ฮือฮา รัฐศาสตร์ มช. ยกเลิกเกลี้ยง 6 กิจกรรมบ่อนทำลายระบอบประชาธิปไตย


เพิ่มเพื่อน    

20 ต.ค.63 - เพจเฟซบุ๊ก สโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ เผยแพร่ แถลงการณ์ยกเลิกกิจกรรมอันเป็นการบ่มเพาะรากฐานอำนาจนิยม โดยมีเนื้อหาดังนี้

คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) ณ ที่แห่งนี้ ห้อง PSB 1101 คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อันเป็นสถานที่บ่มเพาะวัฒนธรรมอำนาจนิยมผ่านการจัดกิจกรรมรับน้องประชุมเชียร์ตามระบบโซตัส (SOTUS) และการกระทำอื่นใดในเชิงพฤตินัยก็ดีและเชิงสัญลักษณ์ก็ดี อันเป็นการแสดงออกของระบอบอำนาจนิยม ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของนักศึกษา

บัดนี้ วันที่ 19 ตุลาคม 2563 ณ ห้อง PSB 1101 คณะรัฐศาสตร์ฯ เหล่าตัวแทนนักศึกษา

คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีมติเห็นพ้องต้องกันแล้วว่ากิจกรรมและระบบอันแสดงถึงอำนาจนิยมเหล่านี้มีลักษณะอันไม่เป็นที่ยอมรับต่อนานาอารยชน ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนและหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ จึงมีมติยกเลิกกิจกรรมดังต่อไปนี้

1.ยกเลิกระบบโซตัส (SOTUS) และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมการกดขี่ลดทอนความเป็นมนุษย์อันขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน รวมถึงหลักประชาธิปไตยสากล

2.ยกเลิกกิจกรรมรับน้องประชุมเชียร์

3.ยกเลิกการแจกเสื้อสิงห์ โดยผู้ที่เป็นนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ทุกคนมีสิทธิในการซื้อเสื้อสิงห์ได้ตามความประสงค์ โดยไม่มีพันธะเงื่อนไขแต่อย่างใด

4.ยกเลิกการให้รุ่น โดยผู้ที่เป็นนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ทุกคนมีสถานะเป็น สิงห์ขาว โดยไม่มีพันธะเงื่อนไข

5.ยกเลิก ชมรมเชียร์

6.ยกเลิก ฝ่ายปกครอง

ทั้งนี้ ขอต่อต้านการกระทำใด ๆ อันมีลักษณะก่อรากฐานระบอบอำนาจนิยมและบ่อนทำลายระบอบประชาธิปไตยอย่างเป็นทางการ ให้เป็นที่ยึดถือปฏิบัติทั้งเชิงพฤตินัยและนิรนัยสืบชั่วกัลปาวสาน

“ฟ้าจะครึ้ม ฝนจะพราว สิงห์ขาวเคียงข้างประชาชน”
วันจันทร์ ที่ 19 ตุลาคม พุทธศักราช 2563

แถลงการณ์นี้ผ่านการเห็นชอบจากอาจารย์ที่ปรึกษาสโมสรฯ ผศ.ดร.ระวีวรรณ แพทย์สมาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"