

ด้าน ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายบริหาร และโฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงประเด็นที่มีกระแสข่าวว่าประเทศไทยมีพายุ 3 ลูกเรียงกัน ได้แก่ พายุหลิ่นฟา, พายุลูกที่ 2 (คาดว่าชื่อ นังกา Nangka) และพายุลูกที่ 3 น่าจะแรงที่สุด (คาดว่าชื่อ โซเดล Saudel) เรียงคิวเข้าไทยกระทบยาวตลอดทั้งสัปดาห์ว่า เป็นข้อมูลที่ไม่ได้ออกมาจากกรมอุตุนิยมวิทยาโดยตรง แต่มีกลุ่มที่ออกมาให้ข้อมูล ซึ่งน่าจะเกิดจากการไปดูแบบจำลองโมเดลพายุที่เกิดขึ้นจริงแล้วก็นำไปพูดจนสร้างความตื่นตระหนกตกใจให้กับสังคม

ส่วนข้อเท็จจริงนั้น แม้พายุทั้ง 3 ลูก จะเกิดขึ้นจริง แต่จากการตรวจสอบเส้นทางพายุของกรมอุตุฯ ยังไม่ได้แสดงถึงผลกระทบต่อประเทศไทยตามที่ถูกนำเสนอไป ลูกแรกที่กรมอุตุฯ ได้ประกาศเตือน คือ พายุระดับ 3 (โซนร้อน) "หลิ่นฟา" ที่ตอนนี้ได้เคลื่อนเข้าสู่ สปป.ลาว และอ่อนกำลังลงกลายเป็นพายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) แม้จะอ่อนกำลังลง แต่ก็ยังมีแรงทำให้ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ใช่เป็นพื้นที่กว้างโดยมีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 12-13 ตุลาคมนี้ เฉพาะภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้นและตกหนักบางแห่งเท่านั้น

สำหรับพายุลูกที่ 2 ที่เกิดขึ้นแล้วและมีการแจ้งเตือน คือ พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 3 (โซนร้อน) ในระยะต่อไป ขณะนี้อยู่บริเวณทะเลจีนใต้ ใกล้กับเกาะฟิลิปปินส์ยังคงเป็นพายุดีเปรสชัน คาดว่าจะทวีความแรงเป็นพายุโซนร้อน ในวันนี้ (12 ตุลาคม) ทั้งนี้ พายุดังกล่าวเคลื่อนไปทางทิศตะวันตกมุ่งหน้าไปยังเกาะไหหลำ เข้าสู่ประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 13-14 ตุลาคม และยังไม่มีการตั้งชื่อตามที่เป็นข่าว

อย่างไรก็ตาม ข่าวที่ถูกนำเสนอไปยังไม่ใช่ข้อมูลจริง และพายุยังอยู่ห่างไกลไม่มีผลกระทบกับไทย สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังในช่วง 1-2 วันนี้ คืออิทธิพลของพายุ "หลิ่นฟา" เพียงลูกเดียวเท่านั้น ซึ่งข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับพายุ หรือสภาพอากาศ อยากจะขอให้ฟังจากกรุมอุตุฯ โดยตรงจะดีที่สุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"