ปูดข่าววิสามัญ รุมด่าชุมนุม-ก.ก. วรงค์จับไต๋ม็อบ


เพิ่มเพื่อน    

 "ปิยบุตร" ปล่อยข่าว ส.ส.รัฐบาลจับมือ ส.ว.ใช้เวทีสภาสมัยวิสามัญถล่มม็อบ 3 นิ้ว ลามถึง ส.ส.ก้าวไกล ตนเองและ "ธนาธร" ว่าอยู่เบื้องหลังจาบจ้วง พูดเองราดน้ำมันเข้ากองไฟเอง อ้างดูไม่จืดแน่ ขณะที่ "หมอวรงค์" จับไต๋! มีโอกาสสูง ม็อบปิดล้อมสภา แนะรัฐบาลไม่ต้องทำอะไร เพราะจะเข้าทาง

    เพจคณะก้าวหน้า โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า จัดรายการ "ก้าวหน้าทอล์ก" พูดคุยถึงสถานการณ์ทางการเมือง โดยอ้างว่าได้ข่าวมาว่า ส.ส.ฝั่งรัฐบาลและ ส.ว. เตรียมใช้เวทีประชุมสภาวิสามัญวันที่ 26-27 ตุลาคมนี้ ในการถล่มม็อบนักเรียนนิสิตนักศึกษา และเผลอๆ อาจลามมาถล่ม ส.ส.ก้าวไกล พรรคฝ่ายค้าน รวมถึงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และตนเองด้วย
    "ถ้าเปิดสภาคุยกัน มีแต่เรื่องว่านักเรียนนักศึกษาไม่มีความคิด ถูกปลุกปั่น มีผู้อยู่เบื้องหลัง จาบจ้วง ฯลฯ ถ้าออกมาลูกนี้คงดูไม่จืดแน่ เพราะแทนที่จะเปิดสภาเพื่อหาทางออก จะเป็นการเปิดประชุมสภาที่เอาน้ำมันสาดเข้ากองไฟ ดังนั้นถ้า ส.ส.รัฐบาลหรือ ส.ว.คิดแบบนี้ โปรดอย่าทำ เพราะทำเมื่อไหร่เดือดแน่นอน จนคุณควบคุมไม่ได้ ตนหวังว่าการเปิดสภาจะเป็นการช่วยหาทางออก ไม่ใช่ถล่มขบวนการนิสิตนักศึกษา" นายปิยบุตรกล่าว
     นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องยอมรับก่อนว่าตัวเองคือต้นตอปัญหาของประเทศทั้งหมด เพราะที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์เลือกรับฟังแต่ว่าตัวเองเก่ง ดี มีประชาชนรัก และเชื่อตามนั้น ดังนั้นผลที่ตามมาคือความเชื่อผิดๆ ว่าตัวเองดีที่สุด จึงส่งผลให้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลกลายเป็นปัญหาประเทศที่ประชาชนไม่ยอมรับ
    "เพียงแค่ พล.อ.ประยุทธ์ลาออกปัญหาจบทันที แต่หากยังไม่ลาออก ปัญหายิ่งลุกลามทั้งประเทศอย่างแน่นอน" นายนิยมกล่าว
    นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า เป็นการซื้อเวลาของรัฐบาล หวังใช้เวทีสภาเป็นเกราะกำบังตัวให้กับรัฐบาลเท่านั้น เพราะในความเป็นจริง พล.อ.ประยุทธ์โยนให้คนอื่นร่วมรับผิดชอบ แต่ตัวเองลอยตัวเหนือปัญหาทั้งหมด
    ขณะที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานกลุ่มไทยภักดี ชี้ว่าการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญวันที่ 26-27 ตุลาคมนี้ มีโอกาสสูง ที่ม็อบจะมาปิดล้อมสภา ถ้าเกิดขึ้นจริง รัฐบาลไม่ต้องทำอะไร ห้ามใช้ความรุนแรง แค่กันพื้นที่เท่านั้น ถ้าใช้ความรุนแรงจะเข้าทางฝ่ายม็อบ ส่วนตำรวจในเครื่องแบบ แค่อำนวยความสะดวก ไม่ควรมีมากเกินไป ถ้าม็อบใช้ความรุนแรงเขาจะแพ้ทันที ควรเตรียมคนนอกเครื่องแบบเก็บหลักฐานเพื่อดำเนินคดี
    “ประเด็นเรียกร้องอื่นๆ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลต้องชี้แจง เพราะข้อเรียกร้องต่างๆ มีเหตุผลไม่เพียงพอ ขอให้ผู้ทำหน้าที่ประธานการประชุมและ ส.ส.ยึดข้อบังคับการประชุมอย่างเคร่งครัด จึงขอฝากความห่วงใยของกลุ่มไทยภักดีมายังผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย” หัวหน้ากลุ่มไทยภักดีกล่าว
    นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎรเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ลาออกภายใน 3 วัน ว่าออกทำไม นายกรัฐมนตรีไม่ได้ทำอะไรผิด เชื่อว่าไม่ทำให้ปัญหาบานปลาย ตนเฉยๆ ก็ว่ากันไปตามเกม
         "ถ้าท่านนายกรัฐมนตรีโกง มีหลักฐานชัดเจนก็ว่าไปอย่าง ไม่ต้องไปถึงม็อบ ผมก็พูดว่าให้ท่านออก แต่นี่ไม่มีปัญหาอะไรเลย พูดจริงๆ บ้านเมืองกำลังจะไปได้ดี แล้วถ้าเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ผมคิดว่ามันไม่แฟร์" นายกรุงศรีวิไลกล่าว
    นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ทางพรรคได้มีการพูดคุยในกรอบของญัตติที่รัฐบาลส่งมา โดยผู้อภิปรายก็คงต้องเอาญัตติดังกล่าวมาพิจารณา โดยอภิปรายให้อยู่ในกรอบของญัตติ โดยพรรคร่วมรัฐบาลได้เวลา 5 ชั่วโมง เมื่อแบ่งกรอบเวลา พรรค พปชร.ได้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆ ดังนั้นก็ต้องอภิปรายในกรอบของญัตติและข้อบังคับ ทั้งนี้ การพิจารณาในที่ประชุมร่วมรัฐสภาครั้งนี้เป็นที่จับตามองของประชาชนทั้งประเทศ เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้นำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงของทุกฝ่ายเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ
    นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์มีความมุ่งมั่นและมีความจริงใจในการที่จะแก้ปัญหา เสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 165 ต่อประธานรัฐสภา ด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ในอันที่จะขอความคิดเห็นของรัฐสภา เพื่อร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกันหาทางออกในทุกปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งถือว่ารัฐสภานั้นประกอบไปด้วยตัวแทนของพี่น้องประชาชนที่มีความสำคัญในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และต่างอาสาเข้ามาเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนในการแก้ปัญหาของประเทศในทุกมิติ ในทุกบริบทของการเมืองการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
    “ทั้งหมดคือปัญหาของประเทศ ณ เวลานี้ ที่พวกเราในฐานะสมาชิกรัฐสภาควรที่ตระหนักที่จะร่วมกันมีเจตนาอันบริสุทธิ์ ในการที่จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยเหตุและผล ไม่ใช่เล่นการเมืองไปวันๆ โดยไม่นึกถึงผลเสียหายที่จะเกิดขึ้นอย่างใหญ่หลวงในอนาคตของประเทศและของลูกหลานไทย เราในฐานะตัวแทนของพี่น้องประชาชน ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ผมและพรรคพลังประชารัฐขอเลือกจบที่สภา ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” นายอนุชากล่าว
    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเน้นการอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ และเสนอทางออกว่าหลังการอภิปรายเสร็จสิ้นแล้วควรจะทำอย่างไร อย่างน้อยที่สุดคืออยากเห็นการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ประกอบด้วย ส.ส.ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลและสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ทั้งหมดนี้เพื่อต้องการให้มาช่วยกันทำหน้าที่กำหนดสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน ว่าควรมีทางออกอย่างไรที่เป็นรูปธรรม ส่วนอะไรที่ยังเห็นต่างก็ขอให้แขวนไว้ก่อน อะไรที่เห็นตรงกันทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็จะรับไปปฏิบัติ เพื่อช่วยกันให้ทางออกของประเทศภายใต้ความเห็นร่วมกันของรัฐสภา สามารถเป็นความหวังให้กับประชาชนได้ และพิสูจน์ให้เห็นว่าระบบรัฐสภาของประเทศอย่างเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ และการเมืองในระบอบประชาธิปไตยยังเดินไปได้
      “ใจผมอยากให้มีการพิจารณาญัตติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย แต่ก็ต้องดูว่าญัตติดังกล่าวสามารถนำเข้าบรรจุระเบียบวาระการประชุมได้หรือไม่ แต่มีประเด็นเพิ่มเติมว่า ขนาดนี้มี 6 ญัตติ แต่ยังมีอีกหนึ่งญัตติคือญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์ ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบรายชื่อ เข้าใจว่าจะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระได้ประมาณวันที่ 12 พ.ย. หรือช่วงกลางเดือน พ.ย.” นายจุรินทร์กล่าว
    ด้านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ตรวจสอบการบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์ พบว่าสามารถนำเข้าสู่วาระได้พร้อมกับญัตติของแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ญัตติที่ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านและ ส.ส.พรรครัฐบาลเสนอก่อนหน้านี้ แม้รัฐสภาจะพิจารณาไปแล้ว แต่ยังไม่ลงมติ จึงถือว่านำไปพิจารณารวมกันได้ มีความเป็นไปได้ว่าภายในกลางเดือน พ.ย.รัฐสภาจะพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ.

       


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"