สช.เตรียมปลดล็อกแก้ไขระเบียบรร.เอกชน เพื่อก้าวไปพร้อมกับ"การศึกษายกกำลังสอง"  


เพิ่มเพื่อน    


 
26 ต.ค.63- นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (เลขาฯ กช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (กช.) ที่มีนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงนโยบายของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เรื่องการศึกษายกกำลังสอง โดยในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) พร้อมสนับสนุนนโยบายดังกล่าวอย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นการปลดล็อก ปรับเปลี่ยน และเปิดกว้าง ซึ่งการศึกษายกกำลังสอง สช.จะเน้นการปลดล็อกด้วยการปรับแก้ไขกฎระเบียบต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้โรงเรียนเอกชนได้ประโยชน์และคำนึงถึงผู้เรียนเป็นสำคัญ  
           
นายอรรถพล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีคำสั่งแจ้งโรงเรียนเอกชนให้ส่งข้อมูลนักเรียนที่จะต้องได้รับเงินรายหัว ซึ่งขณะนี้พบมีโรงเรียนเอกชนจำนวนหนึ่งยังไม่ยอมส่งข้อมูล ดังนั้นภายในวันที่ 31 ตุลาคมโรงเรียนจะต้องส่งข้อมูลมาที่ สช.ให้ครบตามวันดังกล่าว หากไม่ดำเนินการสช.จะงดจ่ายเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียน และให้งดรับนักเรียนในปีการศึกษาถัดไป เพราะทาง สช.ได้มีการทวงเตือนมาหลายรอบแล้ว รวมถึงโรงเรียนเอกชนนอกระบบจำนวน 10,000 แห่ง ซึ่งในจำนวนนี้มีโรงเรียนเอกชนนอกระบบที่รอเลิกกิจการ จำนวน 2,421 แห่ง และ สช.กำลังเร่งติดตามเพื่อประมวลผลข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน โดยเรื่องนี้ที่ประชุมขอให้ สช.หามาตรการจัดการโรงเรียนเอกชนนอกระบบที่เปิดสอนโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก สช. เนื่องจากการเปิดสอนโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษจำคุกและเป็นความผิดทางอาญา  ขณะเดียวกันที่ประชุมมีมติให้แจ้งโรงเรียนเอกชน 121 แห่งให้ส่งเงินเข้ากองทุนสงเคราะด้วย เพราะโรงเรียนไม่สามารถทำเรื่องเบิกเงินได้  
           
“ในการประชุม กช.ครั้งนี้ได้รายงานการแก้ปัญหาโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ จ.นนทบุรี ซึ่งขณะนี้โรงเรียนดังกล่าวได้ทำตามบันทึกข้อตกลงกับ สช.ทุกข้อแล้ว ซึ่งบางข้อต้องใช้เวลาและอยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไข โดย สช.จะไม่ทิ้งเรื่องนี้อย่างแน่นอน ซึ่งเรามีคณะทำงานติดตามอย่างใกล้ชิด ส่วนผลสรุปของคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้นั้นคาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะได้ข้อสรุปและรายงานให้ รมช.ศธ.รับทราบต่อไป”เลขาฯ กช. กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"