ที่ประชุม ทปอ.ปวดหัว TCAS 64 เด็กลดฮวบเหลือ 1.8 แสนคน


เพิ่มเพื่อน    

 

26 ต.ค.63-ที่ประชุมทปอ.หารือรับมือเด็กลด คาดTCASปี 64 มีนักเรียนไม่เกิน1.8แสนคน รวมเด็กซิ่วไม่เกิน 2.5แสน ทปอ. ลงมติ เลือก“บัณฑิต” อธิการฯจุฬาฯ นั่ง ประธาน ทปอ.คนใหม่ เริ่ม 1 ม.ค.64

และตั้งแต่มีระบบ TCAS ทปอ.ก็ได้ส่งต่อข้อมูลการรับนิสิตนักศึกษาทั้งภาพรวม ทั้งรายคณะวิชา ว่าสาขาวิชาใดมีคนเรียนมาก หรือมีแนวโน้มผู้เรียนลดลง ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยก็จะใช้ข้อมูลนี้ไปรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของตนเองได้
               
นายสุชัชวีร์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังได้มีการหารือเรื่องการปรับตัวของมหาวิทยาลัย ซึ่งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้แบ่งกลุ่มมหาวิทยาลัยออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก  กลุ่มการพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม กลุ่มพัมนาชุมชนเชิงพื้นที่ กลุ่มศาสนา และกลุ่มส่งเสริมการผนึกวิชาชีพชั้นสูง ซึ่งที่ประชุมได้มีการหารือกันถึงเรื่องนี้จัดกลุ่มมหาวิทยาลัยดังกล่าว และเห็นว่า การบริหารจัดการมหาวิทยาลัยควรมีการยืดหยุ่น แม้ว่าจะมีการแบ่งกลุ่มดังกล่าว แต่มหาวิทยาลัยอาจจะมีอาจารย์หรือสาขาวิชาที่เก่งด้านอื่นๆ หรือเป็นสิ่งที่ประชาชนในพื้นที่ต้องการให้มหาวิทยาลัยเข้าไปช่วยสนับสนุน นอกเหนือจากกลุ่มที่เราสังกัด ก็น่าจะทำได้  โดยสร้างเครือข่ายระหว่างกันข้ามกลุ่มได้ ซึ่งจะยิ่งทำให้มหาวิทยาลัยพัฒนาได้อย่างรอบด้านและร่วมมือกันและกันได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น
นอกจากนี้ที่ประชุมได้มีการเลือกประธาน ทปอ.คนใหม่ แทนตนซึ่งจะหมดวาระในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 นี้ โดยที่ประชุมได้เลือก นายบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธาน ทปอ.คนใหม่ ดำรงตำแหน่งวันที่ 1 มกราคม 2564 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 เป็นเวลา 2 ปี  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"