เตือนพายุโซนร้อน นายกฯสั่งพร้อมรับ


เพิ่มเพื่อน    


    นายกฯ สั่งรับมือพายุลูกใหม่หลังกรมอุตุฯ แจ้งเตือน ขณะที่ "หลิ่นฟา" หอบฝนส่งท้าย 9 จังหวัดอีสาน ปากช่องจัดบิ๊กคลีนนิงหลังน้ำท่วมหนัก ชาวบ้านผวาเขื่อนลำพระเพลิงปล่อยน้ำไม่หยุด ทร.ส่งเรือผลักดันน้ำ 20 ลำรักษาเมืองเพชร ตรัง 4 อำเภอจ่อวิกฤติ จังหวัดสั่งขนของขึ้นที่สูง
    กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศฉบับที่ 7 ลงวันที่ 12 ตุลาคม 2563 เรื่อง "พายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) (มีผลกระทบถึงวันที่ 12 ตุลาคม 2563)" ความว่า เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (12 ตุลาคม 2563) พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) “หลิ่นฟา” ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) บริเวณเมืองอัตตะปือ ประเทศลาว แล้ว ทำให้ด้านตะวันออกและตอนล่างของภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดมุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา
    ต่อมา กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศฉบับที่ 1 เรื่อง "พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 14-16 ต.ค.2563)" ความว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้ (12 ตุลาคม 2563) พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางที่ละติจูด 17.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 116.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 3 (โซนร้อน) ในวันนี้ มีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าผ่านเกาะไหหลำ เข้าสู่ประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 14-15 ตุลาคม 2563 โดยจะทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นในบริเวณด้านตะวันออกและตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
    อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ยังคงมีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองจะมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรงดการเดินเรือในระยะนี้
    นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ จังหวัด และการบรรเทาสาธารณภัย เตรียมพร้อมรับมือกับพายุลูกใหม่ที่คาดว่ามีกำลังแรง ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนภัย 
    "นายกฯ ได้กำชับและสั่งการให้หน่วยงานและเจ้าหน้าที่เตรียมรับมือและป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายและผลกระทบกับประชาชนในการใช้ชีวิตประจำวัน หากพื้นที่ใดคาดว่าจะได้รับผลกระทบรุนแรงให้รีบแจ้งเตือน เช่น การยกสิ่งของขึ้นพื้นที่สูง หรือเตรียมอพยพหากจำเป็น เพื่อความปลอดภัย รวมทั้งหลีกเลี่ยงการสัญจรหากไม่จำเป็นเร่งด่วน นายกฯ ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลได้เฝ้าระวัง และสั่งทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ สายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง" โฆษกรัฐบาลระบุ 
    มีรายงานจากจังหวัดนครราชสีมาถึงสถานการณ์น้ำท่วม ขณะนี้ในพื้นที่ อ.ปากช่องทั้ง 6 ตำบล ได้แก่ ต.หมูสี  ต.ขนงพระ ต.หนองน้ำแดง เขตเทศบาลตำบลปากช่อง ต.หนองสาหร่าย และ ต.จันทึก เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ตามถนนที่ถูกน้ำป่าพัดก็ทิ้งร่องรอยความเสียหายไว้เป็นจำนวนมาก บางจุดเป็นหลุมใหญ่ ถนนลาดยางพังเสียหาย ขณะที่กลุ่มจิตอาสาพระราชทานได้กระจายกันออกไปทำความสะอาดพื้นที่เขตเมืองปากช่อง หรือบิ๊กคลีนนิง เพื่อฟื้นฟูสภาพบ้านเมือง ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งสำรวจความเสียหายทั้งทรัพย์สิน สิ่งปลูกสร้าง สัตว์เลี้ยง และพื้นที่การเกษตร เพื่อเสนอของบประมาณช่วยเหลือเยียวยาต่อไป
    นายขวัญชัย อุตตะเวช ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง เปิดเผยว่า ขณะนี้เขื่อนลำพระเพลิงมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 146 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 94 ของความจุเขื่อนทั้งหมดที่ 155 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูระบายน้ำลงสู่คลองธรรมชาติเฉลี่ยวันละประมาณ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำไหลเข้าและไหลออกเริ่มค่อนข้างทรงตัว และยังสามารถควบคุมได้ โดยยืนยันว่าเขื่อนลำพระเพลิงมีความมั่นคงแข็งแรง ทั้งนี้หากสถานการณ์ดีขึ้นก็จะมีการพิจารณาปรับลดการระบายน้ำลงสู่คลองธรรมชาติ เพื่อลดผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่ด้านท้ายเขื่อน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พื้นที่การเกษตรท้ายเขื่อนเริ่มได้รับผลกระทบ ได้แก่ พื้นที่ ต.ตะขบ, ต.บ่อปลาทอง และ ต.ตูม ส่วนบ้านเรือนราษฎรยังไม่ได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะยังคงมีแนวโน้มว่าจะมีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่องในช่วงนี้
    ด้านชาวบ้านในพื้นที่ อ.ปักธงชัย ที่ทราบข่าวการแจ้งเตือนดังกล่าว ได้พากันขึ้นไปสังเกตการณ์ปริมาณน้ำบริเวณสันเขื่อนลำพระเพลิง หลังจากที่ปริมาณน้ำภายในเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนล่าสุดเกือบล้นสปิลเวย์ หรือช่องระบายน้ำฉุกเฉินแล้ว โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างกังวลใจว่าหากน้ำล้นออกมาจากเขื่อนจะส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตร
    กาญจนบุรี นายอภินันท์ ลิ้มกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบนเขาแก่งเรียง อ.ศรีสวัสดิ์ ได้ออกประกาศหยุดเรียนในวันที่ 12-13 ตุลาคม เนื่องจากฝนตกหนัก ทำให้น้ำป่าไหลหลากท่วมอาคารเรียนและอาคารประกอบอื่นๆ รวมทั้งบริเวณโดยรอบ
    ขณะที่พลเรือโทเชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ พร้อมด้วยนาวาเอกปิยะศักดิ์ นิลนิมิตร รองโฆษกกองทัพเรือ แถลงความช่วยเหลือเหตุอุทกภัยและน้ำป่าไหลหลากในหลายจังหวัด ว่า วันนี้ พลเรือเอกชาติชาย ศรีวรขาน ผบ.ทร. ได้สั่งการให้ลำเลียงเรือผลักดันน้ำ จำนวน 20 ลำ ไปช่วยในภารกิจบรรเทาสาธารณภัยในจังหวัดเพชรบุรี เพื่อเร่งระบายน้ำที่บริเวณปากแม่น้ำเพชรบุรี และสะพานข้ามแม่น้ำ ช่วงวัดคุ้งตำหนัก และเตรียมความพร้อมของเรือดันน้ำไว้อีก 50 ลำ หากมีการร้องขอจากจังหวัดก็สามารถส่งไปช่วยเหลือได้ทันที
    นอกจากนี้ กองทัพเรือยังจัดตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยใน 7 ศูนย์ทั่วประเทศ ตามทัพภาคที่ 1, 2 และ 3 รวมถึงฐานทัพเรือกรุงเทพ, กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด, หน่วยรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง และหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้
    ตรัง น้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาบรรทัดเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำรวม 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 6 ต.นาโยงใต้ อ.เมืองตรัง กว่า 20 หลังคาเรือน ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 20-70 เซนติเมตร โดยเฉพาะที่หมู่ที่ 4 มีน้ำท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านเป็นระยะทางยาวเกือบ 100 เมตร รถเล็กสัญจรไปมาลำบาก และยังไม่มีป้ายเตือน ทำให้รถเล็กหลายคันที่ใช้เส้นทางดังกล่าวต้องเลี้ยวกลับไปใช้เส้นทางอื่นแทน ทั้งนี้ ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้ามีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำในลำคลองสายต่างๆ เริ่มเอ่อล้นตลิ่ง จ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนอีกหลายหมู่บ้านในเขตเทือกเขาบรรทัด เช่น ที่ อ.นาโยง อ.ห้วยยอด อ.รัษฎา และ อ.เมืองตรัง ซึ่งทางจังหวัดได้ออกประกาศเตือนให้ประชาชนเร่งขนย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว พร้อมเตรียมอุปกรณ์และเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมตลอด 24 ชั่วโมง
    พังงา เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ทำให้แม่น้ำตะกั่วป่า อ.ตะกั่วป่า ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจาก อ.กะปง ไหลลงสู่ทะเลได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองตะกั่วป่าเร่งเดินเครื่องสูบน้ำ 3 จุดรอบเขตเทศบาล ป้องกันไม่ให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่ บางจุดมีน้ำสีขุ่นเหลืองเอ่อล้นไหลท่วมพื้นที่ราบลุ่ม ที่เป็นสวนปาล์มน้ำมัน บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ต่ำ ถนนเข้าหมู่ที่ 5 บ้านนาป่าตอ ต.โคกเคียน อ.ตะกั่วป่า ชาวบ้านต้องเร่งเก็บข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นไว้บนที่สูงเพื่อความปลอดภัย
    ภูเก็ต นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง เปิดเผยว่า จากฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงเช้า ทำให้บริเวณโค้งแรงดันเขาป่าตองมีดินสไลด์ ต้นไม้ล้ม กีดขวางเส้นทางการจราจรบนเขาป่าตอง ขณะนี้เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองป่าตองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าดำเนินการแล้ว รถสามารถสัญจรได้ตามปกติ ขอให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"