‘ไมค์’โดนรวบ/ม็อบ2ทุ่มลามทั่วกรุง


เพิ่มเพื่อน    

 

ฮ่องกงโมเดลเต็มรูปแบบ ม็อบสวมชุดดำถือร่ม ดาวกระจายทั่วกรุง ปิดแยกลาดพร้าว บางนา วงเวียนใหญ่ โกลาหลรถไฟฟ้าปิดเดินรถทั้งระบบ "ไมค์" โผล่ในรามฯ พามวลชนเดินบนถนนจะไปลาดพร้าว สุดท้ายถึงคลองตันต้องเลิกชุมนุม เพราะจุดอื่นสลายตัวก่อน 2 ทุ่ม
    เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม หลังการสลายการชุมนุมเมื่อคืนวันศุกร์  เป็นที่จับจ้องว่ากลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงสถาบันพระมหากษัตริย์จะนัดชุมนุมกันในพื้นที่ไหน กระทั่งในช่วงบ่าย กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงแถลงการณ์จาก (คณะ) ราษฎร ว่า จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่เกิดขึ้นเมื่อตอนค่ำของวันที่ 16 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา เรารับรู้ได้ว่ารัฐบาลและกองทัพตั้งตนเป็นปฏิปักษ์ต่อประชาชนอย่างสมบูรณ์ เราขอประณามทุกการกระทำที่ใช้ความรุนแรงกับประชาชน และขอประณามทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม
    เราขอประกาศว่า เรายังยืนยันที่จะจัดการชุมนุมต่อไปในวันที่ 17 ตุลาคม ต่อให้รัฐบาลจะทำการจับกุมแกนนำของเราไปจนหมด แต่เหตุการณ์ที่ผ่านมาในช่วงสองวันนี้ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าแกนนำที่แท้จริงนั้นคือ "ประชาชนทุกคน" มิใช่เพียงคนใดคนหนึ่ง ประชาชนไม่อาจทนต่อการกดขี่ได้ฉันใด ชนชั้นนำก็ไม่อาจฝืนสายธารแห่งการเปลี่ยนแปลงได้ฉันนั้น หากรัฐยังคงเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องของเรา ก็พึงรู้ไว้เถิดว่าเราเองก็ไม่สามารถละทิ้งอุดมการณ์ได้เช่นกัน
    จากนี้จะไม่มีคณะราษฎร จะมีเพียงแต่ "ราษฎร" เท่านั้น ขอย้ำในจุดยืนว่าทุกคนคือแกนนำ และขอเชิญชวนให้ทุกท่านที่พร้อม ออกมารวมตัวกันอีกครั้งในเวลา 16.00 น.
    ขอให้ทุกท่านติดตามรายละเอียดของสถานที่อย่างใกล้ชิด เตรียมกายและใจให้พร้อมกับการชุมนุม และรับมือกับการสลายการชุมนุมที่อาจเกิดขึ้น
    ต่อมามีกระแสข่าวว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะนัดชุมนุมที่สถานีรถไฟฟ้าทุกสถานี ทำให้มีข่าวจากกรมประชาสัมพันธ์ได้ประกาศว่า จะมีการปิดสถานีรถไฟฟ้า BTS จำนวนทั้งสิ้น 14 สถานี ได้แก่ อารีย์ สนามเป้า อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พญาไท ราชเทวี สยาม ชิดลม เพลินจิต นานา อโศก พร้อมพงษ์ สนามกีฬาแห่งชาติ ราชดำริ และศาลาแดง ตั้งแต่ 14.30 น.
    ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยว่า ตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร คำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เรื่อง ห้ามการใช้เส้นทางคมนาคม อาคาร หรือสถานที่ และคำสั่งของกรุงเทพมหานคร
         บริษัทจึงขอปิดให้บริการชั่วคราวทุกสถานี ทั้งในสายสุขุมวิท และสายสีลม ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ บริษัทต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ และขอยืนยันว่าจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่ออำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยแก่ผู้มาใช้บริการทุกท่าน
รถไฟฟ้าปิดหมด
         ต่อมา การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รฟม.) ที่ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน (เอ็มอาร์ที) แจ้งว่า เวลา 15.30 น. รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วง มีความจำเป็นต้องปิดให้บริการทุกสถานีชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยโดยรวมของผู้โดยสาร และจะรีบเปิดให้บริการทันทีเมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ ขออภัยในความไม่สะดวก
         ส่วนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ แจ้งปิดให้บริการทุกสถานี โดยจะมีขบวนรถไฟฟ้าเที่ยวสุดท้ายจะให้บริการดังนี้ จากสถานีสุวรรณภูมิถึงสถานีราชปรารภ ออกจากสถานีสุวรรณภูมิเวลา 16.00 น. และจากสถานีราชปรารภ ถึงสถานีสุวรรณภูมิ ออกจากสถานีราชปรารภ เวลา 16.00 น.
    ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งส่วนใหญ่เป็นเยาวชน พากันสวมเสื้อสีดำเดินทางไปยังจุดต่างๆ อาทิ แยกบางนา สถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่ แยกลาดพร้าว มหาวิทยาลัยรามคำแหง รวมทั้งต่างจังหวัด อาทิ จ.อุบลราชธานี บริเวณศาลหลักเมือง, จ.หนองคาย ศาลากลางหลังเดิม, จ.ร้อยเอ็ด หน้าศาลากลาง, เมืองพัทยา แหลมบาลีฮาย, จ.นครปฐม วัดพระงาม, ม.พะเยา ลานสมเด็จ, จ.เชียงราย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ลานดาว, จ. นครสวรรค์ บ่อบำบัดน้ำเสีย, จ.กาฬสินธุ์ หน้าศาลากลางหลังเก่า, จ.อุตรดิตถ์ ริมน้ำน่าน, จ.ตรัง วงเวียนพะยูน, จ.อุดรธานี ทุ่งศรีเมือง, หน้าคณะนิติศาสตร์ ม.อ.หาดใหญ่, จ.นครราชสีมา ลานหมอลำ มทส., จ.สุรินทร์ สวนใหม่จังหวัดสุรินทร์, จ.สกลนคร บขส.ใหม่สกล, จ.ขอนแก่น หน้าคอมเพล็กซ์ ม.ขอนแก่น เป็นต้น
    เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มผู้ชุมนุมได้ทยอยรวมตัวกันที่บริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรั?ลลาดพร้าว ก่อนที่จะเคลื่อนตัวไปถนนใต้สะพานห้าแยกลาดพร้าว ปิดการจราจรบริเวณถนนพหลโยธินฝั่งออกขาออกมุ่งหน้าไปบางเขนเพื่อเป็นพื้นที่ในสำหรับใช้ปราศรัย โดยเปิดเพียงช่องทางเดียวคือฝั่งมุ่งหน้าไปวิภาวดีขาออก
    สำหรับการปราศรัยในช่วงเวลาดังกล่าว เป็นการแสดงความรู้สึกของประชาชนทั่วไปหลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการ?สลายการชุมนุมกลุ่มคณะราษฎร?เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ยังไม่พบว่ามีแกนนำหลักๆ ขึ้นมาปราศรัยแต่อย่างใด
         เวลา 16.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมไปรวมตัวกันที่สถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา ทยอยเดินทางเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยรวมตัวอยู่บนถนนกรุงธนบุรี บริเวณสี่แยกตากสิน จนเต็มช่องจราจรขาเข้ามุ่งหน้าไปทางวงเวียนใหญ่ ต่างเดินเท้ามาจากที่ต่างๆ และเข้าไปยังเกาะกลางสี่แยกตากสิน วงเวียนใหญ่
    ส่วนการชุมนุมที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าอุดมสุข มีประชาชนที่ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นเดินทางเข้าพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง โดยบริเวณแยกอุดมสุข การ์ดได้นำแผงเหล็กมากั้นเพื่อป้องกันไม่ให้รถยนต์ผ่านไปมา เพื่อใช้เป็นแนวรับแรกป้องกันเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสลายการชุมนุม
2 ทุ่มเลิกนัดชุมนุมใหม่
    อย่างไรก็ตาม การ์ดของกลุ่มชุมนุมได้ให้มวลชนเดินมุ่งหน้าไปที่แยกบางนา โดยระหว่างทางห่างจากแยกอุดมสุขประมาณ 300 เมตร บริเวณหน้าซอย 103/1 มีการ์ดตั้งแถวเป็นแนวรับอีกชั้น โดยเมื่อเวลาประมาณ 18.15 น. มีมวลชนเข้ามาหลังแนวรับที่สอง ทุกคนได้นั่งบนพื้นซีเมนต์ตะโกน ไอ้เหี้-ตู่ เป็นระยะ ทั้งนี้ ไม่พบแกนนำในการชุมนุมบริเวณนี้แต่อย่างไร
    ถัดออกไปที่แยกบางนา พบมวลชนนั่งเต็มพื้นที่บนถนนเต็มสี่แยก ล้นไปทางสถานีแบริ่ง คาดว่าจำนวนประมาณ 8,000-10,000  คน โดยระหว่างนั้นมีแกนนำขึ้นรถกระจายเสียงบอกให้สลายตัวในเวลา 18.25 น. มวลชนแยกย้ายออกทางแบริ่งและอุดมสุข
    ทั้งนี้ เวลาประมาณ 16.30 น. ภายหลังนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ประกาศนัดรวมพลที่ลานพ่อขุนรามคำแหง ม.รามคำแหง ทาง พ.ต.อ.เลิศศักดิ์ เขียมทรัพย์ ผกก.สน.หัวหมาก นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาร่วมสังเกตการณ์ ซึ่งได้มีกลุ่มนักศึกษาและประชาชนจำนวนหนึ่งใส่เสื้อสีดำทยอยเดินทางเข้ามายังลานพ่อขุน แต่ยังไม่พบตัวไมค์ ระยอง  
    ขณะที่แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้โพสต์ให้ประชาชนที่มาร่วมชุมนุมแยกย้ายกันในเวลา 20.00 น. ก่อนมาร่วมกันใหม่ในวันถัดๆ ไป
    ในช่วงค่ำ มีความสับสนวุ่นวายที่ห้าแยกลาดพร้าว บางส่วนแตกฮือเนื่องจากมีการปล่อยข่าวว่ารถฉีดน้ำของตำรวจกำลังจะมา  มีการเตรียมรับมือด้วยการแจกจ่ายอุปกรณ์ เช่น หมวกกันน็อก แว่นตา ร่ม แต่ไม่ปรากฏว่ามีรถฉีดน้ำเข้าไปแต่อย่างใด
    ทั้งนี้ ที่ห้าแยกลาดพร้าวซึ่งเป็นจุดชุมนุมใหญ่สุด แกนนำประกาศยุติการชุมนุมช่วงก่อน 2 ทุ่ม และนัดกันใหม่ในวันอาทิตย์ ทำให้ผู้ร่วมชุมนุมเริ่มทยอยกลับ
     อย่างไรก็ตาม เวลา 18. 40 น. นายไมค์นำมวลชนออกจากรามคำแหง เดินเท้าไปแยกคลองตัน โดยแจ้งว่าหากรวบรวมคนได้มากพอ จะไปรวมตัวกันที่แยกลาดพร้าว เพราะที่นั่นไร้แกนนำ ทั้งนี้ นายไมค์ต้องรวบรวมคนก่อนเคลื่อนม็อบก็เนื่องจากเกรงเจ้าหน้าที่จับกุมระหว่างทางหากมีคนน้อย แต่สุดท้ายต้องเลิกชุมนุมกลางทาง
    ส่วนที่แยกบางนา กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนเริ่มทยอยกลับช่วงเวลา 19.00 น. เช่นเดียวกับที่สี่แยกตากสินสลายตัว และทยอยเดินทางกลับ ซึ่งถือว่าเลิกชุมนุมก่อนกำหนด
    สำหรับแยกแครายซึ่งเป็นพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ถือเป็นนอกพื้นที่เขตประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีผู้มาชุมนุมหลายร้อยคน โดยจุดนี้ประกาศจะยุติการชุมนุมในเวลา 22.00 น.
    อย่างไรก็ตาม ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมทุกกลุ่มเหมือนกัน คือให้พล.อ.ประยุทธ์ลาออก และให้ปล่อยตัวแกนนำ ส่วนประเด็นที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ แทบไม่มีการพูดถึงเลย และทุกจุดไม่มีเจ้าหน้าที่ชุดปราบจลาจลแต่อย่างใด มีเพียงตำรวจจราจรที่มาคอยอำนวยความสะดวกในการจราจรเท่านั้น และเป็นที่น่าสังเกตว่าการชุมนุมทุกจุดไม่มีแกนนำ ยกเว้นที่รามคำแหง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"