'อุ๊ หฤทัย' บุกสถานทูตอเมริกา เรียกร้องไม่ให้แทรกแซงกิจการภายในประเทศไทย


เพิ่มเพื่อน    

27 ต.ค.63 - เมื่อเวลา 10.00 น. นางสาวหฤทัย ม่วงบุญศรี หรืออุ๊ หฤทัย นักร้อง นักเคลื่อนไหวทางการเมืองพร้อมด้วยนายศาสตรา โตอ่อน นักวิชาการอิสระ และนายศุภอรรถ จันทรสกุนต์ ทนายความ นำมวลชนสวมเสื้อสีเหลือง เดินทางมาที่สถานเอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย โดยนำแผ่นป้ายกระดาษ เขียนข้อความในการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้อง ไม่ให้มีการแทรกแซงกิจการภายในประเทศไทย โดยระบุว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้ Stop Hybrid War

น.ส.หฤทัย เปิดเผยว่า การมาเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ในครั้งนี้ไม่ได้มีจดหมายมายื่นถึงตัวแทนสถานทูต แต่ต้องการแสดงออกเพื่อเรียกร้องไม่ให้มีการแทรกแซงกิจการภายในไทย โดยตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงที่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มเด็ก เยาวชน และนักศึกษาในช่วงที่ผ่านมา ก็พบมีการปล่อยข้อมูลที่มีการบิดเบือนข้อเท็จจริงเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งคล้ายกับกรณีที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ เพื่อทำให้เกิดประชาธิปไตยในประเทศนั้นๆ แต่ท้ายที่สุดแล้ว กลับทำให้หลายประเทศได้รับความเสียหายทางเศรษฐกิจ เกิดความขัดแย้งขึ้นภายในประเทศ ประกอบกับเอกอัคราชทูต ไมเคิล จอร์จ ดีซอมบรี เพิ่งย้ายจากฮองกงมาประจำการในประเทศไทย จึงต้องการเรียกร้องให้เคารพกฎหมายไทย ไม่ก้าวล่วงหรือทำให้เกิดความแตกแยกภายในประเทศ

“ที่ผ่านมาเราสองชาติเป็นมิตรประเทศ ในหลวง ร.9 ก็เกิดที่สหรัฐฯ คนอเมริกัน และคนไทยเป็นมิตรกัน มีสัมพันธ์ที่ดีอย่างยาวนาน เรามาฉันท์มิตร วันนี้เกิดความแตกแยกทางความคิดของคนไทยเป็นจำนวนมาก เรื่องการเมืองมีความคิดแตกต่างไม่เป็นไร เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมาตนเคยเตือนมาตลอดเวลากำลังเริ่มโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นความมั่นคงของชาติ ประเทศชาติของเรารอดพ้นสงคราม และการแย่งชิงอำนาจ การขัดแย้งในระบอบการเมืองในช่วงสงครามเย็น คนไทยกลับมีความสงบสุข ภายใต้ร่มพระบารมี ดังนั้นอย่านำสถาบันมาเกี่ยวโยงกับการเมือง”

นางสาวหฤทัย กล่าวอีกว่า มีหลักฐานชัดเจนแน่นอนว่ามีการบงการมาจากนอกประเทศ จะใช้ประเทศนี้ให้เป็นเหมือนฮ่องกง นอกจากนั้นยังมีการบิดเบือนว่าสถาบันฯอยู่เบื้องหลังการรัฐประหาร ซึ่งไม่เป็นความจริง แต่มีกลุ่มที่ต้องการดึงสถาบันฯลงมาเกี่ยวข้องก็เพื่อต้องการให้คนไทยแตกแยก ยืนยันว่าจะไม่มีการปะทะ แต่การรวบรวมมวลชนเพื่อปกป้องสถาบันมหากษัตริย์ไม่ให้ถูกจาบจ้วงยังไม่ได้เกิดขึ้น แต่เร็วๆ นี้เราจะรวมมวลชนจำนวนมากทั่วประเทศ ทั่วทั้งแผ่นดิน และขอประกาศว่าจะไม่มีการใช้ความรุนแรงและส่วนตัวเคารพความเห็นของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเคลื่อนไหวในประเด็นการเมือง ทั้งเรื่องขอให้นายกรัฐมนตรีลาออกและเรื่องการแก้ไขรัฐมนูญ ซึ่งตนเองก็ไม่ขัดข้องหากเป็นความเห็นของคนส่วนใหญ่ แต่ไม่ควรนำเรื่องสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้องกับความเคลื่อนไหวทางการเมือง

ขณะเดียวกัน ฝ่ายสื่อมวลชนและวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงยืนยันว่า รัฐบาลของสหรัฐไม่ได้มีการสนับสนุนเงินทุน การประท้วง บุคคลหรือพรรคการเมือง แต่สนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม และในฐานะมิตรประเทศ ก็จะสนับสนุนทุกฝ่าย ให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง มีส่วนร่วมในการพูดคุยอย่างสร้างสรรค์ถึงแนวทางที่ประเทศจะก้าวหน้าต่อไป

โดย นางหฤทัย ม่วงบุญศรี ได้มีการเชิญชวนมวลชนไปร่วมกิจกรรมไน 17.00น. ที่ สวนลุมพินี โดยตนติดภารกิจไม่สามารถไปร่วมได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"