'ไผ่ดาวดิน' นำมวลชนปักหลักปราศรัยหน้าอนุสาวรีย์ ปชต. เมินตร.ขอเปิดพื้นที่จราจร-สาดสีเละเทะ


เพิ่มเพื่อน    

13 ต.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณด้านหน้าร้านแม็คโดนัล ถนนราชดำเนิน กลุ่มเยาวชนนักศึกษาและประชาชนนำโดย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน" ตั้งเต็นท์ริมฟุตบาทและมีรถเครื่องเสียงขนาดเล็ก เข้าปักหลักบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หน้าร้านแมคโดนัลด์ สาขาราชดำเนิน ซึ่งมีพื้นที่ว่างนอกช่องการจราจร เพื่อเตรียมร่วมชุมนุมวันที่ 14 ตุลาคม โดยมีการเปิดเพลงและร่วมกันร้องเพลงที่เกี่ยวกับประชาธิปไตย รวมถึงสลับกันปราศรัยย่อย ซึ่งส่วนมากเป็นการชี้แจงหลักการและเหตุผลของการชุมนุมวันที่ 14 ตุลาคม รวมถึงข้อตกลงร่วมในการร่วมชุมนุม

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ พยายามเจรจาให้มวลชนและรถเครื่องเสียงขึ้นไปอยู่บนฟุตบาท ซึ่งทำให้ทั้งตำรวจและมวลชน ต่างคล้องแขนกันเพื่อกั้นเป็นแนว โดยด้านหนึ่งกั้นไม่ให้ตำรวจเข้าไปใกล้บริเวณรถเครื่องเสียง ส่วนทางตำรวจก็ตรึงไม่ให้มวลชน รุกเข้าพื้นผิวจราจรมากกว่านี้ ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาโปรยปรายตลอดทั้งวัน

อย่างไรก็ตาม มวลชนที่มารอการชุมนุมไม่ยอมขึ้นไปบนฟุตบาทตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจร้องขอ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ประกาศผ่านรถเครื่องขยายเสียง เพื่อแจ้งข้อกฎหมายที่ทางกลุ่มมวลชนฝ่าฝืน และอาจนำสู่การดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ซึ่งในกลุ่มมวลชน มีบางคนใช้มือจุ่มสีที่ใช้เขียนป้ายผ้า มาเต้นประกอบเพลงและแสดงท่าทางเหมือนจะใช้สีป้ายใส่ตำรวจ ระหว่างประจันหน้ากับแนวของตำรวจ จากนั้นมีกลุ่มผู้ชุมนุมสาดสีน้ำเงินใส่เจ้าหน้าที่หลายครั้ง

ทั้งนี้นายจตุภัทร์ไม่ยอมเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงตอนหนึ่งถึงมาตรการของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ไม่จำเป็นต้องประกาศข้อกฎหมายผ่านเครื่องขยายเสียง เพราะประชาชนทราบตั้งแต่ประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้ว และยืนยันด้วยว่า ตามกฎหมายสำหรับการชุมนุมไม่จำเป็นต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ เพียงแต่แจ้งให้ทราบเท่านั้น ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะขนกำลังมาเท่าไหร่หรือจะดำเนินการอย่างไร ก็ให้ทำไปตามหน้าที่ แต่ทางกลุ่มยืนยันจะทำกิจกรรมหน้าร้านแมคโดนัล และปักหลักค้างคืนรอเข้าร่วมชุมนุมวันที่ 14 ตุลาคม 2563

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6เข้าเจรจาขอร้องให้กลุ่มของ ไผ่ ดาวดิน นำเวทีขึ้นไปอยู่บนทางเท้า พร้อมให้เหตุผลว่าเป็นเส้นทางเสด็จฯ และกีดขวางการจราจร ซึ่งตำรวจจะใช้ทุกวิธีการเพื่อเปิดเส้นทาง และย้ำว่าต้องเร่งดำเนินการทันที.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"