'ฟอร์ด ทัตเทพ' รับแกงกันเองถือเป็นสีสันชุมนุม โวม็อบไทยขยับใกล้ฮ่องกงแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

20 ต.ค.63 - สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มราษฎร ภายหลังแนวร่วมหลักอย่าง เยาวชนปลดแอก และแนวธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศผ่านโซเชียล นัดมวลชนพร้อมกันทุกสถานีรถไฟฟ้าในเวลา 17.50น. และร่วมชูสามนิ้วเคารพธงชาติในเวลา 18.00 น. ก่อนรอฟังบิ๊กเซอร์ไพร์ซต่อไปนั้น

แต่ปรากฏว่า เมื่อถึงเวลานัดหมาย ที่บริเวณลานน้ำพุ หน้าห้างสยามพารากอน ได้มีมวลชนจำนวนหนึ่งมารวมตัวเคารพธงชาติ พร้อมชูสามนิ้ว จนเมื่อสิ้นสุดเพลงชาติ มวลชนได้ตะโกนพร้อม “ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ” จำนวน 3 ครั้ง จากนั้นได้มีเยาวชนอ่านบทกวี และเล่นรำตัดเรียกร้องประชาธิปไตย ท่ามกลางความสนใจของผู้คน และเริ่มทยอยสลายตัว ภายหลังจากเพจหลักแนวร่วมฯ ได้ประกาศหลังจากนั้นว่า “บิ๊กเซอร์ไพรส์ คือไม่มีเซอร์ไพรส์ วันนี้พักก่อน! ตลอดเกือบ 1 อาทิตย์ที่ผ่านมาเราได้ต่อสู้ร่วมกันอย่างหาญกล้า" แต่รัฐบาลกลับไม่พึงสังวรไว้ว่า ความล่มสลายของศักดินากำลังมาเยือน เมื่อไม่รับข้อเรียกร้อง ก็เตรียมรอฟังการนัดหมายครั้งใหญ่ในวันพรุ่งนี้พร้อมกัน! (อันนี้ไม่แกง!)”

ขณะเดียวกันนายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี แกนนำกลุ่มประชาชนปลดแอก ที่มาร่วมสังเกตการณ์ กล่าวว่า ปกติคนบริเวณนี้เยอะมาก วันนี้เห็นเขายืนกันเฉยๆเลยมาดูว่าเขาทำอะไรกัน ส่วนการเคลื่อนไหวบริเวณต่างๆนั้นก็แล้วแต่ประชาชนทุกคนสามารถเป็นแกนนำได้ หมดยุคสมัยแล้วที่การเคลื่อนไหวจะมีแกนนำเพียงคนเดียว ส่วนที่มีการแกง (แกล้งนัดหนายกิจกรรมแล้วไม่มีการชุมนุม) กันวันนี้ถือเป็นสีสันของการเคลื่อนไหวของพ.ศ.นี้ ขอให้วันนี้กลับไปพักผ่อนให้เต็มที่ พรุ่งนี้ไม่รู้จะเจออะไร

เมื่อถามว่า การชุมนุมที่ฮ่องกงกับที่นี่เป็นอย่างไร นายทัตเทพ กล่าวว่า มีความใกล้เคียงกันมากเพียงแต่ว่าในกรณีไทยยังไม่มีการปะทะ ซึ่งเราก็ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงอยู่แล้ว ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการชุมนุมเริ่มเป็นอนาธิปไตยเริ่มมีการใช้หมวกกันน็อคมาเป็นอาวุธแล้วนั้น ตนคิดว่าไม่ถึงขนาดนั้น เชื่อว่าผู้ชุมนุมทุกคนเป็นมนุษย์คนหนึ่ง ทุกคนมีเหตุผล ไม่อยากให้เกิดความรุนแรงสูญเสีย ความรุนแรงไม่เคยเกิดขึ้นจากประชาชน แต่เกิดจากฝั่งรัฐและมือที่สาม ทั้งที่เจ้าหน้าที่มีหน้าที่รักษาความสงบ

ส่วนเรื่องหมวกกันน็อกคงไม่เอามาเป็นอาวุธ แต่เอามาเพื่อป้องกันตัวเพราะเขารู้ว่ารัฐนี้ไม่ปกติ ประชาชนออกมาชุมนุมโดยสงบไม่มีอาวุธ รัฐก็สามารถใช้ความรุนแรงนำกระบองมาตี เอาน้ำมาฉีดจึงไม่แปลกที่เขาจะเอาหมวกกันน็อกมาป้องกันตัว

เมื่อถามถึงกรณีหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ระบุ การชุมนุมที่ไม่มีแกนนำจะนำไปสู่อนาธิปไตย นายทัตเทพ กล่าวว่าไม่ใช่ไม่มีแกนนำแต่ทุกคนคือแกนนำ ทุกคนมีสำนึกมีเหตุผลและวิจารณญาณว่าควรทำหรือไม่ควรทำอะไร ถ้าคิดแบบนั้นแสดงว่ากำลังดูถูกเพื่อนมนุษย์ด้วยกันว่าคิดไม่เป็น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"