กกต.ฟันอาญาเงินกู้อนค. 'ธนาธร-15กก.บห.'อ่วม!


เพิ่มเพื่อน    


    กกต.ได้ฤกษ์มีมติสั่งดำเนินคดีอาญา "ธนาธร-15 อดีต กก.บห.อนาคตใหม่" ปมเงินกู้ 191.2 ล้านบาท "ไพร่หมื่นล้าน" เจอความผิดฐานบริจาคเกิน 10 ล้าน
    เมื่อวันที่​ 26 ตุลาคม มีรายงานว่าที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้สำนักงาน กกต.แจ้งความดำเนินคดีอาญากับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ 15 คน จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่เนื่องจากกระทำผิดมาตรา 66 ประกอบมาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ด้วยการกู้ยืมเงิน 191.2 ล้านบาทจากนายธนาธร หัวหน้าพรรค
    ทั้งนี้ การดำเนินคดีกับนายธนาธรจะเป็นความผิดฐานบริจาคเงินเกิน 10 ล้านบาทตามที่มาตรา 66 วรรคหนึ่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 กำหนด ซึ่งจะมีโทษตามมาตรา 124 จำคุกไม่เกิน 5 ปี  ปรับไม่เกิน 1 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลสั่งเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี
    ขณะที่อดีตกรรมการบริหารจะถูกดำเนินคดีฐานกระทำผิดมาตรา 66 วรรคสอง และมาตรา 72  ประกอบมาตรา 137 รับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดจากบุคคลโดยมีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาทต่อปี และรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด อันรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมีโทษตามมาตรา 125 และมาตรา 126 จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท
    ส่วนเงินกู้ 191.2 ล้านบาท ที่ตามมาตรา 125 กำหนดไว้ว่า ให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ส่วนที่เกินกว่าที่กำหนดไว้ในมาตรา 66 ตกเป็นของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองนั้น คาดว่า  กกต.ยังไม่ได้ข้อยุติในส่วนนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีความเห็นที่แตกต่างกันระหว่างสำนักงาน กกต.และคณะที่ปรึกษากฎหมายของ กกต. โดยฝ่ายสำนักงาน กกต.เสนอว่าสามารถที่จะยึดเงินเข้ากองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองได้ แต่คณะที่ปรึกษากฎหมายของ กกต.เห็นว่าเมื่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค  ก็ไม่เหลือพรรคการเมืองที่จะให้ กกต.ไปเรียกเงินมาเป็นของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"