ค้างหน้าคุกไล่‘บิ๊กตู่’ แถลง5ข้อขีดเส้นตายออก24ต.ค.ปล่อยเพื่อนเลิกทุกคดี!


เพิ่มเพื่อน    

 

ม็อบดาวกระจายไม่รอเส้นตาย 3 วัน บุกหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ชุมนุมจี้ปล่อยตัว "รุ้ง-เพนกวิน-ไมค์" ลั่นปักหลักค้างคืนจัดกิจกรรมนอนแคมป์ไม่นอนคุก แถลงการณ์เรียกร้อง 5 ข้อ "ไผ่ ดาวดิน" คึก ศาลเพิ่งให้ประกันขึ้นเวทีประกาศลุยไล่นายกฯ ขู่! 24 ต.ค. ไม่ลาออกไม่กลับ
    แม้กลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎรประกาศให้เวลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีภายใน 3 วัน นับตั้งแต่ที่กลุ่มผู้ชุมนุมบุกไปที่ทำเนียบรัฐบาลรอบ 2 เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ไม่เช่นนั้นจะกลับมายกระดับการชุมนุมใหม่นั้น
    เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ปรากฏว่าก็ยังมีม็อบดาวกระจายไปตามจุดต่างๆ เช่นเดิม โดยเพจเฟซบุ๊ก “เยาวชนปลดแอก - YOUTH” ได้โพสต์รูปภาพเชิญชวนผู้ชุมนุมทั่วประเทศร่วมกันชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย โดยระบุข้อความว่า เดินหน้าต่อไป! หลายพื้นที่ทั่วประเทศ! ประชาชนหลากหลายกลุ่ม ทั้งนักเรียน เยาวชน และประชาชนยังคงจัดชุมนุมเพื่อยืนยันในข้อเรียกร้องกันอย่างต่อเนื่อง
    โดยใน กทม. 15.00 น. หน้า สน.หัวหมาก 16.00 น. หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ, 17.00 น. หน้าเดอะมอลล์บางกะปิ, ภาคเหนือ 17.00 น. ที่ทำการประชาชน ข้างปั๊มน้ำมัน ปตท. ทุ่งฟ้าบด เชียงใหม่, 16.00 น. ลานกิจกรรมหน้าวัดมหาวัน ลำพูน, ภาคกลาง 17.00 น. ข้างเทศบาล (ถนนเด็กเดิน), ภาคอีสาน 17.00 น. สวนรัชดานุสรณ์ ขอนแก่น
    นอกจากนี้ เพจเฟซบุ๊ก “คณะประชาชนปลดแอก - Free People” ยังได้โพสต์ข้อความระบุว่า “เมื่อเพื่อนที่ถูกจับไปยังไม่ได้ออกมา วันนี้! 23 ตุลาคม 2563 พร้อมกัน ณ หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพราะการเคลื่อนไหวจะไม่ทิ้งให้ใครต้องโดดเดี่ยว
    เพจเฟซบุ๊ก “ภาคีนิรนาม - Anonymous Party” โพสต์ข้อความว่า “นักศึกษาผู้ถูกคุมขัง เซตที่  2 รุ้ง ปนัสยา เพนกวิน พริษฐ์ ไมค์ ภาณุพงศ์ เธอไม่ได้เดียวดายใต้ฟ้ากว้าง และฟ้าไม่ได้อ้าง ว้างอย่างเธอเห็น หากเธอเลือกเส้นทางที่เธอเป็น แล้วเธอจะเห็นว่าผองเพื่อนก็เคลื่อนพล #นอนแคมป์ไม่นอนคุก วันนี้เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป หน้าเรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพฯ #ปล่อยเพื่อนเรา!!”
    ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศก่อนเวลานัดหมายในเวลา 16.00 น. ผู้ชุมนุมได้นำรถกระบะจำนวน 2 คัน มาปิดประตูทางเข้า-ออกที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ถ.งามวงศ์วาน เป็นที่เรียบร้อย ขณะที่การจราจรหน้าเรือนจำรถยนต์สามารถวิ่งได้ 2 เลน
    แกนนำประกาศจะปักหลักตั้งแคมป์ ภายใต้แนวคิด "นอนแคมป์ ไม่นอนคุก" โดยเรียกร้องให้รัฐปล่อยแกนนำที่เหลือทั้งหมด 8 คน และย้ำถึงข้อเรียกร้อง 3 ข้อของคณะราษฎร อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการติดตั้งเวทีเพื่อปราศรัยและเล่นดนตรี
    เวลา 16.42 น. นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน แกนนำแนวร่วมเยาวชนปลดแอก ปราศรัยบนเวทีหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครว่า สิ่งที่พวกเราจะทำต่อไปในวันนี้ คือการปักหลักอยู่ที่นี่ เพื่อกดดันให้ปล่อยเพื่อนเราอีก 7 คน เพราะนี่คือสิ่งที่เราควรทำ ไม่สมควรมีใครต้องติดคุกเพราะเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือติดคุกเพราะการออกมาไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ควรมีใครติดคุกเพราะต้องการร่างรัฐธรรมนูญและปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ เราได้ยินข่าวมาว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะขีดเส้นตายให้รัฐบาลถึงวันเสาร์นี้ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ลาออกในวันที่ 24 ต.ค. พวกเราจะไม่กลับ พวกเราจะลุยต่อ และเราจะสู้จนกว่าพล.อ.ประยุทธ์จะลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี
    "รัฐบาลใช้ความรุนแรงไม่ฟังเสียงของพวกเรา เราจะปักหลักอยู่ที่นี่ ถ้าประยุทธ์ไม่ลาออกในวันพรุ่งนี้ (24 ต.ค.) เราจะเคลื่อนไหวเลย ขอเชิญชวนพี่น้องประเทศนี้ออกมาต่อสู้กับพวกเรา ไม่มีวันที่พวกเราจะอยู่ร่วมกันได้อีกต่อไป ดังนั้น พรุ่งนี้คือเส้นตาย หากประยุทธ์ไม่ลาออก พวกเราจะยกระดับการชุมนุม สามข้อเสนอของพวกเรายังเหมือนเดิม คณะราษฎรไม่ได้ตายไปไหน เราจะสานต่อเจตนารมณ์ของคณะราษฎร และจะสานต่อเจตนารมณ์ของแกนนำแต่คน เราจะไม่ยอมอีกต่อไป เราเสียทุกอย่าง สละทุกอย่างมาแล้ว ดังนั้นขอให้พี่น้องจงออกมาด้วยความเชื่อ ไม่มีครั้งไหนแล้วที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้เท่ากับครั้งนี้" ไผ่ ดาวดินระบุ
    ก่อนหน้านี้ ช่วงเช้าที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์กลางได้มีคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราวนายจตุภัทร์ หรือไผ่ ดาวดิน ที่ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ในความผิด 12 ข้อหา อาทิ เป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิดมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง, ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อเจ้าพนักงาน ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ
    โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าผู้ต้องหาเป็นนักศึกษา ประกอบกับไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาในระหว่างการสอบสวน ตีราคาประกัน 70,000 บาท ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป
    17.50 น. ปิดถนนงามวงศ์วาน ฝั่งหน้าเรือนจำพิเศษฯ เรียบร้อย รถสัญจรได้แค่ขาเข้า มุ่งหน้าถนนวิภาวดี โดยเวทีปราศรัยเรียกร้องปล่อยแกนนำที่ถูกคุมขัง 7 คน โดยระบุไม่ปล่อย ไม่กลับบ้าน จะปักหลักนอนหน้าเรือนจำ  
    เวลา 19.00 น. น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ แกนนำกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย และไผ่ ดาวดิน ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน โดย น.ส.ภัสราวลีกล่าวว่า วันนี้ที่ออกมาชุมนุมเพราะเป็นห่วงสวัสดิภาพของเพื่อนพี่น้อง และคิดว่าการจับคนเห็นต่างไม่ควรทำ เพราะเป็นการใช้อำนาจที่ผิด และทุกคนปรารถนาให้ประเทศดีขึ้น รัฐบาลผลักให้เราออกมาอยู่บนท้องถนน การใช้ความรุนแรงประชาชนไม่ได้ต้องการ และประชาชนไม่ได้เป็นคนเริ่ม
    ไผ่ ดาวดิน กล่าวว่า วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีความชอบธรรมที่จะอยู่ในตำแหน่งอีกต่อไป ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ออก อย่างอื่นก็ทำไม่ได้ หากนายกฯ ลาออก ก็จะต้องดำเนินการข้อเรียกร้องข้อที่ 2 คือการแก้รัฐธรรมนูญ
    "ในสภาก็ขอให้ตัวแทนประชาชนทำหน้าที่ของตัวเองไป แต่ส่วนราษฎรก็จะเคลื่อนไหวแบบนี้ ทั้งนี้ ตนไม่เคยคาดหวังกับพล.อ.ประยุทธ์ ถ้านายกฯ ฟังแต่แรกก็จะไม่เกิดปัญหาเช่นนี้" ไผ่ ดาวดิน ระบุ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในช่วงหัวค่ำเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีการ์ดอาสาจากเด็กช่างกลอาชีวะดูแลรักษาความปลอดภัย ทั้งนี้ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ติดตั้งเวทีเป็นที่เรียบร้อย โดยมีมีผู้ชุมนุมกว่า 500 คน และมีการปราศรัยสลับกับเล่นดนตรีบนเวทีด้วย
    ต่อมา กลุ่มภาคีนิรนามได้ออกแถลงการณ์การชุมนุม โดยได้เรียกร้อง 5 ข้อ คือ 1.ปล่อยตัวเพื่อนเราโดยไม่มีเงื่อนไข ที่สำคัญคือนักสู้ไม่ควรอยู่ในคุก 2.ยุติการคุกคามประชาชน หยุดการใช้กฎหมายปิดปากและการคุกคามทุกรูปแบบ ทั้งนี้ ต้องยกเลิกการดำเนินคดีกับแกนนำและผู้ชุมนุมที่ผ่านมาด้วย 3.ประยุทธ์ต้องลาออกภายในวันที่ 24 ต.ค.2563 4.เปิดทางให้แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ตามร่างที่ประชาชนเสนอ ต้องปิดสวิตช์ ส.ว.
และ 5.ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ
    "เราจะปักหลักรอเสียงตอบรับข้อเรียกร้องของเราจากรัฐที่หน้าเรือนจำพิเศษฯ ขอเชิญคนคิดถึงเพื่อนทั่วฟ้าเมืองไทย และประชาชนที่ไม่อดทนต่อเผด็จการ เข้าร่วมปักหลักพร้อมกับเรียกร้องให้รัฐส่งเพื่อนของเรากลับคืนมา เพื่อนไม่ออก เราไม่กลับ"
    ที่ สน.หัวหมาก กลุ่มนักศึกษา "เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย" เดินทางมาทำกิจกรรมนั่งรับประทานอาหารหน้า สน.หัวหมาก และเข้าทวงถามความคืบหน้าคดีกลุ่มคนเสื้อเหลืองทำร้ายร่างกายผู้ชุมนุมเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ภายใน ม.รามคำแหง เมื่อวันที่ 21 ต.ค.2563
    ด้านนายทศพล มนูญญรัตน์ แกนนำกลุ่มอาชีวะช่วยชาติ ชี้แจงภาพกับนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ว่า ขอชี้แจงว่าตนได้พาน้องๆ โรงเรียนมีนบุรีโปลีเทคนิคไปแสดงความยินดีกับรัฐมนตรี และขอโทษไปยังรัฐมนตรีที่มีภาพปรากฏออกไปในโซเชียลทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง.
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"