เหลืออด! 'โบว์' เขียนถึงบุคคลชื่อ 'ปวิน' อย่างจริงจังเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้าย


เพิ่มเพื่อน    

19 ต.ค.63 -  ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Bow Nuttaa Mahattana  โดยมีรายละเอียดดังนี้

จะขอเขียนถึงบุคคลชื่อปวินอย่างจริงจังเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้าย ที่ผ่านมาโบว์อดทนเงียบตลอดทุกครั้งที่ถูกพาดพิงด้วยข้อมูลเท็จ ใส่ร้ายและบิดเบือน (โดยไม่เคยอ้างอิงแหล่งที่มาและมีคนที่อ่านแล้วเชื่อเลยเป็นจำนวนมาก) เพราะเห็นแก่ความรู้สึกของพี่น้องที่ไม่อยากเห็นความขัดแย้ง และทุกครั้งที่ถูกกระทำเช่นนั้น ก็ไม่เคยมีใครกล้าเอาข้อเท็จจริงไปตอบโต้ให้เรา หรือคนที่อยากทำก็ทำไม่ได้เพราะถูกบล็อคไปหมดและไม่เปิดรับคอมเมนท์สาธารณะ แต่ครั้งนี้คิดว่าถึงเวลาที่จะต้องพูดเพื่อความถูกต้องและหยุดความเสียหายต่อขบวนการประชาธิปไตยที่เกิดจากพฤติกรรมไม่สุจริตเช่นนี้เสียที

เมื่อคืนมีการให้สัมภาษณ์สำนักข่าวต่างประเทศเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมืองไทย โบว์ตอบตามประเด็นคำถาม ซึ่งมีการพูดถึงเหตุผลของการปฏิรูปสถาบันฯ มาตรา112 ปัญหาการใช้กฎหมายที่เป็นปัญหากับหลักนิติธรรม ความหลากหลายของวิธีการในขบวนการประชาธิปไตย และปัจจัยที่จะนำสู่ความสำเร็จของการปฏิรูป (สามารถฟังและอ่านได้ในเพจ โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา - Nuttaa Mahattana ) เนื้อหาของเราอยู่บนข้อเท็จจริงและหลักการภายในเวลาที่ทำได้ แต่กลับถูกบิดเบือนว่าโบว์ให้สัมภาษณ์โจมตีม็อบนักศึกษา ซึ่งไม่เป็นความจริงและไม่ได้เกิดจากความเข้าใจผิด แต่เป็นความทุจริตที่น่ารังเกียจ

จึงคิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องพูด เพราะความพยายามเงียบที่ผ่านมา สร้างความเสียหายมากกว่าผลดี #เรามีศรีธนญชัยที่ตัวใหญ่ขึ้นเรื่อยๆในขบวนการที่ควรขับเคลื่อนด้วยความตรงไปตรงมา

สิ่งที่โบว์เห็นว่าเป็นปัญหามากที่สุด ไม่ใช่การที่เขาคอยด่าเราอย่างที่ไม่สามารถจะเข้าใจสาเหตุและแรงจูงใจได้ แต่คือวิธีการสื่อสารที่ไม่ตรงไปตรงมา และบ่อยครั้งขัดกับคุณค่าที่ควรมีในสังคมประชาธิปไตย ตัวอย่างที่ติดอยู่ในใจและคิดว่าไม่ควรปล่อยผ่านคือสิ่งที่เห็นในกลุ่มที่เขาตั้งขึ้นในช่วงที่ดูแลการอนุมัติปล่อยทุกโพสต์ด้วยตนเอง มีคนแจ้งมาพร้อมส่ง invite ทำให้แม้ไม่ได้กด join ก็จะอ่านเนื้อหาได้

โพสต์หนึ่งที่เลวร้ายมากคือโพสต์ที่เขียนถึงสมาชิกราชวงศ์หญิงซึ่งอายุเท่าเรา โดยกล่าวหาว่าเป็นคนมั่วเซ็กซ์ นอนกับผู้ชายทีละสิบคน มีการโพสต์รูปใบหน้าชัดเจน รวมถึงเขียนรายชื่อและลงรูปของคนอีกหลายคนประกอบเรื่อง ไม่ควรมีผู้หญิงหรือผู้ชายคนไหนถูกกระทำเช่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหรือยาจก นอกจากจะเป็นการทำผิดกฎหมายโดยไม่ต้องรับผิดชอบใดๆต่อใครทั้งสิ้น ก็ยังผิดมนุษยธรรมด้วย

เราเสียใจที่ทุกคนปล่อยเรื่องแบบนี้ให้ผ่านไป และให้พื้นที่กับสิ่งเหล่านี้ ในขบวนการที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่ต้องตั้งอยู่บนความเคารพสิทธิมนุษยชน และทั้งที่มีการพูดถึงสิทธิสตรีและความหลากหลายทางเพศอยู่เสมอ อย่าอ้างว่าเพราะเราถูกกระทำ เราจึงจะทำอะไรก็ได้ เพราะนั่นคือหนทางสู่ความเสื่อม ไม่ใช่ปลายทางของสังคมประชาธิปไตยที่เราต้องการ

ดังนั้นเมื่ออ่านข้อความนี้แล้ว ใครยังบอกว่าอยากให้เงียบเพื่อรักษาภาพของการต่อสู้ โบว์อยากบอกว่า เราไม่ได้ต่อสู้เพื่อ“ภาพของการต่อสู้”ค่ะ เราแลกทุกอย่างมามากขนาดนี้เพื่อสิ่งที่มีค่ากว่านั้น เราจึงต้องปกป้องมัน

และสำหรับเพื่อนร่วมขบวนการ โบว์ไม่เคยมีอะไรให้นอกจากความตรงไปตรงมา

ขอบคุณ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"