'ออมสิน'จ่อเคาะร่วมทุนนอนแบงก์ ชูเกณฑ์เข้มกดดอกเบี้ยไม่เกิน18%


เพิ่มเพื่อน    

 

24 ต.ค. 63 นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารออมสิน (บอร์ด) เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2563 รับทราบและเห็นชอบแนวทางการ รวมถึงเงื่อนไขสำคัญในการการร่วมทุนกับนอนแบงก์ที่ทำธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ซึ่งขณะนี้มีนอนแบงก์ที่ผ่านคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด จำนวน 3 แห่ง จากการคัดเลือกนอนแบงก์ทั้งหมด 24 แห่ง คัดเลือกตามเกณฑ์รอบแรกเหลือ 8 แห่ง ก่อนพิจารณาคุณสมบัติต่าง ๆ ที่สอดคล้องตามเงื่อนไขเกี่ยวกับการร่วมทุนของธนาคารจนเหลือนอนแบงก์ที่ผ่านเกณฑ์ทั้งสิ้น 3 แห่ง

สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับเงื่อนไข หลักเกณฑ์ในการคัดเลือก รวมถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจนั้น ยังไม่สามารถชี้แจงได้ เพราะยังอยู่ในชั้นความลับ และยังมีกระบวนการในการพิจารณาคัดเลือกนอนแบงก์อยู่ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอีกระยะ และจะได้ความชัดเจนภายในเดือน พ.ย. 2563


“ตามกระบวนการแล้วเมื่อคณะกรรมการธนาคารเห็นชอบในหลักการเกี่ยวกับการร่วมทุนนอนแบงก์ในธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถแล้ว ก็จะเข้าสู่กระบวนการเจรจากับนอนแบงก์ที่ผ่านเกณฑ์ หลังจากนั้นก็จะมีการพิจารณาในขั้นตอนสุดท้าย มีการตรวจสอบรายละเอียดที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอีกครั้ง จึงจะสรุปรายชื่อนอนแบงก์ที่ได้รับการคัดเลือก หลังจากนั้นจะเสนอให้ที่คณะกรรมการธนาคารออมสินพิจารณารับทราบ” นายวิทัย กล่าว


ทั้งนี้ เงื่อนเบื้องต้นในการพิจารณาคัดเลือกคือ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมาเหลือ 16-18% ต่อปี จากเดิมสินเชื่อจำนำทะเบียนรถคิดอัตราดอกเบี้ยที่ 28% ต่อปี ก่อนที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะออกเกณฑ์ให้ลดลงมาอยู่ที่ 24% ต่อปี ซึ่งยังถือว่าอยู่ในระดับสูง โดยในส่วนนี้ธนาคารมองว่าการปรับลดอัตรากำไรลงมานั้น ถือเป็นการช่วยเหลือประชาชนมากกว่า ซึ่งถือเป็นแนวทางหลักของธนาคารออมสิน โดยหากไม่ได้ตามเงื่อนไขดังกล่าวก็จะไม่ร่วมทุนด้วย


อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ ออมสินได้ส่งหนังสือถึงนอนแบงก์ที่ทำธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถที่มีกำไรต่อเนื่องและมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท จำนวน 24บริษัท ให้ทำข้อเสนอกลับมาที่ธนาคารออมสินเพื่อร่วมกันทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อจำนะทะเบียนรถภายในเดือน ต.ค. นี้ ซึ่งธนาคารออมสินจะสรุปเงื่อนไขที่ดีที่สุดในการร่วมทุนเพียง1ราย และเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารพิจารณาการร่วมทุนและคาดว่าออมสินจะสามารถปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถได้ภายในไตรมา 1/2564



ทั้งนี้ การร่วมทุนดังกล่าวจะเปิดกว้าง โดยขึ้นอยู่กับนอนแบงก์จะเสนอเข้ามาว่าจะมีลักษณะการทำธุรกิจร่วมกันในลักษณะใด เช่น เป็นการร่วมทุน ตั้งบริษัทใหม่ และให้ออมสินเข้าไปถือหุ้นไม่เกิน49% หรือจะให้ออมสินเข้าไปถือหุ้นในบริษัทผู้ร่วมทุนโดยตรงเลย โดยขณะนี้ออมสินได้แต่งตั้งให้ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งมีความชำนาญ มาเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อดูรายละเอียดในการร่วมทุนกับนอนแบงก์ เพื่อปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถในครั้งนี้



โดยมีการประเมินว่าหากออมสินดำเนินธุรกิจปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถแล้ว จะมีส่วนแบ่งทางการตลาดไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท หรือ 10-20% ของมูลค่าตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่า2แสนล้านบาท และคาดว่าออมสินจะเข้าไปมีบทบาทในการกำหนดทิศทางอัตราสินเชื่อประเภทดังกล่าวได้ โดยปัจจุบันสินเชื่อจำนำทะเบียนรถคิดอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย ที่ 28%ต่อปี โดยออมสินพยายามดึงอัตราดอกเบี้ยตลาดลงให้เหลือไม่เกิน18% ต่อปี หรือให้ดอกเบี้ยลดลง10% ต่อปี และจะเน้นปล่อยสินเชื่อสำหรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ที่จำนำทะเบียนรถวงเงินไม่เกิน 2แสนบาทต่อราย แต่หากอัตราดอกเบี้ยในตลาดยังไม่ลดลงตามที่ตั้งเป้าหมาย ก็จะมีแผนในการเข้าไปดึงดอกเบี้ยในตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถให้ลดลง โดยจะปล่อยสินเชื่อต้นทุนต่ำต่อในอัตราดอกเบี้ย3-4%เพื่อให้นอนแบงก์นำไปปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถต่อ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"