นักวิชาการซัดองค์กรสื่อเอาแต่เรียกร้องอิสระ แต่ไม่รับผิดชอบเสนอข่าวเท็จ


เพิ่มเพื่อน    

22 ต.ค.63 - นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pat Hemasuk ว่า ในกรณีสื่อบางสื่อเต้าข่าวเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์กับความสัมพันธ์ของมิตรประเทศบางประเทศที่มีความสัมพันธ์กันดีไม่เคยมีปัญหา และสืบเนื่องจากสิ่งที่นายกรัฐมนตรีของไทยได้พูดเกี่ยวกับสื่อเมื่อวานนี้ ผมมีความเห็นดังนี้

ถ้าลูกมีความรับผิดชอบพับผ้าห่มทุกครั้งที่ตื่นนอน แล้วเขามีสิทธิ์ในการเลือกได้ผ้าห่มลายการ์ตูนผืนที่เขาชอบครับ ความรับผิดชอบต้องแสดงให้ประจักษ์ก่อนเรียกร้องสิทธิ์เสมอ

การเขียนรัฐธรรมนูญหรือร่างกฎหมายประกอบก็เช่นกัน จะเอาอิสระภาพไปให้ องค์กรอิสระสภาวิชาชีพ หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง โดยไม่มีบทบัญญัติความรับผิดชอบเลยไม่ได้

กลุ่มสภาวิชาชีพอื่นๆ เช่น แพทย์ วิศวกร สถาปนิก เภสัชกร ทนายความ ฯลฯ ที่กฎหมายให้อำนาจไปควบคุมดูแลกันเอง จะมีการกำหนด สิทธิ์ และ ความรับผิดชอบ รวมถึงบทลงโทษเอาไว้ชัดเจน ดังนั้นจะเห็นว่าแต่ละปีแต่ละวิชาชีพจะมีคนถูก พัก-ถอน ใบอนุญาตกันไม่น้อย ทำให้สมาชิกวิชาชีพเหล่านี้ตระหนักถึง "ความรับผิดชอบ" ก่อนที่จะมี "สิทธ์" ในวิชาชีพของตัวเองเสมอ

สภาสื่อ และองค์กรสื่อ ก็เช่นกัน เรียกร้องแต่อิสระในการนำเสนอข่าว แต่ไม่มีความรับผิดชอบในการจัดการดูแลสื่อในสังกัด และยังดูแลลงโทษกันเองไม่ได้ เป็นสภาหรือองค์กรเดียวที่ตั้งตามกฎหมายแต่ไม่มีบทลงโทษ หรือแม้กระทั่งสมาชิกลาออกไปแล้วก็ยังประกอบอาชีพสื่อต่อไปได้แบบไม่เดือดร้อนอะไรเลย ตัวอย่างเช่น ในอดีตที่สรย้วยและสมพรนิวส์ ที่เคยลาออกจากสภาและองค์กรสื่อ แต่ยังประกอบวิชาชีพต่อไปได้เหมือนเดิมไม่เดือดร้อน แต่ถ้าเป็นวิชาชีพอื่นการลาออกคือการหยุดประกอบอาชีพนั้น และถ้ายังทำงานนั้นต่อไปอีกจะผิดกฎหมายมีบทลงโทษตามกฏหมายกำหนด

เรียกร้องอยากได้สิทธิ์การนำเสนอข่าวอย่างเสรี แต่ไม่อยากได้ความรับผิดชอบในการเสนอข่าวที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงหรือเป็นข่าวเท็จ ปฏิเสธบทลงโทษขององค์กรในสังกัดที่ไม่เคยมีอยู่จริง มันเป็นไปไม่ได้หรอกครับในสังคมประชาธิปไตยที่อ้างกันนักหนา มันก็เป็นเพียง สภากระจ้วย องค์กรกระจ้วย ที่แฝงตัวทำมาหากินในช่องว่างของกฎหมายเท่านั้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"