นายกฯดัตช์ยอมรับคิดผิด ไม่ทูลห้ามกษัตริย์เสด็จประทับกรีซช่วงคุมโควิด


เพิ่มเพื่อน    

มาร์ก รุตเทอ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ยอมรับว่าเขาประเมินผิดพลาดที่ไม่ได้ถวายคำแนะนำทัดทานสมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จพระราชินีในการเสด็จแปรพระราชฐานที่กรีซ ทั้งที่ประเทศอยู่ในช่วงบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์บางส่วน ซึ่งทำให้ประชาชนไม่พอใจจนต้องรีบเสด็จกลับในวันรุ่งขึ้น

แฟ้มภาพ นายกฯ มาร์ก รุตเทอ

    รายงานของเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม กล่าวว่า สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์ และสมเด็จพระราชินีแม็กซิมา ทรงร่นเวลาการพักผ่อนที่กรีซเหลือเพียงวันเดียวแล้วเสด็จกลับประเทศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยทั้งสองพระองค์ทรงให้เหตุผลว่าทรงคำนึงถึงปฏิกิริยาที่ "แรงกล้า" ของประชาชน

    รัฐบาลดัตช์เพิ่งมีคำสั่งบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งนายกฯ รุตเทอเรียกว่า "การล็อกดาวน์บางส่วน" เป็นเวลา 4 สัปดาห์ เช่น สั่งปิดบาร์, ร้านอาคาร และร้านคอฟฟีช็อปกัญชา

    นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการทั่วไป ที่รับผิดชอบเรื่องการสื่อสารและการดำเนินการของราชวงศ์ โดนวิจารณ์อย่างหนัก และถูกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตั้งคำถามว่า เหตุใดจึงไม่ถวายคำแนะนำกษัตริย์และราชินีให้ทรงยกเลิกการเสด็จฯ ไปพักผ่อนที่กรีซ

    ในจดหมายชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันอาทิตย์ รุตเทอกล่าวว่า เขารับทราบเรื่องการแปรพระราชฐานของกษัตริย์ระหว่างที่พระองค์ประทับอยู่ที่กรีซ แต่ตัวเขาประเมินผิดพลาดไป การเสด็จพักผ่อนเป็นการส่วนพระองค์นั้นอยู่ภายใต้กฎความเป็นส่วนตัว ตราบใดที่คำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชน เขาตระหนักสายเกินไปว่า การประทับที่กรีซนั้นไม่ได้เข้าข่ายกฎนี้ และไม่เข้ากับสถานการณ์การติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นและการบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นซึ่งเขาประกาศใช้เมื่อวันอังคารที่แล้ว

    บีบีซีกล่าวว่า กษัตริย์และราชินีเสด็จพระราชดำเนินไปกรีซด้วยเครื่องบินของรัฐบาลเมื่อวันศุกร์ แต่ทั้งสองพระองค์ถูกวิจารณ์ในทันที ว่าเสด็จไปพักผ่อนในต่างประเทศทั้งที่ประชาชนได้รับคำแนะนำให้อยู่บ้านมากที่สุดเท่าที่ทำได้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในประเทศซึ่งมีอัตราสูงที่สุดชาติหนึ่งในยุโรป ทั้งสองพระองค์เสด็จกลับด้วยเที่ยวบินของสายการบินเคแอลเอ็มช่วงค่ำวันเสาร์

    เนเธอร์แลนด์มีผู้ติดเชื้อโควิดรายวันมากเป็นสถิติใหม่ที่ 8,184 รายเมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่ผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 234,152 ราย และมีผู้ป่วยเสียชีวิตแล้ว 6,811 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"