ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว 'เพนกวิน-รุ้ง' แกนนำคณะราษฎร 2563


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

15 ต.ค.63 - ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี พนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง ได้ควบคุมตัว น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล อายุ 21 ปี ตามหมายจับของศาลจังหวัดธัญบุรีที่ 323/2563 ลงวันที่ 14 ส.ค. 2563, นายณัฐชนน ไพโรจน์ อายุ 22 ปี ตามหมายจับของศาลจังหวัดธัญบุรีที่ 326/2563 ลงวันที่ 14 ส.ค. 2563 และนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ อายุ 22 ปี ตามหมายจับของศาลจังหวัดธัญบุรีที่ 336/2563 ลงวันที่ 26 ส.ค. 2563 สามแกนนำคณะราษฎร 2563 มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาล

ในความผิดฐาน “ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายอาญา, ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกันหรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย, ร่วมกันชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัดหรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค, ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใด ๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาดแพร่ออกไป, ร่วมกันทำการโฆษณาใช้เครื่องเสียงขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต”

การกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83, 116(2) (3), พระราชบัญญัติว่าด้วยการทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(3) ประกอบพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 มาตรา 8 ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1) และอื่นๆ

เหตุเกิดที่ลานพญานาค ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี สถานีตำรวจคลองหลวง ตำบลคลองสอง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี และทั่วราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 27 ก.ค. - 10 ส.ค. 2563 ต่อเนื่องเกี่ยวพันกัน

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีที่อยู่ในความสนในของประชาชนทั่วไป มีการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันหลายท้องที่อย่างต่อเนื่อง มีพฤติการณ์ลักษณะเป็นการยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หากได้รับการปล่อยตัวก็อาจจะไปมีพฤติการณ์ในลักษณะเดียวกันอีก

ต่อมาเวลา 16.30 น. ศาลออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาทั้งสาม ไม่คัดค้านคำร้องขอฝากขัง อนุญาตฝากขังได้ โดยผู้ต้องหาทั้งสามยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ ทาง สภ.อ.ธัญบุรี ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมารักษาความสงบเรียบร้อย ศาลได้อนุญาตให้ผู้ต้องหาทั้งสามแจ้งรายชื่อผู้ที่ผู้ต้องหาทั้งสามไว้วางใจจำนวน 5 คน และทนายความของผู้ต้องหาทั้งสามพร้อมนายประกันเข้าร่วมการรับฟังการพิจารณาคดี

อย่างไรก็ตาม ต่อมาเวลา 17.40 น. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลธัญบุรีมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้งสาม โดยใช้เหตุผลทำนองเดียวกับที่ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัวไผ่ ดาวดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า คำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวนั้น ศาลมีคำสั่งว่าผู้ต้องหานี้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดหลายครั้ง ในลักษณะที่จะก่อให้เกิดความไม่เรียบร้อยในบ้านเมือง ซึ่งเป็นความผิดที่มีอัตราโทษสูงหลายข้อหา อีกทั้งพนักงานสอบสวนคัดค้านการขอปล่อยตัวชั่วคราว หากปล่อยตัวชั่วคราวออกไปอาจจะกระทำตามที่ถูกกล่าวหาอีกหรือหลบหนีไปได้ ในชั้นนี้ยังไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ให้ยกคำร้อง แจ้งผู้ต้องหานายประกัน

โดยหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสามไปคุมขังยังเรือนจำต่อไป

สำหรับแกนนำและผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมทั้ง 23 คนนั้นประกอบด้วย 1.นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ 2.นายอานนท์ นำภา 3.นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ 4.น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล 5.นายณัฐชนน ไพโรจน์ 6.นายชาติชาย แจ่มจันทร์ 7.นายศักดา อุประ 8.นายเจษฎา จอกโคกสูง 9.นายพนธกร พวงบุบผา 10.นายวโรตม์ เทศทอง 11.นายเจษฎา พงษ์วันนา 12.นายวิชัย โรคน้อย 13.นายสัมฤทธิ์ นาคสุทธิ 14.นายโชคชัย โรจนชาญปรีชา 15.นายปารย์พิรัย์ บุญญาธนาภูวเดช 16.นายเริงชัย บังวงศ์ 17.นายสิงหา ดลสุข 18.นายโสภา พรมกสิกร 19.นายเดือน คงยอด 20.นายสมประสงค์ เปาอินทร์ 21.นายวันชัย สิงห์สวัสดิ์ 22.ว่าที่ ร.ต.รุ่งโรจน์ ครองสินไชโย และ 23.นายไชญะภัณฑ์ พันทรศิริมาส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"