กินเจ...ดีอย่างไร?!?


เพิ่มเพื่อน    

    ตอนนี้เป็นช่วงของเทศกาลกินเจเวียนมาอีกรอบหนึ่ง
    ตามประเพณีก็จะกินกัน 9 วันติดต่อกัน ซึ่งมีประวัติความเป็นมาความเชื่อจากคนจีน บ้างก็บอกว่าเป็นการบำเพ็ญกุศลเพื่อรำลึกถึงวีรชน 9 คน ซึ่งเรียกว่า “หงี่หั่วท้วง” ซึ่งได้ต่อสู้กับชาวแมนจูผู้รุกรานอย่างกล้าหาญ ถึงแม้จะแพ้และต้องตายก็ตาม แต่บ้างก็เป็นความเชื่อของลัทธิมหายานในพุทธศาสนา ซึ่งอรรถาธิบายว่า    เป็นการประกอบพิธีกรรมสักการบูชาพระพุทธเจ้า 7 พระองค์ กับพระโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ รวมเป็น 9 พระองค์ด้วยกัน หรือนัยหนึ่งเรียกว่า ดาวพระเคราะห์ทั้ง 9 อัน มี พระอาทิตย์ พระจันทร์ ดาวพระอังคาร ดาวพระพุทธ ดาวพฤหัสบดี ดาวพระศุกร์ ดาวพระเสาร์ พระราหู และพระเกตุ พิธีเก้าอ๊วงเจนี้กำหนดเอาวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน รวม 9 วัน 9 คืน พิธีกรรมสักการบูชาพระพุทธเจ้า 7 พระองค์ กับพระโพธิสัตว์ 2 พระองค์นี้ ผู้มีจิตศรัทธาในพุทธศาสนาต่างสละโลกีย์วัตรและบำเพ็ญศีลสมาทานกินเจ บริโภคแต่อาหารผักและผลไม้ งดเว้นไม่กระทำกิจใดๆ อันนำมาซึ่งการเบียดเบียนสัตว์ทั้งปวง ได้แก่
    1.ไม่เอาชีวิตของสัตว์มาเติมต่อบำรุงชีวิตของเรา 2.ไม่เอาเลือดของสัตว์มาเป็นเลือดของเรา 3.ไม่เอาเนื้อของสัตว์มาเป็นเนื้อของเรา    
    ใครเชื่อแบบไหนก็สุดแต่ใจแล้วกัน สำหรับมนุษย์ป้านั้นถือเป็นช่วงดีๆ ที่จะได้ละเลิกบริโภคเนื้อสัตว์ แล้วเอร็ดอร่อยกับเมนูอาหารเจสารพัด ที่มนุษย์เรารังสรรค์ขึ้นมา และยังเป็นโอกาสอันดีงามที่ช่วยให้ตับไตไส้พุงกระเพาะได้หยุดทำงานพักผ่อนแบบชิลๆ ปีละครั้งนั่นเอง
    เรื่องความเชื่อนั้นเป็นเรื่องที่ห้ามกันยาก เพราะมันใช้เวลาสะสมกันมานาน หรือไม่ก็จากประสบการณ์ตรงบ้างอ้อมบ้าง ฉะนั้นจึงไม่น่าแปลกใจอะไรที่บางคนไม่หยุดที่จะเชื่อ จนกลับกลายเป็น "หลงเชื่อ" แบบผิดๆ โดยเฉพาะในยุคโลกโซเชียลคืบคลานเข้าไปในทุกบ้านและไปจนถึงห้องนอน 
    ได้แต่หวังว่า ละเลิกเนื้อสัตว์ในเทศกาลกินเจนี้แล้ว ลองช่วยกันเจริญสติพร้อมกันไปด้วย เพื่อจะได้ตระหนักกันว่าทุกปัญหามีทางออก แต่บางปัญหานั้นต้องใช้เวลาจึงจะพบแสงสว่าง ไม่ควรที่จะใจร้อน หรือด่วนทำอะไรตามอำเภอใจ ซึ่งสังคมบ้านเมืองก็จะมีแต่เสียกับเสียนะจ๊ะ.
                                        "ป้าเอง"    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"