ไม่เล่นด้วย อินโดนีเซียปัดให้เครื่องบินสอดแนมสหรัฐลงเติมน้ำมัน


เพิ่มเพื่อน    

รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสของอินโดนีเซีย 4 รายว่า รัฐบาลอินโดนีเซียปฏิเสธคำร้องขอของสหรัฐเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้เพื่อขออนุญาตนำเครื่องบินสอดแนมทางทะเล พี-8 โพไซดอน ลงจอดเพื่อเติมเชื้อเพลิง

    แหล่งข่าวซึ่งไม่เปิดเผยตัวตนบอกว่า เจ้าหน้าที่ของสหรัฐได้ติดต่อทาบทามใน "ระดับสูง" มายังรัฐมนตรีกลาโหมและต่างประเทศของอินโดนีเซียหลายครั้งเมื่อเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม ก่อนที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด จะบอกปัดคำร้องขอนี้

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 20 ตุลาคมบอกว่า ผู้แทนของประธานาธิบดีวิโดโดและรัฐมนตรีกลาโหม, กองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และสถานทูตสหรัฐประจำกรุงจาการ์ตา ไม่มีปฏิกิริยาต่อคำร้องขอความคิดเห็นเรื่องนี้ ขณะที่ผู้แทนกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ และเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ปฏิเสธจะให้ความเห็น

    เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียที่ให้ข่าวกล่าวว่า คำร้องขอของสหรัฐ ซึ่งขอมาในช่วงที่สหรัฐและจีนกำลังแข่งอิทธิพลกันในทะเลจีนใต้ ทำให้รัฐบาลอินโดนีเซียประหลาดใจ เพราะอินโดนีเซียมีนโยบายต่างประเทศที่เป็นกลางมาช้านาน อินโดนีเซียไม่เคยอนุญาตให้กองทัพต่างชาติมาดำเนินการในประเทศ

    เครื่องบินสอดแนมพี-8 ของสหรัฐมีบทบาทสำคัญในการจับตากิจกรรมทางทหารของจีนในทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนมีข้อพิพาทเรื่องการอ้างอาณาเขตทางทะเลทับซ้อนกับเวียดนาม, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย และบรูไน นักวิเคราะห์ทางทหารกล่าวกันว่า ช่วงไม่นานมานี้กองทัพสหรัฐใช้ฐานทัพในสิงคโปร์, ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ในการปฏิบัติการบินของพี-8 ในทะเลจีนใต้

    ปีนี้จีนเพิ่มการฝึกซ้อมทางทหารมากขึ้นที่นี่ ส่วนสหรัฐก็ปฏิบัติการเสรีภาพในการเดินเรือ, วางกำลังเรือดำน้ำหลายลำ และบินสอดแนมเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

    รายงานกล่าวว่า พี-8 โพไซดอน ซึ่งเป็นเครื่องบินจารกรรมที่มีเรดาร์ทันสมัย, กล้องความคมชัดสูง และเซ็นเซอร์ตรวจจับเสียง ได้ทำแผนที่หมู่เกาะ, พื้นผิว และอาณาเขตใต้น้ำของทะเลจีนใต้มานานอย่างน้อย 6 ปีแล้ว เครื่องบินรุ่นนี้ยังสามารถตรวจจับและโจมตีเรือและเรือดำน้ำจากระยะไกล ทั้งยังมีระบบสื่อสารที่ควบคุมอากาศยานจากระยะไกลได้

    เมื่อปี 2557 กองทัพสหรัฐเคยกล่าวหาเครื่องบินขับไล่ลำหนึ่งของจีนว่าบินเข้าใกล้พี-8 ของตนในรัศมี 20 ฟุตและยังควงสว่านเหนือพี-8 ลำนี้ในทะเลจีนใต้ แต่จีนตอบโต้ว่าเป็นคำกล่าวหาเลื่อนลอย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"