คณบดีครุศาสตร์จุฬาฯชี้ต้องยกเครื่องจรรยาบรรณครูเทียบเท่าผู้พิพากษา


เพิ่มเพื่อน    

             

19ต.ค.63- นายศิริเดช สุชีวะ คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงกรณีปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นระหว่างครูกับนักเรียนจนนำไปสู่การยกเครื่องจรรยาบรรณวิชาชีพครู ว่า สำหรับในกรณีนี้ ส่วนตัวตนมองว่าเรื่องนี้ต้องมีการยกเครื่องเรื่องมาตรฐานวิชาชีพครูกันอย่างจริงจัง และเรื่องการเรียนการสอนในกระบวนการผลิตครูก็เป็นส่วนหนึ่ง รวมถึงการปรับแก้ไขกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับการลงโทษวินัยข้าราชการก็ต้องมีการปรับปรุงแก้ไขด้วยเช่นกัน โดยตนมองว่าวิชาชีพครูจะต้องถูกยกระดับให้เป็นวิชาชีพชั้นสูงเหมือนกับผู้พิพากษาที่จะต้องมีจริยธรรมในวิชาชีพกฎหมาย เพราะอาชีพครูถือเป็นอาชีพที่เป็นตัวอย่างให้กับนักเรียน ดังนั้นการเป็นครูจะต้องเป็นทั้ง 24 ชั่วโมง โดยจะต้องมีการยกมาตรฐานจรยาบรรณวิชาชีพครูให้เป็นมาตรฐานเดียวกับกรอบจริยธรรมของผู้พิพากษา คือ จะต้องเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด อยู่ในกรอบของศีลธรรมและพึงมีความสันโดษครองตนอย่างเรียบง่าย สุภาพ สำรวมกิริยามารยาท มีอัธยาศัย ยึดถือจริยธรรมและประเพณีอันดีงามของตุลาการ ทั้งการวางตนให้เป็นที่เชื่อถือศรัทธาของบุคคลทั่วไป 

“เราต้องยกระดับจรรยาบรรณวิชาชีพครูให้เทียบเท่ากับผู้พิพากษาให้ได้ เนื่องจากผู้ที่อยู่ในตำแหน่งผู้พิพากษาจะครองตัวและเก็บรักษาความเป็นวิชาชีพของตัวเองไม่ให้มัวหมอง เพราะไม่เช่นนั้นสังคมจะมองครูที่กระทำผิดในเรื่องต่างๆ เป็นเรื่องปกติและถูกเพิกเฉยต่อไป โดยไม่มีการแก้ไขให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม"
คณบดีฯ กล่าวาอีกว่า ดังนั้นเรื่องนี้เราต้องช่วยกัน 2 ทางทั้งสถาบันผลิตครูจะต้องบ่มเพาะการเรียนของนิสิตนักศึกษาตาม 7 ข้อหลักของการมีจิตวิญญาณแห่งความเป็นครู และเมื่อนักศึกษาสำเร็จการศึกษาจนเข้าสู่กระบวนการเข้ามาสู่เส้นทางวิชาชีพครูจะต้องปรับมาตรฐานการปฏิบัติตนขึ้น ซึ่งหากทำได้เชื่อว่าคนที่ไม่ดีจะไม่กล้าเข้าสู่วิชาชีพครู เนื่องจากมีมาตรฐานและศักดิ์ศรีที่ต้องตระหนักในวิชาชีพอยู่ตลอดเวลา
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"