ปฏิรูปการศึกษา..ไม่ไปไหน??


เพิ่มเพื่อน    

    น่าสนใจอย่างมากทีเดียวกับประเด็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ ..อันเกี่ยวกับโรงเรียนอินเตอร์ในบ้านเราเวลานี้ เรื่องของครูตีนักเรียนรุนแรงจนเกินเหตุก็เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่เนืองๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนระดับไหน หรือแบบไหนก็ตาม แต่เรื่องคุณภาพของครูผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชานี่สิ มันก็ใช่ย่อยเสียที่ไหน?!? ยิ่งเป็นโรงเรียนที่เก็บค่าเล่าเรียน ค่าเทอม ค่าบริการสารพัดแบบแพงหูฉี่กว่าโรงเรียนโดยทั่วไป มันน่านัก!! ที่จะทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองรู้สึกมีน้ำโหมากเป็นกรณีพิเศษแน่นอน
    จ่ายเงินแพงเพื่อซื้ออนาคตให้ลูกหลาน แล้วมาเจอแบบที่กำลังเป็นข่าว ..มันก็ให้น่าเจ็บใจจริงๆ
    อย่างไรก็ตาม เรื่องแบบนี้ก็คงโทษใครไม่ได้ เพราะโรงเรียนเขาคงไม่ได้บังคับขู่เข็ญให้ต้องมาเรียนกับเขานี่นา สุดท้ายคนที่บาดเจ็บก็กลายเป็นเด็กที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ 
    ดูเหมือนการเลือกโรงเรียนให้กับเด็กๆ ในบ้านเรานั้น เป็นเรื่องละเอียดอ่อนอย่างมาก ผิดแผกแตกต่างจากอารยประเทศอื่นๆ ทั้งหลาย ที่เขาจะไม่เรื่องเยอะ และจะพาลูกเข้าโรงเรียนใกล้บ้านเท่านั้น 
    ทั้งหมดทั้งปวงก็เพราะว่า ระบบการศึกษาไทยนั้นขาดความเสมอภาคและเท่าเทียม จนเป็นเหตุให้พ่อแม่ผู้ปกครองที่มีอันจะกินอันจะหาโอกาสที่ดีกว่าให้ลูกๆ ต้องขวนขวายสารพัดส่งลูกไปเรียนในโรงเรียนชั้นนำ ตั้งแต่อนุบาลกันเลยทีเดียวเชียวล่ะ
    เป็นที่รับรู้กันว่า โรงเรียนอนุบาลหลายแห่งที่เลื่องชื่อ พ่อแม่จะต้องไปจองที่นั่งให้ลูกตัวเองไว้ก่อน ตั้งแต่ลูกอยู่ในท้อง และมีความพยายามดิ้นรนสารพัดที่จะต้องเข้าโรงเรียนระดับประถมบางแห่งให้ได้ แม้จะต้องแลกด้วยเงินก้อนโตมหาศาล
    มนุษย์ป้าไม่ได้อยู่ในฐานะที่ต้องเดือดเนื้อร้อนใจหาที่เรียนให้ลูกๆ แล้ว แต่ยังจดจำประสบการณ์ร้อนอกร้อนใจเมื่อกว่า 20 ปีที่ผ่านมาได้ดี และให้สงสัยเหลือเกินว่า มากกว่า 20 ปีที่มีการพูดถึงการปฏิรูปการศึกษา แต่ผ่านมา 20 ปี ไม่เห็นมีอะไรที่แตกต่างจากเดิม และอาจจะกล่าวได้ว่าแย่กว่าเดิมเสียอีก นั่นคือ เด็กทุกคนต้องเรียนพิเศษ ถ้าไม่เรียนพิเศษล่ะก็ ถือเป็นประชากรคนล้าหลัง 
    เมื่อระบบการศึกษาไม่เอื้ออำนวยต่อการสร้างคน คงไม่ต้องแปลกใจอะไรที่โอกาสในสังคมไทยทุกวันนี้ล้วนตกอยู่ในมือของคนมีอันจะกินเป็นส่วนใหญ่ ..เฮ้อ!!!.
                                    "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"