ผวายุบสภา!ประธานวิปฝ่ายค้านกลัวเลือกตั้งใหม่กติกาเดิม วอน'บิ๊กตู่'ลาออกดีกว่า


เพิ่มเพื่อน    

27 ต.ค.63- นายสุทิน คลังแสง​ ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน  กล่าวถึงกรณีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้ตั้งคณะกรรมการที่ประกอบไปด้วย 7 ฝ่าย เพื่อหาทางออกประเทศ ว่า ในการประชุมมีข้อเสนอดี ๆ เยอะ แต่จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยต้องมาคิดก่อนว่าจะสามารถมาแก้ปัญหาหรือเป็นทางออกได้จริงหรือไม่ บางข้อเสนอเคยใช้ได้ในอดีตกับสถานการณ์และบริบทนั้น แต่ในบริบทของวันนี้จะได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม​ ข้อเสนอต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเสนอให้ตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ การทำประชามติ ตนคิดว่าดีที่สุดนอกจากประธานสภาฯ จะเชิญวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้านมาคุยกัน ควรเชิญตัวแทนประชาชนมาร่วมด้วย ต้องถามประชาชนว่าสมานฉันท์นี้เอาด้วยหรือไม่ ต้องมีวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน ครม. ส.ว. และภาคประชาชนมาร่วมด้วย

นายสุทิน​ กล่าวว่า​ การตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ไม่ใช่เรื่องใหม่ เคยทำมาแล้ว แต่วันนี้จะทันการณ์หรือไม่ ที่สำคัญเราต้องสื่อให้เห็นถึงความจริงใจ ต้องไม่ทำให้คิดว่าเป็นการยื้อเวลา หรือเป็นการตั้งกันชนให้รัฐบาล เพราะถ้าประชาชนเข้าใจแบบนี้จะไม่เกิดประโยชน์ ถ้าตั้งแล้วประชาชนไม่ร่วมก็จะหมดความหมาย

เมื่อถามถึงกรณี​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะให้ทำประชามติเพื่อถามประชาชนว่าควรให้ลาออกหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า จะเป็นประเทศแรกในโลกที่มีการถามประชามติว่านายกฯ ควรลาออกหรือไม่​ กลไกประชาธิปไตยมีอยู่แล้ว ใครจะลาออกหรือไม่ลาออกตนไม่เคยเห็นประเทศใดต้องทำประชามติ วิธีง่ายๆ คือถ้ายังคิดว่าประชาชนมีเสียงก่ำกึ่งกัน ผู้นำที่ดีต้องรักษาประชาชนและสังคม จะตัดสินใจลาออกก่อนก็ได้ แต่ถ้าคิดว่าประชาชนอีกฝ่ายอยากให้อยู่ก็ลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่นั่นคือ​ ประชามติที่ดีที่สุด และการทำประชามติเปลืองงบประมาณ​ หากทำในเรื่องอื่นยังพอฟังได้ แต่การมาถามว่าควรจะลาออกหรือไม่ ในรัฐธรรมนูญก็กำหนดห้ามทำประชามติเกี่ยวกับตัวบุคคล และอย่าไปทำประชามติอะไรก็ตามที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ถามว่า หากลาออกแล้วต้องเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับเดิม พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะกลับมาอีก นายสุทิน กล่าวว่า การจะเลือกตั้งใหม่ที่ตนหมายถึง​ จะต้องมีกระบวนการทำให้สังคมไปได้ก่อน คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วค่อยไปเลือกตั้งใหม่ แต่ถ้าลาออกวันนี้แล้วเลือกตั้งพรุ่งนี้ ก็ยังจะเป็นปัญหาอยู่เช่นเดิม

ซักว่า​ ควรจะแก้กติกาก่อนที่จะลาออกใช่หรือไม่ ประธานวิปฝ่ายค้านตอบว่า ที่จริงเรื่องนี้ทำได้เลย แต่ถ้าคิดจะลงเลือกตั้งใหม่ควรแก้กติกา แต่ถ้าไม่คิดจะหวนกลับมาก็สามารถลาออกในวันนี้ได้เลย และเอานายกฯ คนใหม่เข้ามาดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้

เมื่อถามว่า​ การยุบสภาฯ จะทำให้ปัญหาคลี่คลายได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า วันนี้ถ้ายุบสภาฯรัฐธรรมนูญจะไม่ได้รับการแก้ไข ปัญหาจะไม่คลี่คลาย  จะต้องเลือกตั้งใหม่ภายใต้กติกาเดิม ปัญหาเดิมก็กลับมาอีกและรัฐบาลใหม่จะไม่ได้รับการยอมรับ วันนี้รากเหง้าของปัญหาคือการสืบทอดอำนาจผ่านกติกาที่เขาเขียนขึ้นมาเอง.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"