เปิดปูมชีวิต “ดาวมฤตยู” สะเก็ดดาว เพชรพญาไท นักมวยไทยที่ผันตัวสู่วงการต่อสู้แบบผสมผสาน


เพิ่มเพื่อน    

“ดาวมฤตยู” สะเก็ดดาว เพชรพญาไท นักมวยสูงยาวขุนเข่าดินระเบิด มีลูกกระชากแทงเข่าเร้าใจหาตัวจับยาก เจ้าของรางวัลเกียรติยศมากมาย เคยผงาดคว้ารางวัลนักมวยไทยยอดเยี่ยมจากสนามมวยเวทีลุมพินี ก่อนก้าวขึ้นเป็นนักมวยไทยดีเด่นการกีฬาแห่งประเทศไทยถึง 2 ปี เป็นดาวประดับฟ้าวงการมวยอีกดวง แม้ปัจจุบันจะเปลี่ยนสไตล์หันมาจับกีฬาการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) เพื่อท้าทายขีดความสามารถของตนเอง
    ในศึก ONE: REIGN OF DYNASTIES II วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ สะเก็ดดาว จะกลับมาชกในกติกามวยไทยครั้งแรกในรอบ 6 ปีกับนักชกแดนมังกร “จาง ฉุนยู่” ก่อนจะได้ชมฟอร์มมวยไทยที่ยกเครื่องใหม่ของ สะเก็ดดาว ขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักเขาให้มากขึ้นตั้งแต่ก้าวแรกของการขึ้นสังเวียนศิลปะแม่ไม้มวยไทย
     สะเก็ดดาว มีชื่อจริงว่า “กิตติชัย ชูรัตน์” ชื่อเล่น “อ๋า” ปัจจุบันอายุ 33 ปี เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2530 เป็นบุตรของคุณพ่อ วิรัตน์ และคุณแม่ สีดา ภูมิลำเนาบ้านเกิดอยู่ที่ ตำบลตามเรียง อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม มีน้องสาวร่วมท้องหนึ่งคนชื่อ นุสรา
    ครอบครัวของ สะเก็ดดาว มีฐานะยากจน พื้นเพประกอบอาชีพทำนาค้าขาย พ่อเป็นคนชอบมวยจึงสอนมวยให้เขาตั้งแต่เล็กๆ พออายุ 10 ขวบ จึงส่งไปเรียนมวยที่ค่ายเกียรติถาวร ของ “สมศักดิ์ เทพธานี” ซึ่งเป็นเพื่อนกับพ่อ
    ซ้อมได้แค่เดือนเดียว เขาขอขึ้นชกประเดิมชื่อ “สามดาว เกียรติถาวร” ในงานกาชาดจังหวัดมหาสารคาม ผลการชกแพ้คะแนนชนิดที่ยอมรับว่าแทบไม่ได้ทำอะไรเลย เพราะอากาศหนาวมาก ขยับแขนขาไม่ออก ยืนแข็งให้คู่ชกเตะอยู่ฝ่ายเดียว ก่อนได้รับค่าตัว 100 บาทเป็นการปลอบใจ
     เจ้าอ๋า อยู่กับค่ายเกียรติถาวรได้ 3 ปี ค่ายก็ปิดตัวลงเนื่องจากมีคนมาเรียนน้อย จึงย้ายไปอยู่ค่ายศิษย์ดอนคิงส์ ของอดีตนักมวยเก่า “ดอนคิงส์ ห้องอาหารกวิน” พร้อมกับได้ชื่อชกมวยใหม่ว่า “สะเก็ดดาว ศิษย์ดอนคิงส์” เพราะอยากได้ชื่อที่มีดาวหลายๆ ดวง


    ด้วยสไตล์การชกดุเดือด มวยเข่าประเภทเดินหน้าท้าชนถอยหลังไม่เป็น จึงทำให้ สะเก็ดดาว เป็นมวยถูกตลาดจนโด่งดังขึ้นมาเรื่อยๆ โดยมีไฟต์สำคัญเปลี่ยนชีวิต คือไฟต์ที่เดินทางไปชกมวยรายการใหญ่ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งก่อนชกตกเป็นรองถึง 3 เท่าตัว แต่ด้วยหัวใจนักสู้ มาแล้วแพ้ไม่ได้ จึงเดินชนและเบียดชนะคะแนนมวยดังรุ่นพี่ “สมรักษ์น้อย ม.เมืองชุมแพ” ไปแบบสะใจกองเชียร์
    จากนั้นไปเข้าตาแมวมองอย่าง “เบิ้ม ภูดิน” เจ้าพ่อมวยเด็กภาคอีสาน ซึ่งติดต่อทาบทามเขาด้วยค่าตัวหนึ่งแสนบาท เพื่อไปชกในสายศึกเกียรติเพชร ซึ่งช่วงแรกๆ น้ำหนักตัวยังไม่ถึง 100 ปอนด์ จึงต้องชกหาประสบการณ์แถวภาคอีสานไปก่อน และได้ชื่อสังกัดใหม่เป็น “สะเก็ดดาว เพชรพญาไท” แต่เก็บตัวที่ค่าย ป.เชิดเกียรติ
 สะเก็ดดาว เข้าเมืองกรุงครั้งแรกตอนอายุ 17 ปี ถูกประกบให้เจอของแข็งวัดชั้นกับ “หยกขาว ป.บูรพา” มวยเด็กฟอร์มสดผ่านสังเวียนเมืองหลวงมาแล้วถึง 5 ไฟต์ ซึ่งเขาก็ไม่ทำให้ทางค่ายผิดหวัง หลังคว้าชัยในรายการศึกเกียรติเพชรที่เวทีมวยลุมพินีได้สำเร็จ
    ด้วยผลงานชนะมวยเก่งมีระดับในครั้งนั้น สะเก็ดดาว จึงถูกโปรโมตขึ้นชิงแชมป์ช่อง 7 สี รุ่นพินเวต 102 ปอนด์ต่อทันที เจอกับคู่ปรับเก่า หยกขาว ที่ตามมาแก้มือโดย สะเก็ดดาว เป็นฝ่ายย้ำแค้นไปอีกครั้ง และได้ครองแชมป์สถาบันหลักเส้นแรกของชีวิต
     หลังจากเป็นแชมป์ช่อง 7 สี สะเก็ดดาว ได้สร้างเกียรติประวัติด้วยการคว้าแชมป์ได้อีกหลายเส้น ทั้งแชมป์ลุมพินี รุ่นเฟเธอร์เวต 126 ปอนด์, แชมป์ราชดำเนิน รุ่นเฟเธอร์เวต 126 ปอนด์, แชมป์สหพันธ์มวยไทยอาชีพโลก (WPMF) รุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวต 130 ปอนด์, แชมป์ลุมพินี รุ่นไลต์เวต 135 ปอนด์ 2 สมัย, แชมป์สภามวยโลก WBC มวยไทย รุ่นซูเปอร์ไลต์เวต 140 ปอนด์ และ แชมป์แม็กซ์มวยไทย ปี 2556 รุ่น 67 กก.
    นอกจากกวาดแชมป์หลายต่อหลายเส้นในช่วงปี 2550 – 2552 ยังมีผลงานโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ ได้รับรางวัลนักมวยไทยยอดเยี่ยมจากสนามมวยเวทีลุมพินีปี 2550 และรางวัลนักมวยไทยดีเด่นการกีฬาแห่งประเทศไทย ปี 2550 และปี 2552
    ยอดมวยมหาสารคาม ช้างเผือกภูธรเจ้าของคติประจำใจ “ยามแพ้อย่าลดละ ยามชนะอย่าลำพอง” ได้ฉายา “ดาวมฤตยู” จากทีมงานเกียรติเพชร เพราะต้องการให้แฟนๆ เห็นภาพความเก่งกาจของ สะเก็ดดาว มากขึ้น
 ด้วยความที่เขาเป็นมวยใหญ่และมีความเก่งกาจไร้เทียมทานทำให้หาตัวชกยาก เพราะตลาดมวยใหญ่เกิน136 ปอนด์ยังไม่เป็นที่นิยมในเมืองไทย จึงจำเป็นต้องคุมน้ำหนัก สุดท้ายหลังแพ้คะแนนให้กับ “ปกรณ์ พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม” เขาจึงตัดสินใจแขวนนวมในปี 2557
    ช่วงเวลานั้นเขาถูกทาบทามจาก “ครูเป็ด” ยอดณรงค์ ศิษย์ยอดธง ชักชวนให้ไปสอนมวยไทยที่ยิม Evolve MMA ประเทศสิงคโปร์ สะเก็ดดาว ตัดสินใจเปลี่ยนบทบาทใหม่เป็น “ครูอ๋า” ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 2558 เป็นต้นมา
    สามเดือนแรกของการเป็นครูมวย เขาเกือบถอดใจกับอาชีพใหม่นี้ ไหนจะปัญหาเรื่องของภาษา การจากบ้านเกิดเมืองนอน และห่างครอบครัว โชคดีที่ ครูเป็ด รั้งเขาเอาไว้ พร้อมให้การสนับสนุนและคอยช่วยเหลือ จนสุดท้ายเขาก็สามารถไปต่อกับอาชีพนี้ได้อย่างมีความสุข
    หากแต่เส้นทางบนสังเวียนกีฬาการต่อสู้ของ สะเก็ดดาว ไม่ได้จบลงเพียงเท่านี้ หลังจากได้คลุกคลีอยู่กับการเรียนการสอนในยิมที่มีหลากหลายประเภทศิลปะการต่อสู้ ทำให้เขาได้มีโอกาสศึกษาวิชาบราซิลเลียนยิวยิตสู และเกิดไฟที่อยากจะขึ้นสังเวียน เมื่อได้เห็นยอดมวยไทยและครูมวยร่วมค่ายอย่าง “เดชดำรงค์ ส.อำนวยศิริโชค” ประสบความสำเร็จบนเวที วัน แชมเปียนชิพ
     สะเก็ดดาว ฝึกฝนทักษะการต่อสู้แขนงใหม่อยู่ประมาณสองเดือน ก็ตัดสินใจประเดิมศึกแรกในเดือนมีนาคม 2560 โดยประกาศศักดาบนเส้นทางใหม่ด้วยการชนะทีเคโอ.ตั้งแต่ยกแรก ในกติกาการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) ซึ่งครั้งนั้นจัดขึ้นที่ประเทศไทย ถือเป็นการกลับโฉมใหม่ในกีฬาที่แตกต่างจากเดิม
    จากวันนั้นถึงวันนี้ สะเก็ดดาว แข่งขันการต่อสู้แบบผสมผสานมาแล้ว 4 ไฟต์ เก็บชัยชนะได้ 3 ครั้งแบบไม่ครบยก ก่อนที่จะร้างสังเวียนไปตั้งแต่ช่วงกลางปี 2561 เพื่อรักษาตัว
    หลังจากอาการบาดเจ็บในร่างกายหายดี วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ ก็ได้ฤกษ์ดีที่เขาจะหวนคืนสังเวียนอีกครั้ง แต่ครั้งนี้เขาจะโชว์ฝีมือในกติกามวยไทยที่ร้างราไปถึง 6 ปี ซึ่งเชื่อว่าด้วยกติกาที่คุ้นเคยนี้เขาจะคว้าชัยชนะและโชว์ฟอร์มได้อย่างประทับใจแฟนทั่วโลกอย่างแน่นอน
    แฟนสามารถติดตามชมเทปบันทึกการแข่งขัน ศึก ONE: REIGN OF DYNASTIES II ศุกร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ ได้ทาง ONE Super App, YouTube ONE Championship และ AIS PLAY เวลา 19.30 น. ส่วนไทยรัฐทีวี ช่อง 32 เริ่มออกอากาศเวลา 22.40 น.เป็นต้นไป

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"