สมาคมทนายฯประกาศเลือกข้าง ช่วยเหลือกฎหมาย ผู้เสียหายจากการถูกจนท.สลายชุมนุม


เพิ่มเพื่อน    

17 ต.ค.63 - นายนรินทพงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ได้ออก แถลงการณ์สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ระบุว่า ตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้กำลังรถยนต์และเครื่องมือที่ใช้ในการปราบจลาจลเข้าสลายการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ที่มาร่วมชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาล ที่บริเวณสี่แยกปทุมวันนั้น 

สมาคมทนายความแห่งประเทศไทยเห็นว่า แม้การชุมนุมดังกล่าวจะเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตามความในมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 อันจะถือเป็นความผิดตามกฎหมายก็ตาม แต่การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าระงับการชุมนุมที่ถือเป็นความผิดจะต้องกระทำโดยสุจริต ไม่เลือกปฏิบัติ และไม่เกินแก่เหตุ หรือไม่เกินกว่ากรณีจำเป็น อันเป็นไปตามมาตรา 17 ของกฎหมายดังกล่าว เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติจึงจะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย

โดยที่การชุมนุมดังกล่าวเกิดขึ้นโดยสงบ ผู้เข้าร่วมชุมนุมส่วนใหญ่เป็นเยาวชนและประชาชนที่ไม่มีอาวุธ ไม่มีการก่อเหตุร้ายหรือก่อเหตุจลาจล ดังนั้นการระงับการชุมนุมจึงต้องกระทำโดยละม่อม

แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกลับปรากฏว่า เจ้าหน้าที่เป็นฝ่ายเริ่มใช้กำลังและเครื่องมือร้ายแรงที่มีไว้เพื่อปราบการจลาจลเข้าสลายการชุมนุม การปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวจึงไม่สุจริตและเกินสมควรแก่เหตุ หรือเกินกว่ากรณีจำเป็น ผู้กระทำจึงต้องรับผิดทั้งทางแพ่งทางอาญาและทางวินัย รวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะต้องรับผิดต่อผู้เสียหายตามกฎหมายว่าด้วยความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่

สมาคมทนายความแห่งประเทศไทยพร้อมจะให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากการกระทำที่ละเมิดต่อกฎหมายดังกล่าว และขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติพึงระลึกว่า ผู้เข้าร่วมชุมนุมเป็นคนร่วมชาติที่มิได้มีความขัดแย้งกับท่าน หากแต่เป็นการชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองเพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรี จึงควรปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมด้วยขันติธรรมและเมตตาธรรม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"