'วิรัช' ชี้รายงาน กมธ.แก้รธน ใช้เป็นแนวทางสมาชิกรัฐสภาโหวตรับ-ไม่รับ


เพิ่มเพื่อน    

22 ต.ค.63 - ที่รัฐสภา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ก่อนรับหลักการ จำนวน 6 ฉบับ แถลงว่า การทำงานของคณะกมธ.ถือเป็นวันสุดท้ายและได้พิจารณาเสร็จสิ้นเรียบร้อย เหลือเพียงตรวจทานความเรียบร้อยเท่านั้น ซึ่งคาดว่าจะยื่นรายงานของคณะมกธ. ต่อสภา ในวันที่ 26 ต.ค. นี้

นายวิรัช กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีการกล่าวว่ารัฐบาลยื้อการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ขอชี้แจงว่าเป็นเรื่องของรัฐสภาที่ประกอบด้วยส.ส.และสว. ซึ่งร่างแก้รัฐธรรมนูญที่เสนอมีทั้งฝ่ายค้านและร่างของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเราก็ผ่านการพิจารณาในเบื้องต้น แต่สิ่งที่เสียดายคือฝ่ายค้านไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย แต่เราได้พิจารณาร่างของผู้นำฝ่ายค้านครบทุกร่างรวมถึงร่างของรัฐบาลด้วย ทั้งนี้ รายงานของคณะกมธ.จะเป็นแนวทางให้สมาชิกรัฐสภาใช้พิจารณาตัดสินใจในการที่จะโหวตรับหรือไม่รับร่าง

"ขอเรียนให้ทราบว่ารายงานนี้เป็นเพียงแค่แนวทางไม่ใช่มติ และการพิจารณา ของกรรมาธิการก็ไม่มีการลงมติ ไม่มีเสียงส่วนใหญ่ ไม่มีเสียงส่วนน้อย มีแต่เพียงแนวทางเพื่อประกอบการตัดสินใจของสมาชิกรัฐสภา" นายวิรัช กล่าว

ถามว่าการตั้งส.ส.ร.จะต้องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า เป็นเรื่องในอนาคต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"