คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก ผนึกกำลัง 5 ศาสนา จัดโครงการธรรมยาตรา 2 เส้นทางกว่า 4 พันกม.


เพิ่มเพื่อน    

คณะพระธุดงค์รณรงค์เพื่อสันติภาพโลกที่ต้องบินกลับไทยเมื่อต้นปีที่ผ่านมาหลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 บัดนี้ได้ร่วมกับอีก 4 ศาสนาหลักในไทย ได้แก่ คริสต์ อิสลาม ฮินดู และซิกซ์ จัดให้มีการเดินเจริญเมตตาให้แผ่นดิน โครงการ “เดินด้วยกัน นำพาสันติ” เริ่มออกเดินทางในเช้าวันที่ 13 ตุลาคมนี้ ที่ด่านชายแดนแม่สอด จังหวัดตาก 

12 ต.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ ที่วัดแดงประชาราษฎร์ จังหวัดนนทบุรี ได้มีการแถลงข่าวโครงการ “เดินด้วยกัน นําพาสันติ” 5 ศาสนา พระสุธรรม ฐิตธัมโม หรือ หลวงพี่หมี นทีทอง ประธานคณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก กล่าวว่า คณะพระธุดงค์โดยความร่วมมือกันระหว่าง 5 ศาสนา พุทธ คริสต์ อิสลาม ฮินดู และซิกซ์ จัดโครงการ “เดินด้วยกัน นำพาสันติ” สืบสานปณิธานของท่านพุทธทาสภิกขุ มุ่งให้ศาสนิกชนยึดหลักคำสอนของศาสนา ให้ร่วมสร้างความเข้าใจ ความร่วมมือกันระหว่างศาสนา และเจริญจิตใจให้ออกจากวัตถุนิยมนำไปสู่การสร้างสันติภาพและส่งสันติสุขให้ทุกคนบนแผ่นดินไทย

พระสุธรรม กล่าวต่อว่าทางคณะได้วางแผนการเดินจากสุดทิศตะวันตกไปยังสุดทิศตะวันออกสุดของประเทศไทย เริ่มในวันที่ 13 ตุลาคม 2563 เวลา 07.00น. จากด่านชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ไปสิ้นสุดที่ด่านชายแดนจังหวัดมุกดาหาร ประมาณวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 ต่อจากนั้น ประมาณวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 จะเริ่มเดินจากสุดชายแดนใต้ ด่านชายแดนอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ไปยังจุดหมายเหนือสุดของประเทศ ที่ด่านชายแดนอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ประมาณวันที่ 10 มกราคม 2564 รวมระยะทางทั้ง 2 เส้นทาง 4,000 กว่ากิโลเมตร โดยตลอดเส้นทางจะมีการเสวนาธรรมและเยี่ยมเยียนศาสนิกชน จึงขอเชิญชวนศาสนิกชนจากทุกศาสนามาร่วมเดินเพื่อสันติภาพในเส้นทางดังกล่าว 

“ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา อาตมาได้เดินธุดงค์สร้างสันติสุขในหลายประเทศรอบโลก ทั้ง ลาว เวียดนาม ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา พม่า อินเดีย ตุรกี ปากีสถาน พิสูจน์ได้ว่าศาสนิกที่มีความแตกต่างกันทั้งเชื้อชาติและศาสนาให้การต้อนรับการเดินเพื่อสันติภาพด้วยดี อีกทั้งเห็นด้วยที่จะทำให้โลกเรามีสันติภาพ”

บาทหลวง ดร.รังสิพล เปลี่ยนพันธุ์ ผู้แทนศาสนาคริสต์ กล่าวว่า หลักการทางศาสนาคริสต์ สอนเรื่องความรัก เป็นฐานที่ทำให้เกิดการสร้างสันติภาพ ทำให้เกิดสันติสุขในจิตใจคน กิจกรรมนี้ใช้การเดินเป็นสัญลักษณ์ รวมพลังทั้ง 5 ศาสนา ร่วมใจสร้างสันติภาพด้วยกัน 

ด้านนายอิบบราฮิม หวันแหละ ผู้แทนศาสนาอิสลาม กล่าวว่า โครงการนี้ต้องการให้คนไทยตระหนักถึงคำสอน ทำความดีตามแนวทางศาสนาของตน มีศีลธรรม คุณธรรม และ จริยธรรม ส่งเสริมความร่วมมือและมีมิตรภาพความดีงามเพื่อให้อยู่ร่วมกันด้วยความปรองดอง 

เฟซบุ๊กของพระสุธรรมได้แสดงภาพ ฯพณฯ เอกอัครสมณทูตแห่งนครรัฐวาติกัน ผู้แทนสมเด็จพระสันตะปาปาประจำประเทศไทย พอล ชาง อิน-นำ ให้การต้อนรับ กล่าวสนับสนุน และให้พรแก่คณะธรรมยาตรา เช่นเดียวกับที่สำนักจุฬาราชมนตรี ผศ.ดร.อับดุลเลาะ หนุ่มสุข ผู้อำนวยการสถาบันวะสะฏียะฮ์เพื่อสันติภาพและการพัฒนา ให้การต้อนรับคณะและร่วมหารือในการจัดโครงการ “เดินด้วยกัน นำพาสันติ”

เช้าตรู่วันที่ 13 ตุลาคมนี้ ที่ด่านชายแดนแม่สอด พระโพธินันทมุนี วิ. หรือเจ้าคุณจิ๋ว แห่งวัดป่าธรรมชาติ ประธานในพิธีจะกล่าวสัมโมนียกถา ก่อนคณะธรรมยาตราออกเดินทางมุ่งหน้าไปยังจังหวัดสุโขทัย พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด และมุกดาหาร ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารโครงการได้ที่เพจเฟซบุ๊ก Walk Together For Peace Thailand


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"