แมทให้จบที่ศาล สาวโพสต์หมิ่น ชี้ยังมีรายต่อไป


เพิ่มเพื่อน    


    "แมท ภีรนีย์" ขึ้นศาลนัดไต่สวนคดีฟ้องชาวเน็ตหมิ่นแย่งสามี เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน ศาลนัดฟังคำสั่งคดีมีมูลหรือไม่ 3 พ.ย.นี้
    เมื่อวันที่ 19 ตุลาคมนี้ ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง คดีหมายเลขดำ อ.1668/2563 ที่ น.ส.ภีรนีย์ หรือแมท คงไทย อายุ 31 ปี ดารานักแสดงสาวชื่อดัง เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.มณีวรรณ บุญชู เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา
    คำฟ้องระบุว่า โจทก์ประกอบอาชีพเป็นนักแสดง มีชื่อเสียงโด่งดังจากผลงานการแสดงละคร ซึ่งออกเผยแพร่ในสื่อวิทยุโทรทัศน์ เป็นที่ยอมรับและเป็นที่นิยมของประชาชนทั่วไปในด้านฝีมือการแสดงละครอันเป็นที่ประจักษ์ และโจทก์ได้รับรางวัลทางด้านการแสดงต่างๆ มากมาย โดยโจทก์เป็นเจ้าของบัญชีอินสตาแกรมชื่อว่า mattperanee มีผู้กดติดตามกว่า 2.5 ล้านคน ส่วนจำเลยเป็นเจ้าของบัญชีอินสตาแกรมชื่อว่า aea_pukpik และเป็นผู้ใช้แอปพลิเคชันเฟซบุ๊กชื่อว่า Maneewan Aea Aea เมื่อวันที่ 7 พ.ย.2561 จำเลยได้บังอาจใส่ความโจทก์ หมิ่นประมาทโจทก์ต่อบุคคลที่สาม โดยการแสดงความคิดเห็น (คอมเมนต์) ใต้รูปภาพในแอปพลิชันอินสตาแกรมของโจทก์ในทางเสียหาย อาทิ คนไม่มีสำนึก ไม่มีศีลธรรมรู้ผิดชอบชั่วดีก็สมควรแระ... โดยข้อความบางส่วน โจทก์ได้ตั้งค่าเป็นสาธารณะ ทำให้ผู้ที่กดติดตามโจทก์ กับทั้งบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้กดติดตามโจทก์ สามารถพบเห็นและอ่านข้อความดังกล่าวได้ ทำให้บุคคลหรือประชาชนทั่วไปเกิดความคิดและทัศนคติในทางที่ไม่ดีต่อโจทก์ เข้าใจว่าโจทก์เป็นผู้หญิงไม่ดี เป็นผู้หญิงที่มีความประพฤติเลวทราม แย่งสามีของบุคคลอื่นโดยไม่ได้รู้สำนึกถึงการกระทำที่ตนทำผิด เข้าใจว่าโจทก์มีพฤติกรรมลักลอบเป็นชู้กับสามีคนอื่น มีความสำส่อนทางเพศทำให้โจทก์เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง อันเป็นการกระทำความผิดต่อกฎหมาย
    ทั้งนี้ ข้อความที่จำเลยกล่าวใส่ความโจทก์นั้นไม่เป็นความจริงแต่ประการใด และจำเลยย่อมทราบดีอยู่แล้วว่าไม่เป็นความจริง โจทก์มีอาชีพเป็นนักแสดงที่ต้องอาศัยภาพลักษณ์ที่ดีและอยู่ในครรลองที่เหมาะสม อีกทั้งโจทก์ยังเป็นผู้ที่มีความประพฤติดี อยู่ในกรอบประเพณีและวัฒนธรรม ไม่เคยมีข่าวเสื่อมเสียชื่อเสียงหรือเสียหายในเชิงชู้สาว และไม่เคยแย่งสามีบุคคลใด การกระทำของจำเลยส่งผลต่อความนิยมของประชาชนและการประกอบอาชีพนักแสดงของโจทก์ อีกทั้งยังเป็นการดูถูก เหยียดหยามโจทก์ ทำให้โจทก์ได้รับความอับอายเป็นอย่างมาก การกระทำของจำเลยจึงเป็นการหมิ่นประมาทโจทก์ต่อบุคคลที่สามด้วยการโฆษณา
    ขอศาลได้โปรดลงโทษจำคุกจำเลยสถานหนักเพื่อให้เกิดความหลาบจำและเป็นตัวอย่างแก่สังคมต่อไป และจำเลยยังมีหน้าที่ต้องชดใช้ค่าเสียหายแก่ชื่อเสียงและทางทำมาหาได้ของโจทก์เป็นเงินจำนวน 1 ล้านบาทถ้วน พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันถัดจากวันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจำเลยจะชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์จนครบถ้วน รวมทั้งให้จำเลยทำการลบคอมเมนต์ต่างๆ ที่เป็นการหมิ่นประมาทโจทก์ออกทั้งหมด กับทั้งให้จำเลยประกาศโฆษณาคำพิพากษาและเผยแพร่ข้อความแสดงคำขออภัยต่อโจทก์ โดยตั้งค่าสถานะเป็นสาธารณะลงบนสื่อสังคมออนไลน์ด้วย
    วันนี้ น.ส.ภีรนีย์ พร้อม น.ส.ศรัญญา หวังสุขเจริญ หรือนิด้า ทนายความ และฝั่งคู่กรณีเดินทางมาศาล โดยศาลได้ไต่สวนมูลฟ้องแล้วเสร็จ และนัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนมูลฟ้องว่าคดีมูลหรือไม่ วันที่ 3 พ.ย.นี้
    น.ส.ภีรนีย์กล่าวว่า อยากพิสูจน์ความจริงว่าที่เป็นข่าวมาตลอด 2 ปี ไม่เป็นความจริงเลย เราเป็นผู้ถูกกระทำมาตลอด อยากได้ความเป็นธรรมบ้าง ที่เรียกเงินชดเชย 1 ล้านบาทนั้น เพราะต้องการเรียกให้สมกับชื่อเสียง การศึกษา หน้าที่การงานทางสังคมที่ได้สูญเสียไป กับน้องที่เป็นจำเลยก็เคยมีการพูดคุยมาแล้ว และเข้าใจน้อง เนื่องจากตนเคยผ่านมาหมดแล้วไม่ว่าจะเจ็บปวดด้านไหน แต่ต้องขอให้ผ่านกระบวนการศาลให้จริงจัง เป็นบรรทัดฐานขึ้นมาใหม่ แม้ตนเองเป็นดาราต้องยอมรับเรื่องถูกวิจารณ์ อยากให้อยู่บนความเป็นจริง อย่าด่าทอกันเพราะสนุก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"