'เด็กก้าวไกล'ยันอภิปรายสถาบันในรัฐสภาตามกรอบ


เพิ่มเพื่อน    

25 ต.ค.63-นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลระบุถึงข้อบังคับการประชุมรัฐสภาห้ามกล่าวถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือออกชื่อสมาชิกรัฐสภาหรือบุคคลใดโดยไม่จำเป็นในการประชุมรัฐสภาว่า พรรคก้าวไกลรักษามารยาท และจะอภิปรายโดยเคารพข้อบังคับอย่างแน่นอน การกล่าวถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ในญัตติที่ไม่ได้ระบุถึงสถาบันพระมหากษัตริย์นั้นจะกระทำไม่ได้ตามข้อบังคับ แต่ในกรณีนี้ ญัตติที่รัฐบาลเสนอมานั้น ได้มีการระบุถึงข้อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบัน ซึ่งรัฐบาลได้ระบุในญัตติอีกด้วยว่า ข้อเรียกร้องบางเรื่องอยู่ระหว่างการดำเนินการอยู่แล้ว และยังมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกรณีขบวนเสด็จฯ การอภิปรายที่อยู่ในกรอบญัตติที่รัฐบาลเสนอมา จึงเป็นเรื่องที่สามารถอภิปรายได้ ไม่ขัดกับข้อบังคับแต่อย่างใด 

"ยืนยันจะอภิปรายตามกรอบญัตติที่รัฐบาลเสนอมาเท่านั้น รับรองว่าจะเป็นการอภิปรายภายใต้กรอบที่รัฐธรรมนูญกำหนด ล่าสุดทราบข่าวว่า พรรคพลังประชารัฐได้มอบหมายให้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี และนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. เป็นผู้อภิปรายเนื้อหาในกรณีขบวนเสด็จฯ ด้วย ซึ่งนายวิโรจน์ ยืนยันว่าเป็นสิทธิที่ทั้ง 2 ท่านจะอภิปรายได้ และผมก็เคารพสิทธิในการอภิปรายของทั้ง 2 ท่าน และเชื่อว่าจะเป็นการอภิปรายที่มีเนื้อหา ที่มีการนำเอาหลักการและหลักฐานมาแลกเปลี่ยนกันอย่างสร้างสรรค์ในสภา และประชาชนจะได้รับประโยชน์ที่จะมีโอกาสรับฟังมุมมองต่อกรณีขบวนเสด็จฯ ในข้อเท็จจริงที่มีหลายแง่มุม"
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"