ททท. พร้อมจัดงาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี 63” เสนอคุณค่าความเป็นไทย


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

     วันที่ 19 ต.ค. - ประเพณีลอยกระทงที่จัดขึ้นทุกปีทั่วทุกจังหวัดในไทย สะท้อนความเชื่อของคนไทยในการขอขมาพระแม่คงคา หรือน้ำทุกหนแห่งที่ทำให้เรามีใช้ในการอุปโภค-บริโภคตลอดมา นอกจากนี้ยังเป็นการสืบทอดภูมิปัญญาในการทำกระทง และรยังเป็นการสร้างความสนุกสนานครื้นเครงในบรรยากาศการจัดงาน ที่แต่ละจังหวัดล้วนมีเอกลักษณ์ เสน่ห์ที่แตกต่างกัน ทำให้เป็นอีกสีสันที่จะทำให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ     การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)  ร่วมกับจังหวัด เชียงใหม่ สุโขทัย ตาก สมุทรสงคราม และร้อยเอ็ด ได้ แถลงข่าวงาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี 2563” ในรูปแบบท่องเที่ยววิถีใหม่ (New Normal) เสนอคุณค่าความเป็นไทย ผ่านประเพณี วัฒนธรรมอันงดงาม สะท้อนภาพลักษณ์และวิถีชีวิตของคนไทยให้คงอยู่สืบไป

      ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)  กล่าวว่า ประเพณีลอยกระทงได้ถูกกำหนดจัดอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นมหกรรมแห่งความสุข แต่การ์ดไม่ตก เพราะเราให้ความสำคัญกับมาตรฐานความปลอดภัย โดยได้สนับสนุน ประชาสัมพันธ์การจัดงานประเพณีลอยกระทง 5 พื้นที่เอกลักษณ์ ได้แก่ เชียงใหม่ สุโขทัย ตาก สมุทรสงคราม และร้อยเอ็ด หรือในพื้นที่กรุงเทพฯ เช่น งาน CHAO PHRAYA RIVER OF ETERNAL PROSPERI ณ ริเวอร์พาร์ค ไอคอนสยาม และงาน Bangkok River Festival 2020 ณ 9 ท่าน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ ท่ามหาราช ล้ง 1919 เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ และยอดพิมาน ริเวอร์ วอล์ค ซึ่งในแต่ละพื้นที่มีเอกลักษณ์และกิจกรรมในการจัดงานที่แตกต่างกันไป แต่ทุกพื้นที่ให้ความสำคัญการจัดงานรูปแบบสู่วิถีใหม่ New Normal  ภายใต้มาตรการของกระทรวงสาธารณสุขและมาตรฐาน SHA (Amazing Thailand Safety & Health Administration) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว อาทิ จำกัดจำนวนคนเข้าชมงาน การจองเข้าร่วมงานล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน QueQ และคาดการณ์ว่ากิจกรรมในปีนี้ จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวคนไทยจำนวนมาก เนื่องจากปีนี้ตรงกับวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งจะมีผู้เยี่ยมเยือนเดินทางเข้าพื้นที่ทั้ง 6 พื้นที่ไม่น้อยกว่า 3 แสนคน/ครั้ง และมีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่จัดงานมากกว่า 580 ล้านบาท

 

 

     ในส่วนงานประเพณีของแต่ละจังหวัด ชรัส บุญณสะ  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า สำหรับสมุทรสงคราม เมืองที่มีระบบนิเวศ 3 น้ำ คือ น้ำจืด น้ำกลอย และน้ำเค็ม อีกทั้งยังมีคลองกว่า 300 คลอง ทำให้ชาวบ้านมีความผูกพันกับสายน้ำที่ใช้ในการหล่อเลี้ยงชีวิต ทำอาชีพ ดังนั้นประเพณีลอยกระทง จึงถือได้ว่าสำคัญกับคนในชุมชนอย่างมาก เราจึงอยากนำเสนออัตลักษณ์ของคนแม่กลอง คือ กระทงที่ทำจากภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีกว่า 100 ปี คือการใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นกาบกล้วย หรือดอกไม้ต่างๆ และธูปเทียนที่อยู่ในก้านเดียวกัน คาดว่ากระทงที่จะลอยลงสู่มีแม่กลองกว่า 2 แสนกระทง ในคืน 15 ค่ำ จะทำให้เกิดภาพที่สวยงาม หวังว่าทุกคนที่ไปจะประทับใจ โดยงายจะจัดขึ้นที่วัดภุมรินทร์กุฎีทอง ในวันที่ 31 ตุลาคม 2563 

 

 

     ด้านภาคอีสาน ชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า นับว่าเข้าสู่ปีที่ 22 ในการจัดงานลอยกระทงของจังหวัดร้อยเอ็ด ที่บึงพลาญชัย และสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด ซึ่งทั้งสองสถานที่เป็นแลนมาร์คของจังหวัดเพราะอยู่ใจกลางเมือง และในภาคอีสานจังหวัดเราถือว่าเป็นตัวแทนของวัฒนธรรมอีสาน เพราะมีกิจกรรมพิธีสมมาน้ำ คือ การขอขมาน้ำ คืนเพ็ง คือ วันเพ็ญ และ เส็งประทีป คือ การเผาเทียนเล่นไฟ ซึ่งสอดคล้องกับอาชีพของชาวอีสานที่สำคัญ คือ การปลูกข้าว ที่ต้องใช้น้ำ นอกจากนี้ยังมีการการแสดงแสง เสียง

ร่วมลอยกระทงกะลา และชมการแสดงของศิลปินโดยงานเริ่มตั้งแต่วันที่ 30-31 ตุลาคม 2563 

 

     ส่วนภาคเหนือ วีรพันธ์ ดีอ่อน ปลัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ประเพณียี่เป็ง ของจังหวัดเชียงใหม่ได้ถูกกำหนดจัดขึ้นในช่วงวันที่ 31 ตุลาคม-1 พฤศจิกายน 2563  ซึ่งในรูปแบบการจัดงานในปีนี้จะแตกต่างจากทุกปี เพราะเป็นแนวคิดการจัดใหม่ ที่เป็นไปตามมาตรการความปลอดภัยต่อสุขภาพของทุกคน โดยเชียงใหม่มีจุดเด่น ทั้งภูมิประเทศที่ราบเทือกเขา อากาศที่เย็นสบาย ด้านวัฒนธรรมประเพณีที่ล้ำค่า ดังนั้นงานประเพณีลอยกระทงก็จะจัดอย่างยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะกิจกรรม การประกวดกระทงใหญ่ชิงถ้วยพระราชทานฯ ใน 7 พื้นที่ ได้แก่ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ สามกษัตริย์ ลานท่าแพ ประตูช้างเผือก ประตูสวนดอก แยกตลาดสมเพชร ประตูเชียงใหม่และหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมประเพณียี่เป็งออนไลน์ ต๋ามผางประทีป ประเพณียี่เป็ง ผ่านทาง yeepengonline.com โดยเข้ามาร่วมหยอดและต๋ามผางประทีปทางออนไลน์ เทศบาลเชียงใหม่และเครือข่ายชุมชนคนรักษ์เชียงใหม่ จะนำผางประทีปไปจุดวางรอบคูเมือง และสถานที่สำคัญในเมืองเชียงใหม่ เพื่อตกแต่งเมืองเชียงใหม่ให้สวยงาม

      สำหรับประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2563 จะจัดขึ้นตั้งแต่ในวันที่ 23 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2563 ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง ประจำปี 2563 จังหวัดตาก จะจัดขึ้นวันที่ 31 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2563 ณ ลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี จังหวัดตาก

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"