ปักธงชัยอ่างแตกนายกฯสั่งช่วยด่วน


เพิ่มเพื่อน    

 

อ่างเก็บน้ำใน อ.ปักธงชัยแตกหลังฝนตกไม่หยุด น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 60 หลังคาเรือนเร่งอพยพด่วน กังวลเขาใหญ่ฝนตกหนัก ขณะที่เขื่อนลำพระเพลิงก็ต้องระบาย นายกฯ สั่งช่วยเหลือเต็มที่และให้รายงานทุกระยะ ชัยนาทน้ำพัดถนนขาด ตรัง กระบี่ ก็เสียหายไม่น้อย อุตุฯ เตือนฝนหนักต่อเนื่อง
    สถานการณ์อุทกภัยในหลายจังหวัดยังคงน่าเป็นห่วง เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมนี้ นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ตรวจสอบอ่างเก็บน้ำหินตะโง่ บ้านลำประโคน ต.ลำนางแก้ว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา หลังรับแจ้งดินทรุดตัวเนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ฝายกั้นน้ำพังเสียหาย ปริมาณน้ำไหลลงฝายจำนวนมากจนล้นคันกั้นน้ำ อ่างเก็บน้ำหินตะโง่พังทลายเสียหายเป็นทางยาวกว่า 10 เมตร น้ำไหลทะลักออกมารวมกับน้ำคลองลำพระเพลิงอย่างรวดเร็ว ท่วม 2 หมู่บ้าน คือบ้านลำประโคนเหนือ หมู่ 5 และบ้านลำประโคน หมู่ 3 บ้านเรือนประชาชนกว่า 60 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วมเสียหาย ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เจ้าหน้าที่เร่งประกาศแจ้งเตือนประชาชนเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง และเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง พร้อมอพยพผู้ประสบภัย
    ต่อมาในช่วงเย็น นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้เข้าพื้นที่ติดตามสถานการณ์ฝายเก็บน้ำลำตะโง่แตก ร่วมกับ พล.ต.นำพล คงพันธ์ ผอ.สำนักงานพัฒนา ภาค 5 พบว่าน้ำลดลงถึงผิวดินแล้ว
    ปภ.จังหวัดนครราชสีมาสรุปสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่นครราชสีมา รวม 10 อำเภอ ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอโนนไทย และสีคิ้ว อีก 8 อำเภอยังคงมีน้ำท่วม ได้แก่ ปักธงชัย โนนสูง พิมาย เมืองนครราชสีมา โชคชัย ปากช่อง ขามทะเลสอ และอำเภอเสิงสาง รวม 43 ตำบล 80 หมู่บ้าน 996 ครัวเรือน ประกอบด้วย อำเภอปากช่อง รวม 9 ตำบล 30 หมู่บ้าน 16 ชุมชน อำเภอปักธงชัย น้ำท่วม 12 ตำบล 35 หมู่บ้าน 387 ครัวเรือน อำเภอโชคชัย รวม 5 ตำบล 17 หมู่บ้าน 65 ครัวเรือน อำเภอโนนสูง รวม 3 ตำบล 5 หมู่บ้าน 207 ครัวเรือน อำเภอโนนไทย รวม 2 ตำบล 12 หมู่บ้าน 154 ครัวเรือน อำเภอเมืองนครราชสีมา รวม 3 ตำบล 1 เทศบาล 1 โครงการบ้านจัดสรร 12 หมู่บ้าน 2 ชุมชน 345 ครัวเรือน อำเภอพิมาย รวม 4 ตำบล 7 หมู่บ้าน 11 ครัวเรือน อำเภอสีคิ้ว รวม 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน 4 ครัวเรือน อำเภอขามทะเลสอ 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน 8 ครัวเรือน อำเภอเสิงสาง 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน 5 ครัวเรือน
    จังหวัดนครราชสีมายังได้ประกาศแจ้งเตือนการระบายน้ำจากเขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย และประกาศแจ้งเตือนฝนตกหนักพื้นที่อุทยานแห่ชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง โดยให้เตรียมความพร้อม และหากเกิดสถานการณ์ให้อพยพประชาชนไปยังจุดอพยพที่ได้จัดเตรียมไว้ทันที
    นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงกลาโหม ได้รับรายงานและติดตามสถานการณ์อ่างเก็บน้ำลำหินตะโง่แตก เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้มีปริมาณน้ำมากเกินกว่าจะรับได้ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่โดยรอบ และสถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง โดยสั่งการให้หน่วยงาน เช่น กรมชลประทาน สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) และจังหวัด เฝ้าติดตามและแก้ไขโดยด่วน พร้อมทั้งเร่งเตือนประชาชนให้ได้รับรู้ข่าวสารอย่างต่อเนื่องและการรับมือในสถานการณ์
    "หน่วยงานต่างๆ ได้รายงานผลการช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัยให้นายกรัฐมนตรีทราบทุกระยะ และนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้พร้อมช่วยเหลือประชาชนทุกขณะ ระดมสรรพกำลังพล เครื่องมือ และหน่วยแพทย์ เพื่อช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือให้แจ้งเจ้าหน้าที่ซึ่งเตรียมพร้อมอยู่ในพื้นที่ตลอดเวลา" นายอนุชากล่าว
ชัยนาทน้ำซัดถนนขาด
    ชัยนาท ฝนที่ตกสะสมในพื้นที่ ประกอบกับน้ำที่ไหลบ่ามาจากจังหวัดอุทัยธานี ทำให้ปริมาณน้ำในคลองห้วยคต-วังหมัน อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และน้ำได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมถนนทางหลวงชนบท 5028 สายวังหมัน-หนองโสน ที่หมู่ 4 ต.วังหมัน อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท มีระดับสูงกว่าผิวถนนประมาณ 40 เซนติเมตร เป็นระยะทางยาวกว่า 25 เมตร กระแสน้ำที่ไหลแรงได้กัดเซาะผิวถนนพังเสียหายไปแล้วครึ่งหนึ่ง ตัดขาดเส้นทางสัญจรของชาวบ้านหมู่ 4 ต.วังหมัน และผู้ที่ต้องการใช้เป็นเส้นทางผ่านไปยังจังหวัดอุทัยธานี ไม่สามารถใช้เส้นทางนี้ได้ ต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น โดยเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงชนบทได้นำแบริเออร์ โคมไฟส่องสว่าง และป้ายแจ้งเตือนไปติดตั้งบริเวณจุดดังกล่าว เพื่อแจ้งเตือนงดใช้ทางสัญจรชั่วคราว และเพื่อความปลอดภัย
    ที่จังหวัดตรัง ขณะนี้ฝนได้ตกลงมาอย่างหนักอีกระลอก ทำให้ประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมก่อนหน้านี้เกิดความวิตกกังวลว่าน้ำจะท่วมซ้ำ โดยทางจังหวัดได้ประกาศเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
    ด้านนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง พร้อมด้วย พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผบก.ภ.จว.ตรัง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำป่าไหลหลากและวาตภัยในพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านหนองบัว ต.นาตาล่วง อ.เมืองตรัง โดยมีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ หมู่ที่ 1 จำนวน 8 ครัวเรือน 32 คน หมู่ที่ 4 จำนวน 20 ครัวเรือน 125 คน และอพยพประชาชนผู้ประสบภัยไปยังศูนย์อพยพพนักกั้นน้ำ บ้านหนองบัว จำนวน 8 ครัวเรือน 49 คน
    กระบี่ หลังฝนตกหนัก ส่งผลให้เกิดน้ำป่าจากภูเขาไหลหลากเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.เขาคราม อ.เมืองกระบี่ ชาวบ้านต้องเก็บทรัพย์สินไปไว้ที่สูงเพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะชุมชนบริเวณใกล้สนามฟุตบอลช่องเขา ถนนสายวังน้ำเขียว-ช่องเขา น้ำป่าได้หลากท่วมถนน ระดับน้ำสูง 20-30 เซนติเมตร และไหลเข้าบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมถนน 2-3 หลัง
ปิดอุทยานฯ เอราวัณ
    กาญจนบุรี นายพีรวัฒิ สิโรตม์พิพัฒ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ เผยว่า อุทยานแห่งชาติเอราวัณประกาศปิดห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำตกเอราวัณเป็นการชั่วคราว เนื่องจากขณะนี้น้ำป่าได้ไหลหลากมาจากป่าต้นน้ำทะลักเข้าน้ำตกทั้ง 7 ชั้น ซึ่งกระแสน้ำไหลรุนแรงมาก ทำให้สภาพน้ำที่เคยสวยและใสกลายเป็นสีขุ่น
    มีรายงานว่า ฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รวมทั้งในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ปราจีนบุรี ทำให้ปริมาณน้ำในแควหนุมานที่รองรับน้ำจากไสยน้อยไสยใหญ่ ที่มาจาก อ.นาดี สมทบกับน้ำที่ไหลมาจาก จ.สระแก้ว ในแควพระปรง แควพระสทึง ที่บริเวณชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ทำให้น้ำในแควหนุมานได้เอ่อล้นตลิ่ง ท่วมถนนและเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็วตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่ต้องเร่งขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง
    นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและโรงพยาบาลในพื้นที่เสี่ยงติดตามสถานการณ์อุทกภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมให้การดูแลช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุในพื้นที่ตามที่ได้สำรวจข้อมูลไว้ ให้ได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องและไม่ขาดยา และจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการดูแลประชาชนที่ประสบภัยจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ
    ในเบื้องต้น ปลัด สธ.ได้รับรายงานว่า มีสถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบ 2 แห่ง คือ และศูนย์สุขภาพชุมชนประปา อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลน้ำคอก อ.เมือง จ.ระยอง สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม จนถึงปัจจุบัน และส่วนกลางได้สนับสนุนยาชุดช่วยผู้ประสบภัยแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน 6 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา สระแก้ว ตรัง สตูล สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช รวม 19,500 ชุด
    ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก ดินสไลด์ และวาตภัย ในพื้นที่ 25 จังหวัด รวม 86 อำเภอ 241 ตำบล 849 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 25,273 ครัวเรือน ผู้เสียชีวิต 1 ราย (จันทบุรี) บาดเจ็บ 3 ราย (สิงห์บุรี) ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่ 11 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี นครราชสีมา สระแก้ว สุราษฎร์ธานี ตรัง สตูล นครศรีธรรมราช สมุทรสาคร นครปฐม กาญจนบุรี และอุทัยธานี
อุตุฯ เตือนยังมีฝนหนัก
    กรมอุตุนิยมวิทยารายงานลักษณะอากาศในรอบ 24 ชั่วโมง ดังนี้ ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศกัมพูชา ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ยังคงมีกำลังแรง ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดการเดินเรือในระยะนี้
    พยากรณ์อากาศถึง 12.00 น. วันที่ 19 ตุลาคม 2563 ภาคเหนือ เมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีลมแรง บริเวณจังหวัดกำแพงเพชร สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ และตาก
    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมฆมาก โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง กับมีลมแรง บริเวณจังหวัดเลย หนองคาย อุดรธานี หนองบัวลำภู บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ และมุกดาหาร
    ภาคกลาง เมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท นครสวรรค์ กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ราชบุรี และนครปฐม
    ภาคตะวันออก เมฆมาก โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร
    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) เมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นมา ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร
    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) เมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร
    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"